26 ต.ค. 2021 เวลา 03:24 • สุขภาพ
ยุโรปเริ่มประเมินประสิทธิภาพ “ยาโมลนูพิราเวียร์” อย่างเร่งด่วนแล้ว คาดอนุมัติใช้แซงสหรัฐ
บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค บริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ได้เริ่มต้นกระบวนการประเมินประสิทธิภาพของยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์” อย่างเร่งด่วนแล้วโดยใช้มาตรการ "rolling review"
1
"rolling review" เป็นมาตรการของ EMA สำหรับเร่งกระบวนการประเมินผลยาที่มีแนวโน้มมีประสิทธิภาพสูงในช่วงภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดย EMA จะทำการประเมินข้อมูลประสิทธิภาพของยาทันทีที่มีการเผยแพร่ออกมา แทนที่จะรอให้บริษัทยารวบรวมข้อมูลทั้งหมด และยื่นเรื่องขออนุมัติอย่างเป็นทางการต่อ EMA
หาก EMA ใช้กระบวนการประเมินประสิทธิภาพของยาโมลนูพิราเวียร์อย่างเร่งด่วน ก็มีแนวโน้มว่า EMA จะให้การอนุมัติการใช้ยาดังกล่าวก่อนสหรัฐ ที่คาดการณ์ว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จะให้การอนุมัติอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนธ.ค.
ในวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เมอร์คได้ยื่นขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินต่อ FDA โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก จะจัดการประชุมในวันที่ 30 พ.ย.เพื่อหารือเรื่องการอนุมัติสำหรับการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินหรือไม่ และหากคณะกรรมการเห็นชอบจะเสนอต่อ FDA เพื่อทำการอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อไป
หากได้รับการอนุมัติจาก EMA หรือ FDA ยาโมลนูพิราเวียร์จะเป็นยาเม็ดรับประทานสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 ชนิดแรกในตลาดที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ
โฆษณา