27 ต.ค. 2021 เวลา 00:22 • หนังสือ
💡Growth vs Fixed Mindset💡
วิธีคิดแบบเติบโต และ วิธีคิดแบบตายตัว
2 วิธีคิดสุดต่าง ที่แค่ปรับวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน
มาเช็คตัวเองกันจ้า
Growth vs Fixed Mindset
วิธีคิดแบบเติบโต และ วิธีคิดแบบตายตัว
การที่เรามีแนวคิดแบบไหนก็ไม่ใช่เรื่องผิดนะคะ
เพราะจริงๆแล้วเป็นเรื่องปกติมาก ๆ
ที่จะมีทั้ง GrowthMindset และ FixedMindset
ขึ้นอยู่กับมุมมองเรื่องต่าง ๆ
การมีวิธีคิดแบบGrowthMindsetดียังไง?
เราทุกคนหนีปัญหา หรือความผิดหวังไม่ได้
แต่ที่สำคัญเลยคือ ‘วิธีที่เรารับมือและมองปัญหา’
สิ่งนี้ต่างหากที่จะส่งผลแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
เพราะเราไม่สามารถควบคุมปัญหา
แต่เราสามารถตอบสนองต่อปัญหาได้
ความแตกต่างของคนที่มีวิธีคิด2แบบนี้
แบบGrowthMindset
จะคิดว่า “ฉันทำได้…ถึงวันนี้ฉันจะยังไม่เก่ง… แต่ฉันสามารถเก่งขึ้นได้”
ส่วนคนที่มีวิธีคิดแบบ FixedMindset จะคิดว่า
“ฉันทำไม่ได้หรอก” “งานนี้ยากเกินไป”
เรามาเช็คกันดีกว่าว่าเรามีวิธีคิด แบบเติบโต (Growth Mindset) รึเปล่า?
[ ] เปิดใจพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
[ ] มองว่า ‘ความผิดพลาด’ / ‘ความล้มเหลว’ เป็นการเรียนรู้
[ ] พร้อมเรียนรู้ / ปรับปรุง เมื่อได้รับการ feedback
[ ] ชอบแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น
[ ] รู้สึกได้รับแรงบันดาลใจจากผู้อื่น ไม่รู้สึกว่าถูกผู้อื่นคุกคาม
[ ] เชื่อว่า ‘ความสามารถ’ และทักษะต่าง ๆ สามารถเก่งขึ้นได้จาก ความพยายามและการฝึกฝน
นอกจากนี้การที่เรามี Growth Mindset
ยังจะทำให้เราเชื่อมั่น และมองตัวเองในด้านบวก
ยืดหยุ่น พร้อมปรับปรุง เปิดใจ และกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆเสมอ
การรักในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอ
จะทำให้เรามองเห็นโอกาส
ที่จะพัฒนาจากความผิดพลาด
การฝึกพัฒนาGrowthMindset
จะช่วยปรับมุมมองว่า “เราสามารถเก่งขึ้นได้ ผ่านการเรียนรู้ ฝึกฝน
และอดทนไม่ล้มเลิกง่าย ๆ”
ให้ความสำคัญกับ
‘การเรียนรู้และประสบการณ์’ มากกว่า ความล้มเหลว
‘กล้าที่จะเสี่ยง และมองเรื่องยากให้เป็นเรื่องท้าทาย’
เปิดใจกว้างต่อคำติชม ยอมรับที่จะปรับปรุง หากคำติชมนั้นเป็นความจริง และเป็นการติเพื่อก่อประโยชน์ให้กับตัวเราเอง แทนการโทษ/ ตอกย้ำ/ น้อยใจในตัวเอง
โดยมีสติ ค่อยสังเกต และเตือนตัวเองเมื่อเผลอใช้ Fixed Mindset
ทั้งนี้ เราสามารถเลือกได้ว่าเราอยากมี Mindset แบบไหน
และแน่นอนค่ะว่า…
เราสามารถฝึกฝนให้เก่งขึ้นได้
เกลาเราทำได้
เกลานิสัยอันตราย
เกลาไปพร้อมกัน
.
Writers: Patty
โฆษณา