25 ต.ค. 2021 เวลา 13:16 • ปรัชญา
การมองเห็นคุณค่า​ในสิ่งที่คุณมี นั้นมีค่ามากกว่าการเสียเวลา​ไปโฟกัสในสิ่งที่คุณ​รู้สึกขาด
บ่อยครั้งที่ความทุกข์มักเกิดจากการที่เรานำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
และบ่อยครั้งที่ความทุกข์​ก็มักเกิดจากความรู้สึกว่าเราไม่มีหรือมีไม่พอ แต่สิ่งที่ทำให้คนเราต้องทนทุกข์ยิ่งกว่าการรู้สึกว่าเราไม่มี ก็คือการที่เราไม่รู้​จักคำว่า "เพียงพอ" ต่างหาก
และความรู้สึกที่มีไม่พอนั้น เป็นเพราะคุณไม่เคยเห็นคุณค่าในสิ่งที่คุณมียังไงล่ะ
"การสร้างทัศนคติ​ที่ดีหรือเห็นคุณค่า​ในสิ่งที่มี" แทนการนึกถึงแต่สิ่งที่คุณรู้สึกขาด หรือรู้สึกว่ายังมีไม่พอ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเติมเต็มความสุขให้ใจของคุณได้
credit picture: pixabay.com
"มีเงินแค่ 50 บาทจะเอาไปทำอะไรได้" กับ "โชคดีจังที่ยังเหลือเงินอีกคั้ง 50 บาท"
คุณรู้สึกอย่างไรกับสองประโยคนี้คะ เพียงแค่เปลี่ยนคำพูดไม่กี่คำ แต่กลับให้พลังที่แตกต่างกันอย่างมหาศาล
การเป็นคนคิดบวก หรือมีทัศนคติ​ที่ดีต่อการใช้ชีวิตและสิ่งที่เจอ เป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถฝึกฝน และค่อยๆ พัฒนามันได้ เมื่อคุณฝึกฝนจนถึงจุดหนึ่ง ที่การมองโลกในแง่บวกได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณไปแล้ว รับรองเลยว่าต่อไปจะไม่มีใครสามารถพรากความสุขไปจากคุณได้อีก เว้นเสียเเต่ตัวคุณ​เป็นคนอนุญาต​ให้ความสุขเหล่านั้นเดินออกไปจากชีวิตคุณ​ และเปิดประตูรับเอาความทุกข์​เข้ามาด้วยตัวของคุณเอง
ทุกเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งดีและไม่ดีล้วนแล้วแต่แฝงไปด้วยบทเรียนและเป็นข้อคิดให้มนุษย์​อย่างเรานั้น ได้เก็บเป็นประสบการณ์​เพื่อเรียนรู้และพัฒ​นา​ตนเองให้ดียิ่งขึ้น แต่ทุกสิ่งล้วนแล้วเกิดจากตัวคุณ​ว่าจะมองให้มันเป็นเพียงวิกฤติ​ที่ทำให้ชีวิตคุณ​พัง หรือคุณจะมองสิ่งเหล่านี้ให้เป็นบทเรียนแก่ชีวิต
ดังนั้นการมีทัศนคติที่ดี จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ "หากคุณมองไม่เห็นคุณค่าในสิ่งที่คุณมีในชีวิตแล้ว" ไม่ว่าจะเป็นผู้คน สิ่งของหรือเงินทองก็ตาม ก็ยากที่จะมีความสุขได้ เพราะจิตใจของคุณจะมุ่งหาและโฟกัสแค่เพียงความรู้สึกที่คิดว่าตัวเองนั้นยังขาด
แล้วคุณล่ะ อยากเป็นคนแบบไหน เป็นคนที่ถูกเติมเต็มด้วยการเห็นคุณค่าของสิ่งมี หรือจะเป็นคนที่รู้สึกขาดในทุกๆ อย่างเพียงเพราะไม่รู้จักกับคำว่า "แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว"
จงขอบคุณ​ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมี จงมีทัศนคติ​ที่ดีต่อชีวิตของตน จงมีความสุขกับชีวิตที่เป็นคุณเป็น แล้วความสุขจะอยู่ตรงหน้่าคุณ​เสมอ...
#ความสุขเริ่มได้จากตัวคุณ
ขอเป็นกำลัง❤️ ให้ทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้นะคะ
โฆษณา