27 ต.ค. 2021 เวลา 07:06 • สุขภาพ
รัฐบาลจีนดับฝันนักท่องเที่ยว
4
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
2
เพื่อนวงการทัวร์อินบาวด์ของไทยโทรมาสนทนาว่า อยากให้ช่วยแนะนำบริษัทจีนที่ส่งนักท่องเที่ยวจีนมาไทย เพื่อนส่งแผนโปรโมทให้ลูกค้าภัตตาคารเฟยไท่ชานที่ทานอาหารได้ครบจำนวนเท่านั้นเท่านี้หยวน ให้มาเที่ยวเมืองไทยด้วยโปรโมชั่นพิเศษ
4
เพื่อนดีใจมากที่รัฐบาลไทยจะเปิดนักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศ (มีจีนด้วย) เข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว (หากฉีดวีซ่าครบ 2 เข็ม+ตรวจหาเชื้อโควิด-19)
6
ฟังเพื่อนพูดถึงความหวังครั้งใหม่แล้วก็อดเห็นใจไม่ได้  เพราะแม้ว่ารัฐบาลไทยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ แต่รัฐบาลจีนไม่เอาด้วย
10
ความหวังครั้งใหม่ของธุรกิจการท่องเที่ยวไทยต้องวูบ เมื่อกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนประกาศเมื่อ 21 ตุลาคม 2564 ว่ายังห้ามไม่ให้บริษัททัวร์พาคนจีนออกไปเที่ยวต่างประเทศ และห้ามนำกรุ๊ปทัวร์จากต่างประเทศเข้าไปในจีนในช่วงนี้
19
รัฐบาลจีนออกคำสั่งห้ามกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางทั้งขาเข้าประเทศและขาออกนอกประเทศมาตั้งแต่มกราคม 2563
3
ช่วงที่จีนประกาศให้บริษัทนำเที่ยวยุติการทำทัวร์พาชาวจีนออกนอกประเทศนั้น มีการวิเคราะห์ตัวเลขความเสียหายทางว่า ช่วง 2 เดือนแรก นักท่องเที่ยวจีนจะหายไป 1.2 ล้านคน ไทยเสียรายได้ไป 5.2 หมื่นล้านบาท
6
จากตอนนั้นถึงตอนนี้ จะครบ 2 ปีแล้วครับ ผมไม่แน่ใจว่าตัวเลขความเสียหายเป็นเท่าใด เห็นก็แต่บริษัททัวร์และโรงแรมต่างๆ ที่ปิดตัวลง และคนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตกงานบานเบอะเยอะแยะ
5
https://www.bloomberg.com/news/storythreads/2020-05-08/the-future-of-travel-in-the-covid-era
เมื่อสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีนเริ่มดีขึ้น ทางการจีนก็เริ่มให้มีการจัดทัวร์ท่องเที่ยวภายในประเทศตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา
1
เมื่อคนออกไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ ก็ต้องเที่ยวในประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวภายในของจีนประเทศบูม แล้วก็ทำให้เศรษฐกิจตามภูมิภาคต่างๆ ของจีนบูมตูมตามไปด้วย
3
แต่พอเริ่มมีการเดินทาง ก็เริ่มเจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 กระจายไปในเมืองต่างๆ การติดเชื้อล่าสุดพบว่าโยงกับคนชราคู่หนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งเริ่มต้นจากนครเซี่ยงไฮ้จากนั้นก็บินไปเมืองซีอาน ต่อด้วยมณฑลกานซูและมองโกเลียใน
5
ทราบว่าเขตชายแดนจีน-มองโกเลียมีความเสี่ยงสูง เพราะโควิด-19 ในมองโกเลียยังระบาดสูงกว่าจีน ทำให้พบผู้ติดเชื้อหลายสิบคน กระจายอย่างน้อย 5 มณฑลและเขตการปกครองตนเอง รวมทั้งกรุงปักกิ่งด้วย
8
รัฐบาลจีนใช้แนวทางโควิด-19 เป็นศูนย์ เมื่อพบผู้ติดเชื้อเมืองใดก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องปิดพรมแดนและล็อกดาวน์พื้นที่เป้าหมาย รุกตรวจหาเชื้อจากประชากรทั้งเมือง ปิดโรงเรียน และแหล่งท่องเที่ยว  สนามบินในพื้นที่ต้องถูกยกเลิกหลายร้อยเที่ยวบิน
3
นอกจากจะมีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกประเทศจีนแล้ว ยังห้ามบริษัททัวร์จัดกรุ๊ปทัวร์แบบเหมารถไฟ ส่วนมณฑลที่มีการระบาดครั้งใหม่หรือเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง รัฐบาลยังห้ามบริษัททัวร์รับนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามมณฑล และต้องหยุดให้บริการทันทีไม่ว่าจะขาเข้าหรือขาออก
9
มกราคม 2563 ตอนที่ทางการจีนประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกประเทศนั้น ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของเราแม้ว่าจะตระหนกตกใจ แต่ก็ยังปลอบตัวเองว่า คำสั่งห้ามเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศไม่กี่เดือนก็น่าจะยกเลิก
3
แต่การระบาดของโควิด-19 กลับรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนผ่านมาแล้วเกือบ 2 ปี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจีนจะเปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยวระหว่างประเทศง่ายๆ โดยเฉพาะตอนนี้ที่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว รัฐบาลจีนต้องทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันความเสี่ยงไม่ให้โควิด-19 กลับมาระบาดในฤดูหนาวนี้ได้
3
2 ธันวาคม 2564 รถไฟสายลาว-จีน จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ หลายท่านตั้งความหวังว่าจะไปจีนด้วยรถไฟจากลาว ถึงขนาดเอาโปรแกรมทัวร์มาอวดกันแล้วครับ
ขอเรียนว่าอย่าเพิ่งจ่ายเงินจองทัวร์ลาวไปเมืองจีน อาจสูญเงินเปล่า เพราะจีนคงจะยังไม่เปิดประเทศง่ายๆ ดอกครับ.
2
โฆษณา