25 ต.ค. 2021 เวลา 06:56 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ ในครั้งที่แล้วเราได้พูดถึงปัญหาFast Fashion และวิธีการดูแลรักษาเสื้อผ้ากันไปแล้ว แต่หลายคนก็อาจจะเกิดความรู้สึกที่ว่า 'รู้แต่วิธีดูแลรักษา แต่ยังไม่รู้วิธีการซ่อมแซมเสื้อผ้าเลย' ในเมื่อการยืดอายุการใช้งานของเสื้อผ้าไม่ได้มีแค่การดูแล แต่ยังมีการซ่อมแซม งั้นเราต้องทำอย่างไรดีล่ะ? วันนี้เราจะพาทุกคนมาเรียนรู้วิธีการตัดเย็บโดยใช้เข็มและจักรเย็บผ้าเบื้องต้นกัน
จริงๆแล้วอาจจะไม่ใช่แค่การซ่อมแซมเสื้อผ้า แต่การได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเย็บ การใช้เข็มหรือจักรเย็บผ้า ก็สามารถนำไปใช้ในการD.I.Yเสื้อผ้าได้อีกด้วย แต่ก็มีหลายคนที่มองว่าการตัดเย็บมันดูยุ่งยากและไม่สนุก เราเองก็เคยเป็นหนึ่งคนที่มองว่าการตัดเย็บนี่มันน่าเบื่อมาก แต่ความจริงแล้ว วิธีการตัดเย็บไม่ว่าจะด้วยเข็มหรือเครื่องจักรไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจให้ดีเท่านั้น แล้วพอได้ลองทำไป มันกลับกลายเป็นว่าได้ทั้งการใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีสมาธิ และได้ซ่อมแซมเสื้อผ้าตัวเดิมให้อยู่กับเราไปอีกนานๆด้วย
1.วิธีการเย็บด้วยเข็มแบบด้นถอยหลัง
การเย็บแบบด้นถอยหลังนั้น เรียกได้ว่าง่ายและสามารถใช้เย็บได้หลายอย่างอีกด้วย เป็นการเย็บแบบพื้นฐานและแข็งแรงมาก การเย็บแบบด้นถอยหลังเรามักจะเห็นได้ตามตะเข็บเสื้อผ้า ชายผ้าห่ม และขอบกระเป๋า โดยวิธีเย็บมีดังนี้
1.1 มัดปมไหมก่อน จากนั้นแทงเข็มจากด้านล่างขึ้นมาด้านบน
1.2 ส่งเข็มกลับด้านล่างผ้าด้วยการแทงลงไป ห่างจากจุดแรก ½ นิ้ว ปรับความกว้างได้ตามต้องการ
1.3แทงเข็มขึ้นจากด้านล่าง ให้มีขนาดเดียวกันกับรอยเย็บแรก ควรให้มีความกว้างยาวเท่าๆกัน
1.4ขั้นต่อไป แทนที่จะปักเข็มเย็บไปด้านหน้า เราจะปักกลับไปยังจุดเดิมที่เราแทงเข็มลงไปก่อนหน้านี้
1.5แทงเข็มขึ้นมาบนผ้าอีกครั้ง ห่างจากจุดแทงขึ้นครั้งก่อน ½ นิ้วหรือเท่ากับรอยเย็บก่อนๆ
1.6เย็บย้อนกลับ แทงเข็มกลับไปยังจุดเดิมที่เพิ่งแทงเข็มลงไปก่อนหน้า แล้วหลังจากนั้นก็ปักไปด้านหน้าด้วยขนาดความกว้างยาวเท่าๆ กัน
1.7ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ขนาดของรอยเย็บควรจะห่างเท่า ๆ กัน และแนะนำให้เย็บเป็นเส้นตรงก่อน แต่หากต้องการเย็บเป็นเส้นโค้ง ๆ ก็ควรจะเย็บให้ถี่ถึงจะได้เส้นโค้งที่สวยงาม
ต่อไปเราจะมาพูดถึงการเย็บด้วยจักรเย็บผ้า
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า จักรเย็บผ้ามีหลายประเภทค่ะ ประเภทของจักรเย็บผ้าจะแบ่งตามการใช้งาน จะแบ่งได้ 2 แบบ คือ
จักรเย็บผ้าขนาดเล็ก : ใช้สำหรับงานตัดเย็บและแก้ไขเสื้อผ้าเบื้องต้น
จักรเย็บผ้าอุตสาหกรรม : ใช้สำหรับการตัดเย็บเสื้อผ้าจำนวนมาก เป็นเครื่องจักรเย็บผ้าไฟฟ้า
ซึ่งการเย็บโดยใช้จักรเย็บผ้าที่เราจะยกมาเล่าสู่กันฟังนั้น เราเลือกประเภทจักรขนาดเล็กมานั่นเองค่ะ ซึ่งมีวิธีเบื้องต้นดังนี้
1.เลือกเส้นด้ายหรือส่วนที่อยากจะเย็บตามความต้องการ
2.ตรวจสอบอุปกรณ์หัวจักรและตัวจักรให้พร้อมใช้งาน
3.เลือกตีนผีให้เหมาะสมกับประเภทของผ้า
ผ้าแต่ละประเภทใช้ตีนผีแตกต่างกัน ตีนผีคืออุปกรณ์ที่คอยดึงผ้าเข้ามาเย็บ หากเลือกผิดประเภทจะทำให้ด้ายขาด และฝีเข็มไม่สวยงาม
4.ปรับฝีเข็มให้พร้อมกับการเย็บ
ฝีเข็มควรอยู่ในระดับที่พอดี เพราะเมื่อเครื่องจักรเย็บผ้าทำงานจะดึงเส้นด้ายและผ้าไปพร้อมๆ กัน หากปรับด้ายถี่เกินไปอาจทำให้เข็มหัก และด้ายขาดระหว่างเย็บได้
5.ด้ายที่ใช้ต้องใส่ไปให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดการเปลี่ยนบ่อย อาจจะทำให้เกิดอุปสรรคในการเย็บได้
ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19ในปัจจุบันแล้ว การประหยัดงบในการซื้อเสื้อผ้าใหม่ลงไปบ้างก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก การซ่อมแซ่มเสื้อผ้าเดิม หรือจะตัดเย็บDIYเองก็เป็นเรื่อวที่น่าสนใจ แถมเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ในอนาคตหากว่าเราชำนาญขึ้น การเรียนรู้การตัดเย็บเหล่านี้สามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้อีกด้วย
สุดท้ายนี้เราหวังว่าทริคเบื้องต้นเล็กๆน้อยๆนี้จะให้ประโยชน์หรือจุดประกายความคิดของทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ วันนี้ขอลาทุกคนไปก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ
โฆษณา