27 ต.ค. 2021 เวลา 13:01
อยากจะเรียนรามภาษา ช่วยแนะนำขั้นตอนหรือวิธีในการเรียนหน่อยค่ะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ถ้าเป็นภาษาต่างประเทศ นอกจากภาษาอังกฤษที่เราแทบทุกคนเรียนในระบบโรงเรียนแล้ว ผมเคยเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วย
จากประสบการณ์ของผม
1) เริ่มจาก passion - ผมเป็นคนชอบรถยนต์ ผมลงทุนซื้อ magazines ต่างประเทศที่เป็นภาษาอังกฤษมานั่งอ่านดู รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างก็พยายามอ่านไป จนเริ่มมีฐานข้อมูลคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์
1
ไม่เพียงเท่านั้น ผมอยากไปเที่ยวงาน Tokyo Motor Show และอยากมีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น เลยเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยทั้งๆที่ตอนผมเรียนระดับอุดมศึกษา ผมเรียนด้านเทคโนโลยี ไม่ได้เรียนอักษรศาสตร์เลย
ถ้าคุณชอบเรียนรู้เรื่อง อาหาร แฟชั่น ท่องเที่ยว หรือสนใจสิ่งใด ก็พยายามหาแหล่งข้อมูลที่เป็นภาษาต่างประเทศมาศึกษาครับ
2) patience - ถ้าไม่เข้าใจไม่ว่าจะเป็นศัพท์หรือไวยากรณ์ ก็ต้องค่อยๆศึกษาไปครับ พยายามหาแหล่งข้อมูลที่ช่วยไขข้อสงสัยให้เราได้ การที่เริ่มจากหัวข้อที่สนใจจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นครับ(ตามข้อ1)
1
3) ผมถือกฎที่ว่า
3.1) ถ้าอยากพูดได้ ให้ฟังเยอะๆ
3.2) ถ้าอยากเขียนได้ ให้อ่านเยอะๆ
4) ผมให้ความสำคัญกับไวยากรณ์มากๆ เพราะไวยากรณ์เป็นปริบทที่สำคัญในการตีความคำศัพท์หรือแม้กระทั่งทั้งประโยคหรือทั้งย่อหน้า
5) เรียนรู้เรื่องโครงสร้างประโยคและรูปแบบประโยคให้มากๆ เพราะเวลาเราฟังภาษาต่างชาติ เราจะคาดเดารูปประโยคได้ คือ ถามตัวเองว่า อะไรเป็นประธาน, กริยา, กรรม, ส่วนขยาย?
6) แสวงหาข้อมูลจาก webs และ Youtube ที่แนะนำเรื่องการเรียนภาษาต่างประเทศที่มีอยู่มากมาย
7) มุ่งไปที่สิ่งที่คุณชอบก่อนตามข้อ 1)-6) แล้วนำเทคนิคเดิมไปใช้กับหัวข้ออื่นๆต่อไป
โฆษณา