27 ต.ค. 2021 เวลา 13:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มอเตอร์ไซค์บินได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว!
Xturismo Limited Edition รถโฮเวอร์ไบค์(Hoverbike)คันใหม่มูลค่า 700,000 เหรียญสหรัฐ พุ่งเป้าไปที่นักขับซูเปอร์คาร์ แต่มันเสียงดังมากจนคนดูต้องต้องสวมที่อุดหู
มอเตอร์ไซค์บินได้ อาจดูเหมือนเป็นสิ่งของในอนาคตอันไกลโพ้น แต่เชื่อหรือไม่ว่า ภายในปีหน้านี้ เราสามารถซื้อมาจับจองเป็นเจ้าของกันได้แล้ว
 
บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้รับการสนับสนุนจากนักฟุตบอลเศรษฐี Keisuke Honda หวังว่าจะสามารถ เรียกร้องความสนใจ กับลูกค้าให้เปลี่ยนมาใช้ มอเตอร์ไซด์บินได้นี้เพียง 680,000 ดอลลาร์สหรัฐ (77.7 ล้านเยน) ซึ่งออกจำหน่ายเมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2021
จักรยานยนต์บินได้ ของ ALI Technologies ที่เริ่มต้นขึ้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ธรรมดาและมอเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ถึงสี่ตัว และความสามารถในการบิน 40 นาทีที่ความเร็วสูงสุด 100kph (62mph)
บริษัทวางแผนที่จะผลิตโฮเวอร์ไบค์แบบขี่คนเดียวจำนวน 200 คัน โดยแต่ละคันมีน้ำหนัก 300 กก. เพื่อออกสู่ท้องตลาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2565
“จนถึงขณะนี้ ทางเลือกเดิมๆคือการเคลื่อนที่บนพื้นหรือบนท้องฟ้า เราหวังว่าจะนำเสนอวิธีการใหม่ในการเดินทาง” หัวหน้าผู้บริหาร Daisuke Katano กล่าว
โฮเวอร์ไบค์ ที่มีลำตัวสีดำและสีแดงเหมือนมอเตอร์ไซค์อยู่ด้านบนของใบพัด
สตาร์ทอัพซึ่งมีผู้สนับสนุน ได้แก่ บริษัท Mitsubishi Electric และ Kyocera ได้สาธิตจักรยานยนต์ด้วยการบินระยะสั้น ๆ ไม่กี่เมตรที่สนามแข่งใกล้ภูเขาไฟฟูจิ
อย่างไรก็ตาม Katano กล่าวว่าขณะนี้ ยานยนต์นี้ยังไม่อนุญาตให้บินผ่านถนน โดยเฉพาะสถานที่คับคั่งในญี่ปุ่น แต่ทีมกู้ภัยสามารถใช้จักรยานดังกล่าวเพื่อไปยังจุดที่เข้าถึงยากได้
กฎระเบียบที่เข้มงวดในญี่ปุ่นซึ่งขับเคลื่อนด้วยความกังวลด้านความปลอดภัยได้ขัดขวางการเติบโตของภาต่างๆ เช่น การแชร์รถ การเปลี่ยนแปลงกฎที่รอดำเนินการสามารถขยายการใช้งานที่มีศักยภาพของจักรยานยนต์ได้ Katano กล่าว
ข้อเสียเพียงอย่างเดียว? เสียงคำรามอันน่าสะอิดสะเอียนของเครื่องยนต์ Xturismo และใบพัด 6 ตัวดังดังมากจนผู้ชมได้รับที่อุดหูเพื่อป้องกันการได้ยินก่อนบิน
สรุปแล้ว คือ ถ้ารวมกับยานยนต์อื่นๆ เช่น เจ็ตแพ็คและแท็กซี่บินได้ แล้วทำให้ญี่ปุ่นมีความได้เปรียบทางเทคโนโลยี และเป็นผู้นำทางด้านรถยนต์ไร้คนขับและรถยนต์ไฟฟ้าได้หรือไม่นั้น เราต้องดูกันต่อไป
 
 
 
Nisa P
Edior
 
 
ที่มา
รูปภาพ
โฆษณา