6 พ.ย. 2021 เวลา 12:44 • ท่องเที่ยว
แบ็คแพ็ค 7 ประเทศ 1 เดือน (13) - Switzerland ชมเมือง Lucerne
Switzerland
วันที่ 17
ในที่สุดก็ได้มารีวิวทริป Switzerland สักที เป็นประเทศที่สวยมาก อากาศดี ต้นไม้เยอะ ทุ่งหญ้าเยอะ น้ำตกสวย ดอกไม้สวย ทะเลสาปสวย คือมันสวยไปหมดจริงๆ ไม่ได้พูดเว่อร์
ตอนออกจาก Paris มา Switzerland ฉันซื้อตั๋วรถไฟ SNCF จากสถานี Paris Gare de I'Est (France) ไปลงที่ Basel SBB (Switzerland) ผ่าน Application Trainline ค่าตั๋ว 96 EUR หรือประมาณ 3,700 บาทไทย
รถไฟออกเดินทางตอน 9:25 ออกตรงเวลามากดังนั้นใครจะเดินทางด้วยรถไฟของที่นี่ต้องมาก่อนเวลา ห้ามเลท ระหว่างนั่งรถไฟก็ดูบ้านเมืองข้างทางไป ก็ชิลดี
ขบวนรถจะเป็นที่นั่งแบบ fix seat พอขึ้นรถไปก็ให้ดูว่าเราต้องไปที่ตู้ไหน แล้วหาที่นั่งของเรา บนพนักพิงมันจะมีเลขที่ขึ้นไฟบอกไว้ พอรถออกไปสัก 10 นาทีก็จะมีพนักงานมาเดินตรวจตั๋ว
มีเปลี่ยนขบวนที่ Strasbourg 1 ครั้ง แต่ว่าใน App ก็จะมีบอกไว้เรียบร้อย พอลงมาจากรถขบวนแรกต้องรีบดูป้าย LED ว่าขบวนต่อไปที่เราจะต้องขึ้นมันอยู่ที่ชานชลาไหน และจะออกเวลาไหน พอเลขชานชลาเด้งขึ้นมาปุ๊ปให้รีบไป เพราะผู้คนที่นี่เขาเร็วมาก และรถก็ออกตรงเวลา ถ้ามัวเดินชิลหรือหลงแค่นิดเดียว รับประกันตกรถแน่นอน
คือฉันเองก็เกือบจะหลง เพราะสถานีกว้าง แต่ละชานชลาก็อยู่ห่างกัน ถ้าเราเดินผิดสักนิดมันจะเสียเวลาแล้วทำให้ขึ้นรถไม่ทัน แต่ก็โชคดีที่ฉันไปเข้าห้องน้ำ ค่าเข้า 0.80 EUR พอออกมาก็เห็นป้ายขบวนรถไป Basel พอดี ว่าต้องไปที่ Voie 1 (ชานชลา 1) พอขึ้นลิฟต์ไปปุ๊ปก็ถึงเลย โชคดีที่จุดที่เข้าห้องน้ำกับชานชลามันอยู่ใกล้กัน
พอไปถึงฉันก็ถามคนแถวๆนั้นดูว่านี่ไป Basel ใช่ไหม คือกันพลาดเพราะถ้าพลาดแล้วมันจะเป็นปัญหาใหญ่ระดับหนึ่งเลย คือที่แน่ๆต้องซื้อตั๋วใหม่
รถไฟจาก Strasbourg ไป Basel ไม่ fix seat เพราะคนไม่แน่นมากมีที่วางเยอะแยะให้เลือกสรร
ด้านในรถไฟจาก Strasbourg ไป Basel
14:00 น. ถึง Switzerland แล้ว ตอนนี้กำลังต่อรถไปจาก Basel ไป Lucerne ระหว่างทางก็นั่งชมวิวไป
วิวจาก Strasbourg ไป Basel
ฉันซื้อ Swiss Pass แบบ 8 วันไป ซื้อตั้งแต่ตอนไปทำ Visa แล้ว แค่พริ้นท์เอกสาร Swiss Pass ไปในกระดาษ A4 ก็สามารถใช้ได้แล้ว
Swiss Pass แบบ 8 วันตอนที่ฉันซื้อมันราคา 418 CHF หรือประมาณ 14,000 ถึงจะแพงแต่ก็คุ้มจริงๆนะ
ระหว่างที่อยู่ใน Switzerland ฉันใช้ application SBB Mobile ซึ่งสะดวกมากเพราะเราสารถเช็คตารางเดินรถไฟทั่วทั้ง Switzerland ได้แบบ real time คือถ้ารถไฟดีเลย์ที่ไหนเพราะอะไรก็จะมีการ update ผ่าน app คือดีมาก
ข้อดีมากๆของ app SBB Mobile ก็คือ มันจะโชว์ให้เห็นเลยว่าถ้าขึ้นขบวนนี้จะต้องไปเปลี่ยนขบวนที่ไหนบ้าง แต่ถ้าไม่อยากเปลี่ยนขบวนรออีกนิดก็จะมีขบวนที่ยิงยาวเลย บางที่ขบวนที่มาที่หลังก็อาจจะถึงพอๆกัน
Lucerne
ถึง Lucerne โดยสวัสดิภาพ​
ชานชลาที่สถานีเมือง Luzerne
พอลงจากรถไฟก็เดินตาม Google Map ไปเรื่อยๆ เพื่อไป Apart Adler Hostel หนึ่งคืน 56 CHF หรือ 2,030 บาท
มาถึง Lucernce ก็บ่ายแก่ๆแล้ว สิ่งแรกที่ทำคือกินมาม่า เพราะอดอยากมาก ที่อดอยากไม่ใช่ว่าไม่มีตังค์ซื้อข้าวกิน แต่ว่ามันอยากรสชาติแบบไทยๆ คืออาหารฝรั่งเศสและสวิสมันไม่ค่อยจะถูกปาก
กว่าจะเก็บของเสร็จก็บ่าย 3 ได้ เลยไปเดินเล่นละแวกใกล้ๆที่พัก ซึ่ง Gimmick ของที่นี่ก็คือสะพาน Spreuer Bridge กับ Chapel Bridge ซึ่งทั้ง 2 ที่นี้ก็อยู่ไม่ไกลกันมาก
Chapel Bridge
จากนั้นก็เดินชมเมืองไปเรื่อยๆ
เมือง Lucerne
แล้วก็เดินไปดู Nolliturm ที่เป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองโบราณ
Nolliturm Tower
วันนี้ไม่ได้ไปดูอะไรเยอะมาก เพราะกว่าจะถึง Lucerne ก็บ่ายแก่ๆมากแล้ว แล้วก็เดินทางตั้งแต่เช้าก็เพลียบ้างอะไรบ้าง
Lucerne
พอกับมาถึงที่พัก ก็เจอสาวไทยอีกคนที่มาเที่ยวคนเดียวเหมือนกัน ชื่อโอ๋ แปลกดี ทริปนี้ของฉันนี่เจอคนไทยที่เดินเที่ยวคนเดียว 3 คนแล้ว
สิ่งที่ฮาคือ โอ๋ บอกว่าพอเขามาเช็คอินเขาเห็นซองมาม่าในถังขยะ เขาบอกว่าต้องเป็นคนไทยแน่ๆเลย 5555
ทำความรู้จักกันผ่านซองมาม่า
เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปต่อที่ Rigi Klum และ Mount Titlis
วันนี้ปิดท้ายการชมเมือง Lucerne ด้วยภาพนี้
พรุ่งนี้ไปชม Rigi Klum & Mount Titlis กัน
อ่านต่อทริปวันพรุ่งนนี้ คลิกลิงค์ด้านล่างเลย 👇👇👇
โฆษณา