27 ต.ค. 2021 เวลา 07:56 • ความคิดเห็น
ดิฉันเป็นค่ะ และจะมีอาการแบบนี้เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความสูง "มือและเท้าเย็น หายใจไม่ทั่วท้อง ทรงตัวแทบไม่ได้ เหมือนจะวูบ"
เคยเป็นมากถึงขนาดขึ้นบันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้าบางแห่งที่เป็นบันไดเดี่ยว สูงชันและโล่ง แทบทรงตัวไม่ได้ ต้องทรุดตัวลงกับพื้น ไม่งั้นไม่รอด
หรือแม้แต่ข้ามสะพานลอย แล้วที่กั้นเค้าทำแบบโล่ง ๆ ดิฉันก็รู้สึกกลัว แต่ก็ต้องฝืนเดินข้ามไป
พอให้เห็นภาพ ซึ่งสะพานลอยบางที่ช่องเหล็กจะห่างกันมากกว่านี้ ขนาดเอาหัวมุดผ่านได้ และบันไดเลื่อนบางห้าง ที่กั้นก็ดันเป็นกระจกใส เพิ่มความน่ากลัวขึ้นไปอีก 😫
สาเหตุที่กลัว ส่วนหนึ่งเพราะรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย แต่อะไรเป็นต้นเหตุที่แท้จริง ดิฉันไม่ทราบ
ทุกวันนี้ยังเป็นอยู่ ใครที่อยู่กรุงเทพฯ แล้วเคยขึ้นรถไฟใต้ดินไปลงสถานีสามย่านนะ
จะมีอยู่จุดหนึ่งระหว่างทางเดินเค้าทำเป็นพื้นกระจกใส ๆ แบบในรูป
เชื่อมั้ยดิฉันทำใจอยู่นานกว่าจะตัดสินใจเดินผ่านไปได้ เพราะก้าวขาไม่ออก
ตอนเดินผ่านนะ...ถึงกับขาสั่นเชียว 😅
ดิฉันต่อสู้กับความกลัวด้วยการเผชิญหน้า ใช้การฝึกเจริญ "สติ" เป็นตัวช่วย อาศัยฝึกบ่อย ๆ ด้วยการเอาจิตไปไว้ที่กาย ไม่ส่งจิตออกข้างนอก ไม่ปล่อยจิตให้คิดปรุงแต่ง
เวลาเกิดความรู้สึกกลัว แค่มี "สติ" รู้ว่าเรากำลัง "กลัว" แล้วรีบดึงจิตกลับมาที่ปัจจุบัน
สมมติว่ากำลัง"เดิน"อยู่ ก็มี"สติ"กับการก้าวเดิน ขวา"พุธ" ซ้าย"โธ" กำหนดไปก้าวเท้าไป
ถ้าต้องยืนเฉย ๆ กรณีขึ้นบันไดเลื่อน ก็จะกำหนดดูลมหายใจเข้าออกที่ไหลเวียนในร่างกาย เห็นให้ชัดถึงอาการพองยุบที่ท้อง
หรือหาอุบายทำอะไรก็ได้ที่จะดึงความสนใจของเราให้เพลิดเพลินกับสิ่งนั้น ก็ช่วยได้เยอะค่ะ ทำให้เรา "ลืมความกลัว"
จนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
ข้อดีของ "การเจริญสติ" คือช่วยให้ชีวิตเราปลอดภัยมากขึ้น เพราะ "สติ" จะเป็นเพื่อนที่คอยเตือนเรา...สิ่งไหนควรคิด ควรพูดหรือ ควรทำ ชีวิตเราก็จะเป็นสุขสงบมากขึ้น
โฆษณา