30 ต.ค. 2021 เวลา 07:00 • ไลฟ์สไตล์
แชร์ 3 เทคนิคเก็บเงินยุคดิจิทัล ให้ถึงเป้าหมายแบบชิลๆ
เป้าหมายในชีวิตคนเรามีหลายด้าน และแต่ละด้านก็มักต้องมีเงินเป็นส่วนประกอบ
2
ทีนี้พอต้องเก็บเงินหลายกอง หลายบัญชี บางทีมันก็เละเทะไปหมด แถมยังไม่สนุกเอาซะเลย
แชร์ 3 เทคนิคเก็บเงินยุคดิจิทัล ให้ถึงเป้าหมายแบบชิลๆ
วันนี้มี 3 เทคนิคดี ๆ ที่ใช้ได้จริง เพราะแอดมินใช้แล้วได้ผล มาแชร์ให้เพื่อน ๆ ฟัง ส่วนจะมีอะไรบ้าง ดูตามภาพได้เลย
รวมสูตรเก็บเงินยอดฮิต
ปัจจุบันมีสูตรการเก็บเงินมากมาย ที่มีเป้าหมายให้การออมของเราสนุกขึ้น เพื่อไม่เป็นการกดดันตัวเองมากเกินไป ทำนองว่าเล็กน้อย แต่สม่ำเสมอ เป็นการสร้างวินัยการออม
5 สูตรที่รวบรวมมาให้ ล้วนแต่เป็นสูตรเก็บเงินที่แอดมินใช้จริงและเจ็บจริงมาแล้ว
ตั้งแต่เก็บแบบแยกบัญชี อันนี้ล่มตั้งแต่ยังไม่ได้ทำเลย เพราะแค่คิดว่าจะต้องไปเปิด 6 บัญชีตาม 6 เป้าหมายของตัวเอง ก็ท้อแท้แล้วจ้า ยุ่งยากเหลือเกิน ฮ่าๆ
1
แบงก์ 50 กับเศษเงินทอน ก็เคยเก็บอยู่พักนึง สนุกและได้ลุ้นดี เคยเก็บได้ตั้งหลายพันด้วยนะ แต่ต้องเลิกไปเพราะช่วงหลังนี้ใช้จ่ายผ่านแอปตลอด แทบไม่ได้จับเงินสดเลย
1
ตั้งใจเก็บวันละ 100 บาท กะว่าเดือนนึงได้แน่ ๆ 3,000 บาท แต่ปัญหาคือ ลืมตลอด ๆ จ้า
1
เก็บภาษีของฟุ่มเฟือย อันนี้ได้มาจากโค้ชหนุ่ม Money Coach ไอเดียดีมาก ๆ คือถ้าซื้อของฟุ่มเฟือยต้องเก็บเงินไปด้วย 10% ของราคาที่ซื้อเป็นการจ่ายภาษีให้ตัวเอง ทำให้มีสติเวลาจะซื้อของ แต่ก็ปัญหาเดิมคือ ลืม ... อันนี้หนักกว่าเพราะแกล้งลืมเป็นประจำด้วย ฮ่าๆ
3
เขียนเป้าหมายแปะบนกระปุก ต้องบอกว่าได้แรงบันดาลใจในการเก็บสุด ๆ เพราะมันมีเป้าหมายชัดเจนที่มองเห็นได้ แต่ก็เก็บบ้างไม่เก็บบ้าง เพราะเก็บอยู่คนเดียว ไม่มีใครเห็นนี่นา แอบเบี้ยวตัวเองก็คงไม่เป็นไร
จะเห็นได้ว่าทุกสูตรเก็บเงิน ล้วนทำให้เราสามารถเริ่มต้นได้ดี แต่เมื่อเก็บไปเรื่อย ๆ ถ้าไม่มีวินัยมากพอ ก็จะไปไม่ถึงเป้าหมาย บอกอย่างไม่อายว่า ที่ทำมาทุกสูตรแอดมินเลิกไปหมดแล้วจ้า
1
เพราะมีข้อเพลียหลายอย่างจริง ๆ มันไม่ง่าย และไม่สนุก แม้ว่าวิธีการจะดูเหมือนสนุก แต่พอเราทำคนเดียวมันก็ล้มเลิกได้ง่ายๆ เพราะไม่มีใครเห็น ที่สำคัญพอเปลี่ยนมาใช้จ่ายเงินผ่านแอป หลาย ๆ สูตรก็ใช้ไม่ได้ไปเลย
แต่...แต่...แต่...ตอนนี้ทุกปัญหาถูกแก้ไขด้วยแอป Kept by krungsri ที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การเก็บเงินในยุคดิจิทัล ทำให้การเก็บเงินเป็นเรื่องที่ทั้งง่ายและสนุกด้วย สามารถกลับไปเริ่มเก็บเงินได้ทุกสูตรที่เคยใช้เลย
1
แอดมินใช้แอป Kept ช่วยเก็บเงินมาได้เกือบ 1 ปีแล้ว ทุกเป้าหมายการเก็บเงินยังทำได้อยู่ ไม่ล้มเลิกไปง่าย ๆ เหมือนเมื่อก่อน เลยอยากเอามาแชร์เป็นไอเดียให้เพื่อน ๆ ค่ะ
แยกบัญชีใช้และเก็บให้ชัดเจน
1.แยกบัญชีใช้และเก็บให้ชัดเจน
ทฤษฎี 6 Jars เป็นเคล็ดลับการออมเงินที่โด่งดังมาก ๆ ของ T Harv Eker เจ้าของหนังสือขายดี “ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน”
หลักการคือ การจัดสรรเงินในแต่ละเดือน ว่าควรนำไปหย่อนไว้ในโหลไหนบ้าง โดยมีทั้งหมด 6 โหล เพื่อสร้างนิสัยออมก่อนใช้ แต่ในทางปฏิบัติค่อนข้างยุ่งยาก อย่างที่แอดมินบอกว่าโครงการนี้ล่มไปตั้งแต่ยังไม่ได้ทำ ก็เพราะแค่คิดว่าจะต้องเปิดถึง 6 บัญชีเพื่อเก็บเงิน ก็ไม่อยากทำแล้ว
หรือจะเก็บในโหลจริง ๆ มีหวังไม่รอดแน่ เพราะมันยั่วตายั่วใจให้เอาออกมาใช้เหลือเกิน จนแอดมินได้มาเจอกับแอป Kept ซึ่งมีฟีเจอร์ขั้นพื้นฐาน คือ 1 กระเป๋า ที่เป็นบัญชีเอาไว้ใช้จ่าย และแบ่งเก็บได้อีก 3 กระปุกด้วยกัน คือ
1.กระเป๋า Kept – แอดมินใช้แทนกระเป๋าตังค์เลยค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้แทบจะไม่ได้ใช้เงินสดแล้ว โดยสามารถโอน และสแกน QR จ่ายเงินได้เลย ไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ แต่กระเป๋านี้จะเป็นเงินส่วนสุดท้ายที่เหลือจากการโอนไปกระปุกต่าง ๆ ตามแผนการออมของเราแล้ว
1
2. กระปุก Grow – อันนี้ทีเด็ดเลย แอดมินเอาไว้เก็บเงินสำรองฉุกเฉินและค่าประกันซึ่งต้องจ่ายช่วงต้นปี เวลาเงินเดือนเข้าก็แบ่งเก็บโอนเข้ามาไว้ในกระปุกนี้เองหรือโอนไปเก็บอัตโนมัติ ได้ก่อนเลย เป็นการออมก่อนใช้โหลแรกตามทฤษฎี 6 Jars ในส่วนของโหลการออมนั่นเอง
กระปุกนี้เหมาะมาก ๆ สำหรับการเก็บเงินก้อน เพราะได้ดอกเบี้ยสูงถึง 1.5% ต่อปี* คงที่ 2 ปี และฝากได้สูงสุดถึง 5 ล้านบาท โดยสามารถ
1
*ถอนเงินได้ และคิดดอกเบี้ยทุกวัน จ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน สามารถเช็คดอกเบี้ยที่กระปุกได้ทุกวัน
1
*หากมีการปรับดอกเบี้ยในอนาคต ยอดที่ฝากมาแล้วในกระปุก Grow จะไม่ถูกลดดอกเบี้ย จะใช้เรทเดิมตามประกาศในวันที่ฝากเงิน จนกว่าจะครบ 2 ปี
*ไม่อยากเผลอใช้เงินเก็บ ก็มีฟีเจอร์ช่วยเตือนก่อนใช้เงินในกระปุก หรือจะล็อกกระปุกไว้ก็ได้
2
3. กระปุก Fun – ส่วนตัวแล้ว แอดมินชอบกระปุกนี้มากที่สุด เพราะสนุกสมชื่อจริง ๆ แถมช่วยให้มีวินัยการออมได้ด้วย
4. ใหม่! กระปุก Together เป็นกระปุกล่าสุดของ Kept ที่สามารถแยกออมเงินตามเป้าหมายได้ ที่ให้เราชวนเพื่อนหรือคนที่รักมาเก็บและดูกระปุกไปพร้อมกัน
*ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกรุงศรีฯ กำหนด
สรุปกับการเก็บ
2. สนุกกับการเก็บ
ใครที่ชอบการเก็บแบงก์ 50 การเก็บเศษเหรียญ หรือหักเงินไปเก็บเมื่อเราจ่ายเงินซื้อของฟุ่มเฟือย แอดมินรับรองว่าจะต้อง Love กระปุก Fun ของแอป Kept ค่ะ เพราะสามารถสั่งเก็บเงินและแอบเก็บเงินให้เราได้ด้วย
ฟีเจอร์สั่งเก็บ (เก็บได้ตามใจ)
- ใส่จำนวนเงินที่อยากเก็บ
- เลือกความถี่ในการเก็บ จะเป็นรายวัน รายสัปดาห์หรือรายเดือนก็ทำได้
- กำหนดวันที่จะเริ่มเก็บและวันสิ้นสุดการเก็บ
ฟีเจอร์แอบเก็บ (แอบเก็บอัตโนมัติเมื่อโอนออกหรือสแกนจ่ายผ่าน QR) มีให้เลือก 3 แบบ แล้วแต่ชอบเลย
- ระบุจำนวนเงินแอบเก็บต่อครั้ง
- แอบเก็บเป็น % ของยอดใช้จ่าย เช่นซื้อของ 100 บาท ตั้งแอบเก็บ 10% ก็จะได้เก็บ 10 บาท
- ปัดเศษขึ้น เหมือนเก็บเงินทอน เช่น ปัดเศษขึ้นหลักสิบ โอนจ่าย 86 บาท แอบเก็บให้ 4 บาท
ถ้าแอบเก็บครบ 10 ครั้ง/เดือน ได้ดอกเบี้ยโบนัส* ในเดือนถัดไปด้วยนะ
ส่วนตัวแอดมินสั่งให้เก็บทุกวัน วันละ 10 บาท และแอบเก็บเมื่อมีการโอนเงินออกจากแอปอีกครั้งละ 10 บาท ความสนุกอยู่ตรงที่เผลอแป๊บเดียวมีเงินในกระปุกนี้ตั้งหลายพันแบบไม่รู้ตัว
2
ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมเก็บหรือแกล้งลืม เพราะแอปเก็บให้ทุกวัน และทุกครั้งที่ใช้จ่าย ตามที่เราตั้งค่าเอาไว้
ที่จริงฟีเจอร์แค่นี้ก็สุดยอดแล้ว แต่ Kept ก็ยังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ออกมาอีก ... ซึ่งตอบโจทย์แอดมินมาก ๆ ส่วนจะตอบโจทย์เพื่อน ๆ มั้ย ดูภาพต่อไปเลยค่า
*ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกรุงศรีฯ กำหนด
เก็บด้วยกัน เก็บได้ไว
3. เก็บด้วยกัน เก็บได้ไว
ตอนที่แอดมินใช้แอป Kept แรก ๆ มีแค่ฟีเจอร์ กระเป๋าตังค์ กับ 2 กระปุก คือ Grow และ Fun รวมเป็น 3 บัญชี หรือ 3 โหลเก็บเงิน ในใจตอนนั้นก็คิดว่าอยากให้มีกระปุกเพิ่ม เพราะยังมีเป้าหมายการเก็บเงินอื่น ๆ เหลืออยู่
ทีมงาน Kept เหมือนรู้ใจ เพราะล่าสุดนางออกกระปุกใหม่ Together savings ที่แยกเก็บตามเป้าหมายได้อีก 5 บัญชี แถมมีความว้าวด้วยการเพิ่มลูกเล่น ให้สามารถชวนเพื่อน หรือคนในครอบครัวมาร่วมเก็บด้วยกัน
แอดมินว่ากระปุกนี้ดีตรงที่ช่วยให้เรามีวินัยในการเก็บเงิน ทำให้เราสามารถเก็บเงินได้ต่อเนื่องและไม่ผิดสัญญากับตัวเอง เพราะมีคนอื่นคอยดู คอยรับรู้อยู่ และหากมีเป้าหมายเดียวกัน การเก็บด้วยกัน ก็ทำให้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นด้วยหรือเราจะไม่ชวนใครเข้ามา แต่เก็บเป็นกระปุกส่วนตัวก็ได้เลย ไม่มีปัญหา
ความน่ารักของกระปุกนี้อีกอย่างคือ เราสามารถตั้งชื่อกระปุกได้เอง ใส่รูปได้ และตั้งเป้าหมายได้ว่าอยากเก็บเท่าไร
แอดมินสร้างกระปุกเพิ่มอีก 2 ใบ คือ กระปุกน้องแมว และกระปุกปั่นจักรยาน
- กระปุกน้องแมว เป็นการเก็บเงินค่าอาหารและของจุ๊กจิ๊กของน้องแมว ที่ต้องช่วยกันรับผิดชอบกับน้องสาว
บัญชีนี้แอดมินเป็นเจ้าของ แต่ด้วยฟีเจอร์ใหม่นี้ทำให้สามารถชวนน้องสาวมาร่วมเก็บด้วยกัน โดยทุกเดือนแต่ละคนก็จะหยอดกระปุกเข้ามา และสามารถเห็นการเคลื่อนไหวของบัญชีได้แบบเรียลไทม์ เพราะทุกครั้งที่โอนออก จะมีการแจ้งเตือนไป แถมใส่ Note ระบุว่าเป็นค่าใช้จ่ายอะไรไปที่น้องสาว ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าแอดมินที่เป็นคนดูแลบัญชีจะแอบเอาเงินไปใช้และลืมอัปเดต
- ส่วนกระปุกปั่นจักรยาน อันนี้เวิร์คมาก ๆ เพราะเมื่อก่อนเวลานัดกันไปทริปไกล ๆ แล้วต่างคนต่างเก็บเงิน สุดท้ายทริปล่มทุกทีเพราะมีบางคนไม่ยอมเก็บตามสัญญา (ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใคร ฮ่าๆ)
แต่กระปุกนี้จะทำให้ทุกคนต้องเก็บตามที่ตกลงกัน เพราะสามารถเห็นกันได้หมด กระปุกนี้ยังไม่ได้เริ่มใช้ แต่เป็นแผนที่จะใช้ในอนาคต อยู่ระหว่างเลือกว่าจะต่างคนต่างเก็บแล้วเปิดให้เพื่อนเข้ามาดู (สามารถชวนเพื่อนมาดูหรือเก็บด้วยกันถึงสูงสุดถึง 30 คน) หรือจะมีคนดูแลบัญชีแล้วโอนเงินไปเก็บด้วยกันดี ... แค่คิดวางแผนก็สนุกแล้ว
กระปุกนี้ยังสามารถใช้กับแฟน หรือสามีภรรยา ที่เก็บเงินเพื่อแต่งงาน ซื้อบ้าน หรือเป้าหมายอื่น ๆ ของชีวิตคู่ได้ด้วย อยากให้ลองเข้าไปเล่นกันดูค่ะ
ปล. บัญชี Together savings ไม่ใช่บัญชีร่วม เจ้าของกระปุกเป็นเจ้าของบัญชีเพียงคนเดียว และสามารถแคะถอนเงินในกระปุกได้
แอดมินขอสรุป 3 เทคนิค จากแอป Kept ที่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกเทคนิคการเก็บเงินยุคดิจิทัล ให้ถึงเป้าหมายแบบชิล ๆ
1. แยกบัญชีใช้และเก็บให้ชัดเจน พร้อมดอกเบี้ยสูง*
2. สนุกกับการเก็บด้วยฟีเจอร์อัตโนมัติหลากหลาย
3. เก็บด้วยกัน เก็บได้ไว ถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
มาถึงตอนนี้หลายคนคงอยากใช้แอป Kept เพื่อเป็นตัวช่วยในการเก็บเงินกันแล้ว สมัครง่าย ๆ ตามนี้เลยจ้า
วิธีการสมัครแอป
1.โหลดแอป Kept สมัครใช้งาน https://bit.ly/Lumpsumofficial_Kept_download
2.กรอกข้อมูลตามบัตรประชาชน
3.เลือกยืนยันตัวตนด้วย Krungsri i-CONFIRM ได้ที่ 7-11 หรือธนาคารกรุงศรี ทุกสาขาทั่วประเทศ (อย่าลืมนำ QR code ที่ได้จากแอป และบัตรประชาชนไปด้วย) หรือยืนยันตัวตนด้วยบริการ NDID ผ่าน Mobile banking ที่คุณใช้อยู่ (ขั้นตอนและเงื่อนไขขึ้นอยู่กับธนาคารที่เลือก)
4.กลับมาสมัครต่อที่แอป พร้อมถ่ายเซลฟี่ และตั้งค่าการใช้งานได้เลย
และตอนนี้ Kept มีแคมเปญให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกันด้วยนะ
อิจฉาคนสมัครทีหลังเลย เพราะตอนแอดมินใช้ยังไม่มีโปร ... งือ
พิเศษสุดๆ สำหรับผู้สมัครใหม่เท่านั้น!
รับฟรี! โค้ดส่วนลด Shopee มูลค่า 100 บาท เพียงโหลดแอป Kept พร้อมโอนเงินเข้าขั้นต่ำ 1,000 บาท และเปิดบัญชี Fun ให้สำเร็จ (ภายใน 14 วันนับจากวันที่สมัครแอปสำเร็จ) ตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 – 31 ม.ค. 65 เท่านั้น
รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.keptbykrungsri.com/.../shopee-100-thb-oct21
ยังไม่พอ! Kept มีแคมเปญ Let’s save Together2 ชวนเพื่อนออมเงินพร้อมรับโค้ดส่วนลด GrabFood 100 บาท* ตั้งแต่ 1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2564 เท่านั้นเพียง
1. เปิดบัญชี Together สำเร็จ
2. ชวนเพื่อนอีกอย่างน้อย 1 คนเข้าร่วมกระปุก Together ของคุณให้สำเร็จ
3. มียอดเงินเข้ารวมกันอย่างน้อย 2,000 บาท โดยจะต้องเป็นรายการจากเจ้าของและสมาชิกอย่างน้อยคนละ 1 รายการ ในช่วงระยะเวลาแคมเปญ
เจ้าของกระปุกอย่าลืมยืนยันอีเมล ภายใน 15 ม.ค. 65 เพื่อรับโค้ดด้วยนะ ถ้ายังไม่เคยยืนยันอีเมลที่ลงทะเบียนไว้
รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.keptbykrungsri.com/.../pro.../grabfood-100-thb-2
#แอปเก็บเงินแนวใหม่ #สูตรเก็บสำเร็จง่าย #Keptด้วยกันเพื่ออนาคตที่กำหนดได้ #กระปุกTogether #Togethersavings #LetssaveTogether2 #StartwithKept
*ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกรุงศรีฯ กำหนด
1
โฆษณา