27 ต.ค. 2021 เวลา 09:22 • ข่าว
เกมพลิก ยังไม่ "ปรับโครงสร้างพรรค" พลังประชารัฐ
ชลอปรับโครงสร้าง "พรรคพลังประชารัฐ" เกมกรรมการบริหารลาออกส่อผิดกฏหมายพรรคการเมือง คุยกันใหม่ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้
กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐมีอยู่ 26 คน ต้องมีคนลาออกอย่างน้อย 14 คน จึงจะเปิดช่องให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งชุด หากกรรมการบริหารลาออกไม่ถึงครึ่ง หัวหน้าพรรคก็จะแต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่ได้ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างใน 90 วัน นี่เป็นเงื่อนไข สำคัญทำให้การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันพรุ่งนี้ ยังไม่มีวาระเรื่องการปรับโครงสร้างกรรมการบริหาร เพื่อทอดสะพานไปสู่การปรับโครงสร้างพรรค
ก่อนหนังสือเชิญประชุมจะปรากฏออกมา มีข่าวว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐพยายามต่อสายเกลี้ยกล่อม ให้กรรมการบริหารที่มีชื่อยื่นหนังสือลาออกไว้เกือบสิบคน เปลี่ยนใจ และปรากฏว่ามีคนเปลี่ยนใจรับปากไว้กับพลเอกประวิตรเพียงคนเดียว ทำให้กลุ่มที่เคลื่อนไหว พยายามเลื่อยขาเก้าอี้ ร้อยเอกธรรมนัสมีเสียว เมื่อกรรมการบริหารลาออกไม่ถึงเกณฑ์ที่เป็นเงื่อนไขให้ต้องเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ กรรมการบริหารพรรคลาออกไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ถือเสมือนเป็นการลาออกส่วนบุคคล อำนาจการขับเคลื่อนพรรคต่อไป จึงกลับมาอยู่ในมือพลเอกประวิตรอีกครั้ง
การที่สื่อหลายสำนักลงข่าว ว่า พลเอกประยุทธ์ เรียกรัฐมนตรีที่เป็นกรรมการบริหารพรรคมาพบที่ทำเนียบ และบ้านพัก ขอให้มีการปรับ กรรมการบริหารใหม่ด้วยวิธีการลาออกเกินกว่ากึ่งหนึ่งเพื่อล้างบางกลุ่มธรรมนัส หากเป็นจริง ถือว่าเป็นการกระทำความผิดกฏหมายพรรคการเมืองมาตรา 29
และหากกรรมการบริหารมีการลาออกเกินกว่ากึ่งหนึ่งตามมา ถือว่าเป็นการกระทำความผิดสำเร็จตามมาตรา 28 นี่เป็นข้อสังเกต ของสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ทำให้มีคำถามตามมา ใช่หรือไม่ว่า ยังต้องทอดเวลา เพื่อให้พ้นข้อครหาออกไปอีกระยะ
ความพยายามเดินเกมกดดันให้เร่งเปลี่ยนโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน เพราะจะมีการเปิดประชุมสภา มีกฏหมายของรัฐบาลรอการพิจารณาในเดือนพฤศจิกายนนี้ วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคและเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคตั้งคำถามว่า ใช่เวลาที่เหมาะสมหรือไม่
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรรมการบริหารพรรคยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่มีการลาออกของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่จำเป็นต้องปรับโครงสร้างเพราะรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐต้องเป็นเนื้อเดียวกัน เดินไปด้วยกัน หากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ไปทางเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี พรรคก็ทำงานยาก การประชุมวันที่ 28 ตุลาคมนี้ จะคุยกันอีกครั้งอย่างเป็นทางการว่า จะปรับแก้อย่างไร
2
ถามว่าร้อยเอกธรรมนัส มีปัญหาหรือไม่ คำตอบของชัยวุฒิคือมี ถ้าไม่มีจะพูดเรื่องปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคทำไม ถามว่า การปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค กระทบพลเอกประวิตร หรือไม่ คำตอบคือใช่ และเป็นเหตุผลให้การปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งใหญ่ ยังต้องชะลอออกไป ตราบที่พี่ใหญยังคงยืนจังก้า ณ มูลนิธิป่ารอยต่อ
โฆษณา