25 ต.ค. 2021 เวลา 14:35 • ความคิดเห็น
อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี กับมุมมองการแสดงความคิดเห็น
อาจารย์ ถวัลย์ ได้บรรยายลักษณะของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้ว่า ท่านเป็นบุคคลที่เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความสง่างามของพระมหากษัตริย์อย่างแท้จริง โดย ผ่านหลักธรรม ขันติ โสรัจจะ หิริ โอตตัปปะ คำบอกเล่าจากนักวาดรูปที่ยิ่งใหญ่ ผู้ที่มีโอกาศได้ใกล้ชิดท่าน แสดงออกถึงความเคราพ และการวิเคราะห์ที่สมเหตุสมผล
ที่ผมขียนบทความนี้ขึ้นมาก็เพราะ ในยุคนี้สิ่งต่างๆต่างเข้าถึงได้ง่ายข่าวสาร ความจริง ข้อเท็จจริง สิ่งต่างๆเหล่านั้น เราไม่ได้เป็นคนอยู่ในเหตุการณ์ เราจึงไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งไหนถูกต้อง หรือ ผิด ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ
การฟังข่าวสารนั้น สิ่งที่จะทำให้สารนั้นมีความน่าเชื่อถึง คือ แหล่งข่าว (ผู้อยู่ในเหตุการณ์ ) กับ ผู้มากประสบการณ์และเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ได้ใกล้ชิดกับบุคคลและเหตุการณ์นั้นๆ
ผมเชื่ออยู่เสมอว่าคำพูดหรือการแสดงความคิดเห็นกับเรื่องต่างๆนั้น เป็นสิทธิพื้นฐานของทุกคน แต่มีความนึงที่เราควรระวังเอาไว้ก็คือ คำพูดของเรานั้น เป็นได้ทั้งน้ำหวาน และ ยาพิษ ที่จะส่งผลต่อคนที่เราวิจารณ์ ขอให้ทุกคนไตร่ตรองก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นต่างๆ
การเอาตัวเอาออกมาจากกระแสต่างๆนั้น เหมือนกับการมองสิ่งต่างๆ เรื่องราวต่างๆ ข่าวต่างๆ ในมุมมองของบุคคลที่3 แล้วตัดสินจากสิ่งที่เราเห็นอย่างเป็นกลาง ไม่ใส่ความรู้สึกเอนเอียงลงไป คำตอบนั้น สิ่งที่ได้นั้นจะเป็นสิ่งที่มีความเที่ยงตรงมากกว่า
เหมือน อาจารย์ ถวัลย์ ที่ได้สังเกตมาเป็นเวลา 5 ปี (อาจมากกว่านั้นมากๆ)
และสุดท้าย คำตอบของทุกคนอาจไม่ตรงกัน แต่ก็ดีกว่าการไม่พินัจ พิเคราะห์ก่อน สุดท้าย การเคารพแบะให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยังคงเป็นสิ่งที่สวยงามและเป็นที่ต้องการในทุกยุคทุกสมัยอยู่เสมอครับผม
Cr: แรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้ครับผม -ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในมุมมองของ อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี - link YouTube ครับผม
#อ่านดีกว่าไม่อ่าน
#ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม😊
โฆษณา