26 ต.ค. 2021 เวลา 02:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
NASA ตั้งเป้าเปิดตัวภารกิจ Artemis 1 ปล่อยจรวดสู่ดวงจันทร์ ในเดือน ก.พ. 65 นับเป็นครั้งแรกหลังจากสิ้นสุดยุคโครงการอะพอลโล (Apollo)
ทาง NASA มุ่งมั่นที่จะปล่อยจรวดยักษ์ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเทคโนโลยีจรวดยุคใหม่กับจรวดขนส่ง Space Launch System (SLS)
วันนี้ SPACEMAN จะพาไปติดตามดูความคืบหน้าของอภิมหาโปรเจ็กต์ของ NASA ที่จะพามนุษย์กลับไปที่ดวงจันทร์อีกครั้งหนึ่งกับโครงการ Artemis ซึ่งไม่ใช่แค่กลับไปเหยียบดวงจันทร์เหมือนเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว แต่จะเป็นการตั้งฐานบนดวงจันทร์ เพื่อภารกิจสำรวจดาวอังคารในอนาคตอีกด้วย
แต่การสร้างจรวดสู่ดวงจันทร์ขนาดยักษ์ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อะพอลโล (Apollo) นั้นช้ากว่ากำหนดไปหลายเดือน (ตอนแรกมีกำหนดจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2564) แต่ตอนนี้เป้าหมายใหม่ตามที่เจ้าหน้าที่ของ NASA กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564 ว่าจะสามารถปล่อยจรวดเที่ยวบิน Artemis 1 ซึ่งเป็นจรวดไร้คนมนุษย์โคจรรอบดวงจันทร์ ได้ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 หากการทดสอบขั้นสุดท้ายเป็นไปด้วยดี
เป้าหมายของภารกิจ Artemis 1 คือการทำทดสอบระบบปล่อยแคปซูลเพื่อพร้อมใช้สำหรับเที่ยวบิน Artemis 2 ที่จะมีนักบินอวกาศเดินทางไปด้วย ซึ่งมีกำหนดปล่อยในปี 2566
ภารกิจ Artemis 1 จะทดสอบด้วยว่ายานอวกาศ Orion สามารถกลับจากดวงจันทร์ได้ดีเพียงใด เป็นโอกาสพิเศษที่จะให้ข้อมูลวิศวกรเกี่ยวกับวิธีการทำงานของยานพาหนะขณะบินในอวกาศ
Space Launch System หรือ SLS เป็นจรวดที่ NASA กำลังพัฒนาเพื่อนำนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร และจุดหมายปลายทางอื่นๆ ที่ห่างไกล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Artemis ของ NASA ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งนักบินอวกาศกลับไปยังดวงจันทร์โดยเร็วที่สุดในปี 2567 เพื่อการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ในระยะยาวและยั่งยืน โดยอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์เพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดของโลก
โฆษณา