27 ต.ค. 2021 เวลา 04:00 • อสังหาริมทรัพย์
หัวข้อวันนี้คือ เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม ปัญหาคาใจของใครหลาย ๆ คน ที่กำลังอยากจะมีบ้านหลังแรกเป็นของตัวเอง และมีฐานเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 15,000 - 20,000 บาท การขอสินเชื่อ ต้องขอแบบไหน จะขอได้เท่าไหร่ บ้านที่เหมาะสม จะต้องเป็นลักษณะอย่างไร ทำเลประมาณไหน และสิ่งที่ควรจะได้ในบ้านราคาเท่านี้ จะต้องมีอะไรบ้าง ทั้งหมดอยู่ในคลิปและบทความนี้เลยครับ
. . . . . . . . . . .
วิธีคำนวณวงเงินกู้ เงินเดือน 15,000
อันดับแรก เราต้องเรียนรู้กระบวนการคิดคำนวณ “อัตราการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร” กันก่อน เพื่อที่เราจะได้นำมาวิเคราะห์คู่กับฐานเงินเดือนของเราได้ ไม่ใช่แค่ เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม นะครับ แต่เป็น ฐานเงินเดือนทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น 20,000 / 30,000 บาท หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ เพราะเขาจะคำนวณเป็นตราส่วนรายรับต่อหนี้สินเนอะ
ซึ่ง มันแปลว่า ธนาคารจะคำนวณ อัตราการปล่อยสินเชื่อจาก
รายรับ กับ หนี้สิน ของผู้ขอสินเชื่อ ก็คือตัวเราเอง
ทีนี้เขาคำนวณยังไง
มันจะมีสูตรการคำนวณ ที่ชื่อว่า DSR หรือ Debt Service Ratio
ซึ่งแปลเป็นไทยก็คือ อัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้
ซึ่ง DSR จะชี้เป็นชี้ตายเราอยู่สองอย่างคือ
1. สินเชื่อจะอนุมัติผ่าน หรือ ไม่ผ่าน
2. ถ้าสินเชื่ออนุมัติ สัดส่วนที่ปล่อยออกมาจะเป็นเงินเท่าไหร่
**ซึ่งโดยปกติแล้วนะครับ ตรงนี้ดูให้ดีนะ เพดานของสัดส่วนสินเชื่อต่อรายรับ ที่ DSR จะคำนวณออกมา มักจะอยู่ที่ 40% ของรายรับ หรือประมาณ 30 - 60 เท่า ของรายรับ
ฉะนั้น ถ้าหากเราลองคิดคำนวณ จากรายรับ หรือเงินเดือนที่ 15,000 บาท หากเราสามารถชำระหนี้ได้ที่ 40% ของรายรับ เท่ากับว่าเราสามารถชำระหนี้ได้ 6,000 บาท/เดือน
และการผ่อน 6,000 บาท/เดือน เป็นการผ่อนสำหรับสินเชื่อบ้านที่อยู่ในวงเงินประมาณ 900,000 บาท ครับผม
**ตรงนี้ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า สูตรที่ผมนำนวณให้ เป็นสูตรมาตรฐานของการคำนวณอัตราส่วนรายรับ/หนี้สิน/วงเงินสินเชื่อ นะครับ ฉะนั้น แน่นอนว่าในแต่ละเคส จะมีความแตกต่างกัน บางคนอาจได้ไม่ถึง 900,000 บาท หรือบางคนอาจจะได้เกินไปนิดหน่อย จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากธนาคารเป็นหลักด้วยนั่นเองครับ
. . . . . . . . . .
เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม ธนาคารปล่อยกู้เท่าไหร่
ตรงนี้หลายคนสงสัยว่า อ้าว ในเมื่อหัวข้อเมื่อสักครู่ผมบอกไปแล้วว่าเงินเดือน 15,000 จะกู้ได้เท่าไหร่ ทำไมถึงต้องมีหัวข้อนี้อีก
อธิบายก่อนว่ามันเป็นเพราะ อย่างที่ผมบอกไปเมื่อสักครู่ว่า การปล่อยสินเชื่อ เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม จากการคำนวณผ่าน DSR ก็จะราว ๆ 40% ของรายรับ
แต่อยากให้ทุกคนมา การปล่อยสินเชื่อ ในเคสจากทางธนาคารกันบ้าง ว่าตามหน้าเว็บธนาคาร หรือจากประสบการณ์ของตัวผมเอง เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม พอถึงเวลากู้จริง ๆ แล้ว จะได้วงเงินเท่าไหร่กัน รวมถึง อัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ด้วยครับ
ตัวอย่าง จาก ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเขาจะใช้ การคำนวณเหมือนกันกับ DSR เลยคือ ภาระหนี้ ไม่เกิน 40% ของรายได้ คิดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 7.5%
ฉะนั้น เงินเดือน 15,000 ผ่อนเดือนละ 6,000 บาท กรณีไม่มีภาระหนี้อื่น ๆ และไม่ติดบูโร วงเงินและระยะเวลาผ่อนชำระ ก็จะประมาณนี้เลยครับ
จะเห็นว่า วงเงินสูงสุดที่สามารถกู้ได้คือ 889,000 บาท ในระยะเวลาการผ่อนชำระ 35 ปีนะครับ
. . . . . . . . . .
ทีนี้มาดูอีกสักกรณี สำหรับใครที่ อายุงานถึง แต่อายุยังน้อย ผ่อนได้ยาว ๆ สเตจเมนต์ดี ไม่มีหนี้ จะกู้ได้เท่าไหร่ สำหรับ เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม
ซึ่ง โอเค วิธีการคำนวณสัดส่วนรายรับต่อหนี้สิน มันก็เหมือนกันนั่นแหละ คือ ชำระหนี้สูงสุด 40% ของรายรับ แต่ มันจะมีบางกรณีจากบางธนาคาร + มาตรการจากทางภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบ้านหลังแรก อายุน้อยการงานมั่นคง ไม่เคยมีประวัติการผิดนัดชำระ บางที ธนาคารก็จะปล่อยกู้ได้สูงสุดถึง 60% หรือ 65% ของรายได้ด้วยซ้ำไป
ส่วนนี้ เป็นตาราง การขอสินเชื่อของแต่ละธนาคาร ที่เรารวบรวมมาจากเว็บไซต์ของแสนสิริ ซึ่งหลายคนก็แบบ เอ๋ มาจากเว็บไซต์ของแสนสิริ ซึ่งเราเช็คแล้วแหละ ว่าค่อนข้างเชื่อถือได้เลยแหละ รวมถึงก็มีคนรู้จักที่ฐานเงินเดือนประมาณ 16,000 บาท และกูบ้านได้ 1.7 ล้านจริง ๆ
ข้อมูลต่าง ๆ ก็จะประมาณนี้เลย ซึ่ง หากใครที่อยากได้จะได้วงเงินเพิ่ม จริง ๆ อีกทางออกคือ อาจจะต้องกู้ร่วมนั่นเองครับ แต่นั่นมันก็จะไม่ใช่พ้อยของเงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหมเนอะ อันนั้นไว้ว่ากันในคอนเทนต์การกู้ร่วมใด ๆ กันอีกที
. . . . . . . . . . .
สำหรับคน เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม แล้วอยากจะมีบ้าน
จะสามารถซื้อบ้านแบบไหนได้บ้าง
ซึ่งต้องบอกตามตรง ในกรุงเทพ ฯ ค่อนข้างหายากมาก ต่อให้เป็นปริมณฑล สมัยนี้ก็ยังยากมากอยู่ดี แต่วิธีการมองหาก็คือ พยายามมองหาบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ 1 ชั้น หรือบ้าน 2 ห้องนอนเป็นหลัก
เริ่มดูจากโครงการเหล่านี้ก่อน บางครั้งทำเลนอกเมือง แต่เป็นแหล่งความอุดมสมบูรณ์ มีถนนเดินทางเข้าเมืองสะดวกก็อาจจะตอบโจทย์
โครงการ อาจจะต้องดูเป็นเดเวลอปเปอร์ท้องถิ่น จะมีโอกาสได้บ้านราคาต่ำล้านมากกว่าเดเวลอปเปอร์เจ้าใหญ่ คือไม่ใช่เจ้าใหญ่จะไม่มีนะ แต่ก็อยากให้ลองดูเดเวลอปเปอร์ท้องถิ่นบ้าง เพิ่มโอกาสในการได้บ้านที่ตอบโจทย์ครับ
เช่น ทางฝั่ง พระประแดง สุขสวัสดิ์ จะมีวิเศษสุขนคร ที่แบบ หมู่บ้านเยอะมาก วิเศษสุขนคร 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 เรียกว่าเป็นแลนลอร์ดของย่านนี้เลยก็ว่าได้
ซึ่งเดเวลอปเปอร์ท้องถิ่นเหล่านี้ อาจได้ที่ดินมาในราคาถูก เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของย่านนั้น ๆ ชัดเจน ทำราคาขายได้ และยิ่งเป็นเจ้าใหญ่ ๆ ในย่าน แปลว่า คนไว้เนื้อเชื่อใจ คุณภาพต้องดีแน่นอน
หรือ เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม ลองดูเป็นบ้านเอื้ออาทรณ์ ที่เขาจะมีบ้านเดี่ยวเป็นหลัง ๆ ก็ได้ แต่ต้องอาศัยจังหวะ และรอติดตามข่าวดี ๆ เพราะเวลามีบ้านเอื้ออาทรที่เป็นบ้านเดี่ยวออกมาค่อนข้างหมดไว
. . . . . . . . . . .
และนี่ก็เป็นคำตอบของคำถามที่ว่า เงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม ที่ CondoNewb นำมาฝากทุกคนกันครับ หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่ยังลังเล และวางแผนจะซื้อบ้านเป็นของตัวเอง และเช่นเคยครับ ถ้าชอบคอนเทนต์ของเรา ฝากกดไลก์เพจ Facebook CondoNewb และฝากแชร์บทความของเราด้วยนะครับ
โฆษณา