27 ต.ค. 2021 เวลา 03:20 • การศึกษา
สถานศึกษาทั่วประเทศย่อมมีวิธีการเรียนสอนตามบริบทที่ต่างกัน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า การพัฒนานักเรียนที่แตกต่างกันนั้นจะมุ่งไปสู่ผลลัพธ์ของการศึกษาในลักษณะใดบ้าง ❔🧐
📌มาตรฐานการศึกษาของชาติ เข้ามาช่วยตอบโจทย์เรื่องนี้ เพราะเป็นข้อกำหนดที่สถานศึกษาทุกแห่งยึดเป็นแนวทางในการจัดการศึกษาสำหรับสร้างคนไทย 4.0 🤖🚀📱
สถานศึกษาแต่ละแห่งยังคงมีอิสระในการจัดการจัดการศึกษาอย่างหลากหลายให้เหมาะสมกับบริบทของตนโดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพื้นฐาน 3 ด้าน คือเป็น
⭐ผู้เรียนรู้ (Learner Person)
⭐ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovative Co-creator)
และ⭐พลเมืองที่เข้มแข็ง (Active Citizen)
ซึ่งจะช่วยสร้างกำลังคนของชาติที่สามารถธำรงความเป็นไทยและแข่งขันได้ในเวทีโลก 🏆🌐
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา📍 ได้จัดทำมาตรฐานดังกล่าว โดยคณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบ และได้เดินหน้าขับเคลื่อนสานนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเข้าใจ นำไปสู่การปฏิบัติที่สอดคล้องเชื่อมโยงและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน🎯
💡OEC Academic Article Ep. แรกนี้ 💡 ชวนทุกท่านมาดูแนวทางบริหารจัดการของสถานศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practise) 👍🏻ในบริบทที่มีความแตกต่างหลากหลาย ได้แก่ สังกัด ระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียน ภูมิภาค พื้นที่ตั้ง และลักษณะการบริหารจัดการ จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 11 แห่ง🇹🇭 รวมถึงศึกษาความสำเร็จจากต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์🇸🇬 ประเทศญี่ปุ่น🇯🇵 และประเทศเกาหลี🇰🇷
ดร.ประวีณา อัสโย และอุบล ตรีรัตน์วิชชา ได้ร่วมกันวิจัย👉 "การพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการของสถานศึกษาในการนำมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ (ระยะที่ 1)" 🔸และได้ยกตัวอย่าง การสร้างนวัตกรรมการบริหารจัดการของสถานศึกษาที่น่าสนใจ คือ “SAITHAI MODEL” ของโรงเรียนบ้านไสไทย จังหวัดกระบี่ ที่จัดการศึกษาภายใต้วิสัยทัศน์ “เด็กมีคุณภาพ ด้วยการเรียนรู้ที่หลากหลายอย่างทันสมัย ก้าวไกลด้วยสไตล์รีสอร์ท บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" 👧👦
บริหารจัดการโดยใช้หลักการมีส่วนร่วม 🙌และพัฒนานักเรียนให้สอดคล้องกับบริบทเมืองท่องเที่ยว โดยจัดกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย😃📣 ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษด้วยทฤษฎี "คนขับเรือหางยาว" ที่เน้นด้านการสื่อสาร ให้นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์จริงจากการพบนักท่องเที่ยวต่างชาติ
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ 🔎 https://drive.google.com/drive/folders/1v0JysVTCRPkvwFxe9tM88SZYx3SD3Hyz?usp=sharing
#OECAcademicArticle #OECnews #สภาการศึกษา #การศึกษา #มาตรฐานการศึกษาของชาติ #การจัดการศึกษา
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา