29 ต.ค. 2021 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
บริษัทล้มละลาย ใครเป็นนายจ้าง
เจ้าพนักงานพิทักษณ์ทรัพย์ หรือผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลายถือเป็นนายจ้างด้วย เช่นนี้ หากไม่จ่ายค่าจ้าง หรือไม่ปฎิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน หรือหากต้องการยื่นข้อรียกร้องตามกฎหมายแรงงานสัมพันธ์จก็จะต้องยื่นต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ หรือผุ้ทำแผน
รวมถึงอำนาจหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายประกันสังคมด้วย
เคยมีคดีที่ ลูกจ้างฟ้องผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลาย ศาลพิพากษาว่าผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการมีอำนาจหน้าที่ในการจัดการกิจการของของนายจ้างที่ล้มละลาย ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 90/25 จึงเป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัทนายจ้างที่ล้มละลาย ผู้ทำแผนฯ มีฐานะเป็นนายจ้างตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 (คำพิพากษาฎีกาที่ 252/2547 วินิจฉัยว่า )
อีกคดี เมื่อศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของบริษัทนายจ้างที่ล้มละลายแล้วแล้ว อำนาจในการจัดการทรัพย์สินของบริษัทที่ล้มละลาย หรือกระทำการที่จำเป็นเพื่อให้กิจการของบริษัทที่ล้มละลายที่ค้างอยู่เสร็จสิ้นไปเป็นอำนาจของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ตาม พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 22 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงเป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทน บริษัท นายจ้างที่ล้มละลาย การที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จ้างลูกจ้างทั้งห้าหลังจากศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ดังกล่าวโดยจ่ายค่าจ้างจากกองทรัพย์สินของบริษัทนายจ้างที่ล้มละลาย ลูกจ้างทั้งห้าจึงเป็นลูกจ้างของบริษัทนายจ้างที่ล้มละลายด้วย โดยมีเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เป็นผู้กระทำการแทน เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพ์จึงมีฐานะเป็นนายจ้าง(คำพิพากษาฎีกาที่ 8923-8927/2551)
โฆษณา