25 ต.ค. 2021 เวลา 08:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"Virgin Hyperloop"
1
การเดินทางที่รวดเร็วในพริบตา ยิ่งกว่าเครื่องบินพาณิชย์ เพราะสามารถทำความเร็วได้สูงถึง 670 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 1,223 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เลยทีเดียว
2
Virgin Hyperloop XP-2 Pod
หลายคนคงเคยได้ยินใช่ไหมครับว่า Virgin group ทำธุรกิจมากมายหลายอย่าง รวมถึงสายการบิน แต่นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการพัฒนาการขนส่งแห่งโลกอนาคตอย่าง Hyperloop ที่เราเคยเห็นกันเพียงแต่ในหนังอีกด้วย วันนี้ผมจะมาสรุปและเล่าเกี่ยวกับเทคโนโลยีและเรื่องราวความเป็นมาของ Virgin Hyperloop กันครับ
Hyperloop เป็นการขนส่งที่เหมือนกับมีแคปซูลให้คนนั่ง วิ่งด้วยความเร็วสูงภายในท่อ จนไปถึงสถานีปลายทาง หลักการของ Hyperloop ของ Virgin นี้ อาศัยการขับเคลื่อนด้วยพลังงานของแม่เหล็กครับ โดยที่ภายในท่อหรืออุโมงค์ Hyperloop นั้นจะถูกทำให้เป็นสุญญากาศมากที่สุด หรือ ดูดเอาอากาศออกไปได้ถึง 99.99% เลยทีเดียว
การทำให้ภายในท่อเป็นสุญญากาศมากที่สุดนั้น ยังส่งผลกับข้อดีทั้งทางด้านพลังงานที่จะสูญเสียและความเร็วของแคปซูลในการเดินทางอีกด้วย เพราะสภาวะดังกล่าวจะทำให้มีแรงเสียดทานจากอากาศที่น้อยนั่นเอง
Concept ของการเดินทางด้วย Hyperloop และอุโมงค์ Hyperloop
การเคลื่อนตัวของ Hyperloop นั้นไม่จำเป็นต้องอาศัยล้อที่วิ่งบนรางอีกต่อไป นั่นส่งผลให้การเคลื่อนที่ของ Hyperloop นั้น smooth และสะดวกสบายแตกต่างจากการนั่งรถรางหรือเครื่องบิน ที่อาจเจอกับสภาพพื้นผิวของเส้นทางที่ขรุขระ หรือ สภาพอากาศภายนอกที่ปั่นป่วน
หลังการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องในปี ค.ศ. 2017 XP-1 model pod ของ Hyperloop ตัวแรกก็ถูกปล่อยออกมาให้แก่ชาวโลกได้รับชม
XP-1 Pod
การพัฒนายังถูกดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกระทั้งมาถึงรุ่น XP-2 (ภาพแรก) หรือ Pegasus Pod ที่ได้ทำการขนส่งมนุษย์จริงๆครั้งแรก 2 คน ในปี ค.ศ.2020 แม้จะเป็นเพียงระยะทาง 500 เมตร แต่นั่นก็ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเรียกความเชื่อมั่นว่าการเดินทางโดยมนุษย์นั้นปลอดภัย Josh Giegel ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทฯ และหัวหน้าโครงการ และ Sara Luchian หัวหน้าฝ่ายการสร้างของบริษัท จึงเป็นผู้อาสาทำการทดสอบเองในครั้ง
Josh Giegel และ Sara Luchian ใน XP-2 Pod
การทดสอบนี้แม้ระยะทางจะไม่มากแต่ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ก็สูงมากถึง 107 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 6.25 วินาที เท่านั้น
1
แต่ Elon Musk นั้นได้เคยเสนอทฤษฎีตั้งแต่รึเริ่มไอเดียการสร้าง Hyperloop ในปี ค.ศ. 2013 ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า Hyperloop นั้นจะทำความเร็วได้มากถึง 670 ไมล์ต่อชั่วโมง เลยทีเดียว ดังภาพด้านล่างนี้ จะเห็นได้ว่า ถ้าเทียบกับกับการโดยสารแบบต่างๆ นอกจากจะไวกว่าเครื่องบิน B737 แล้ว ก็คงจะเป็นรองแค่ความเร็วของเครื่องบิน Concorde เท่านั้น
1
Virgin ตั้งเป้าว่าต้องการจะพัฒนาให้อนาคตเราสามารถคนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 50,000 คนในเวลา 1 ชั่วโมงด้วย Hyperloop เพราะการเดินทางด้วยระบบนี้เทียบแล้วรวดเร็วกว่ารถรางความเร็วสูงถึง 3 เท่าเลยทีเดียว
1
แน่นอนครับ เทคโนโลยีการขนส่งนี้ยังต้องการเวลาและเงินทุนในการพัฒนาอีกมากกว่าจะเริ่มเป็นรูปร่างให้เราได้ใช้งานกัน Virgin ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในปี 2030 นั้นเราจะสามารถเดินทางด้วย Hyperloop กันได้
แล้วทุกคนหละครับคิดว่าเราจะทันได้ใช้กันไหม? และเทคโนโลยีนี้จะเปลี่ยนแปลงโลกเราไปมากแค่ไหน มาร่วมแสดงความเห็นกันได้นะครับ
แหล่งอ้างอิงข้อมูล และ วีดีโอน่าสนใจ
โฆษณา