25 ต.ค. 2021 เวลา 13:10 • ข่าวรอบโลก
การระบาดหนักของแบงค์ปลอมที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง
จากเหตุการณ์ล่าสุดที่จังหวัดภูเก็ตถูกนำขบวนเป็นหัวหอกในการแพร่กระจายแบงค์ปลอม ประชาชนต่างหวั่นวิตกว่าเงินที่ตัวเองถือครองหาใช่เงินจริงอย่างที่มีคุณค่าหรือไม่
ด้วยการลงทุนปลอมอย่างแนบเนียนแบงค์พันที่ไม่จริงต่างถูกใช้สอยเปลี่ยนมือเจ้าของไปเรื่อย ทั้งนี้ในการสังเกตว่าธนบัตรใดคือของจริงจำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ในการจับต้องเงินค่อนข้างมาก
ส่วนใหญ่แล้วระหว่างการจับจ่ายใช้สอยคงไม่มีใครเล็งเห็นจุดเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนไป ซ้ำด้วยกระบวนการปลอมแปลงแบบใหม่ความสากของเนื้อกระดาษที่รู้สึกได้ก็มีความเหมือนจนนิ้วคนธรรมดาไม่สามารถแยกออกอีก
5
ครั้นจะลงลึกเจาะจงมองจุดที่แตกต่างก็กินเวลานานจนไม่เป็นทำอะไรกิน เหตุนั้นเลยไม่น่าแปลกใจที่การระบาดของแบงค์ปลอมจะไม่สามารถหยุดยั้งได้
รวมถึงความรู้ความเข้าใจของประชาชนยังมีไม่มากพอที่จะจับสังเกตเห็นความผิดปกติได้ ซึ่งการส่งเงินให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบย่อมไม่ต่างกับการนับเม็ดทรายแถวชายหาดที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์หลักฐานค่อนข้างนาน
และแม้สมัยนี้จะเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินเป็นการโอนสแกนแล้วก็ตาม เงินสดที่เป็นรากฐานของการจับจ่ายต่างได้หายไปในทันที เพราะงั้นจนกว่าจะขจัดแบงค์ที่ดูเหมือนจริงไปจนหมดสังคมทุนนิยมยังต้องเผชิญภาวะเสี่ยงที่เกิดจากธนบัตรปลอมไปอีกนาน
1
โฆษณา