25 ต.ค. 2021 เวลา 06:40 • หนังสือ
สรุปกล้าที่จะถูกเกลียดเล่ม2
เป็นเรื่องราวของคำอธิบายการนำหลักจิตวิทยาแบบแอดเลอร์ไปใช้
ซึ่งแอดเลอร์เป็นนักจิตวิทยาในโรงเรียนแห่งหนึ่ง​ เป็นช่วงหลังสงครามโลกที่ทุกคนต่างบอบช้ำจากสงคราม​ เขาได้เสนอแนวคิดให้คนรักกันและเป็นตัวเองได้ขึ้นมา
เนื้อหาเรื่องราวจะเกี่ยวกับชายหนุ่มที่มาคุยกับนักปรัชญาคนเดิมเมื่อ3ปีก่อน​ ครั้งนี้เค้ากลับมาถกปัญหากับนักปรัชญาอีกครั้ง​ เค้าเปลี่ยนอาชีพจากบรรณารักษ์ไปเป็นครูแล้วพบว่าหลักปรัชญาแบบแอดเลอร์ใช้ไม่ได้เลยสักนิด​ เค้าจึงกลับมาพบนักปรัชญาอีกครั้ง
สรุปได้ดังนี้
คนเป็นครูต้องสอนนักเรียนให้พึ่งพาตัวเองได้​ นั่นคือเคารพในสิ่งที่เค้าเป็น​ ยอมรับมองคนในสิ่งที่เค้าเป็นเค้า​ แล้วต้องใช้กฎแห่งการอยู่ร่วมกันแบบประชาธิปไตยอำนาจอยู่ที่ประชาชนนั่นก็คือเด็กนักเรียน​ เราเพียงแต่มีหน้าแนะนำเค้า​ จูงม้ามากินน้ำ​ ส่วนม้าจะกินน้ำหรือไม่เป็นสิทธิของเค้า
เป้าหมายของพฤติกรรมก่อปัญหาคือ
1. ต้องการการชื่นชม
2. เรียกร้องความสนใจ
3. ช่วงชิงอำนาจ
4. แก้แค้น
5. แสดงให้เห็นว่าไร้ความสามารถ
นั่นคือเราจึงไม่ควรให้รางวัลกล่าวชื่นชมหรือลงโทษ
การกล่าวชื่นชมจะแสดงให้เห็นว่าคนที่ชมอยู่เหนือกว่าผู้ที่ถูกกล่าวชม​ เป็นการใช้อำนาจอย่างหนึ่ง​ การลงโทษก็เช่นกัน
การเป็นส่วนหนึ่งของสังคมคือเราต้องรู้สึกได้ช่วยเหลือคนอื่น​ ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นว่าเราอยู่ตรงนี้เป็นตัวเราก็เท่ากับช่วยเหลือคนอื่นแล้ว​ แต่ประเด็นคือเราต้องคิดหรือรู้สึกอย่างนั้นด้วย
มีสองอย่างในการอยู่ร่วมในสังคมและทำภารกิจชีวิตด้านการทำงานและการเข้าสังคมคือความเชื่อถือกับความเชื่อใจ
ความเชื่อถือคือความเชื่อที่มีเงื่อนไขมักใช้ในการทำงาน​ เราทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์อย่างหนึ่ง​ เกี่ยวกับภารกิจด้านการงาน
ความเชื่อใจคือความเชื่อที่ปราศจากเงื่อนไขเป็นความเชื่อใจที่เราใช้เข้าสังคม​ นั่นคือเรามองทุกคนเป็นเพื่อนเรา
สุดท้ายภารกิจด้านความรักคือการเชื่อใจระหว่างคนสองคน​ โดยประธานของชีวิตจะไม่มีตัวตนของเราแต่จะเปลี่ยนเป็นพวกเรา​ ความรักคือการพึ่งพาตัวเองได้หรือก็คือการเป็นผู้ใหญ่
โชคชะตาเรากำหนดได้ด้วยตัวเราเอง​ ชีวิตเหมือนการเต้นรำเรามีชีวิตอยู่กับปัจจุบันดูวิธีการที่มันเกิดขึ้น​ ชีวิตเราเราเลือกได้​ จงกล้าที่จะเป็นตัวเองและมีความสุข
โฆษณา