26 ต.ค. 2021 เวลา 06:16 • ท่องเที่ยว
กาย ฟอกส์
กาย ฟอกส์เป็นชาวยอร์คที่ต่อต้านพระเจ้าเจมส์ที่ 1 ซึ่งไม่ให้อิสระในการนับถือศาสนาและทำการปราบปรามคาธอลิคอย่างโหดเหี้ยม จึงมีกลุ่มคนที่ทำการวางแผนสังหารซึ่งเรียกกันว่าแผน Gunpowder Plot เป็นการวางระเบิดใต้สภาขุนนางในพระราชวังเวสต์มินส์เตอร์ซึ่งพระเจ้าเจมส์และคณะรัฐมนตรีจะมาเข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากกาย ฟอกส์มีความชำนาญด้านวัตถุระเบิดจึงได้รับหน้าที่สำคัญนี้ แต่โชคร้ายที่ข่าวรั่วและมีคนล่วงรู้แผนการณ์ทำให้เขาถูกจับกุมพร้อมหลักฐานและถูกทรมานเพื่อให้สารภาพ
ลังจากนั้นฟอกส์ก็ได้รับโทษประหาร ซึ่งตามธรรมเนียมนั้นผู้ที่เป็นกบฏจะต้องถูกแขวนคอ ลากประจาน ถูกตัดอวัยวะเพศ ผ่าท้องและตัดร่างกายเป็นสี่ส่วน แต่ฟอกส์เลือกที่จะกระโดดจากแท่นประหารจนคอหักตายไปเสียก่อนเพื่อเลี่ยงความทรมานนั้นไป
นับแต่นั้นมา กาย ฟอกส์ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายและภาพตัวแทนของชาวคาทอลิกหัวรุนแรง โดยในวันที่ 5 พฤศจิกายนของทุกปี (วันที่ฟอกส์จะทำการสังหารพระเจ้าเจมส์ในปี1605) อังกฤษจะฉลองความล้มเหลวของฟอกส์ด้วยการเอาตุ๊กตาฟางที่เป็นตัวแทนของเขามาเผาบนกองไฟ ในงานที่เรียกว่า Guy Fawkes Day, Guy Fawkes Night และ Bonfire Night
ฟังดูเหมือนฟอกส์จะเป็นตัวร้ายที่คนอังกฤษเกลียดใช่ไหมครับ แม้ว่าคนจำนวนหนึ่งมองภาพร้ายของเขาแต่ก็อีกฝ่ายที่มองว่าเขาพยายามต่อสู้กับความอยุติธรรมและการกดขี่ในการนับถือศาสนา ก็เลยทำให้เขาเป็นตำนานและเป็นฮีโร่ในอีกแบบหนึ่งไป
โฆษณา