27 ต.ค. 2021 เวลา 14:26 • ธุรกิจ
GA 3
หัวข้อที่จะมาบอกเล่าในครั้งนี้ มาแบบสด ๆ ร้อน ๆ จากงานกิจกรรม GA รุ่น 3 ของกองพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ที่อาจารย์ยอด ฉัตรชัย ระเบียบธรรม ส่งข้อความมาเรียนเชิญ ให้ไปร่วมงาน
สาระสำคัญในครั้งนี้ อยู่ที่การได้ไปพบปะผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านการบ่มเพาะอย่างเข้มข้นจากบรรดาอัจฉริยะโค้ชทั้งหลาย ที่นำประสบการณ์มาถ่ายทอดเป็นแนวทาง ให้ผู้ประกอบการได้ระเบิดความคิด ที่สามารถดึงตัวตนที่แท้จริงออกมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด ใช้เวลาเรียนกันถึง 100 วัน
ตัวผมเองได้ไปพูดคุยกับผู้ประกอบการในหลาย ๆ ธุรกิจ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาถึงขั้นเค้นศักยภาพออกมาเพื่อจัดแสดงความสำเร็จ ซึ่งกิจกรรมก็ยังเสร็จสิ้น ได้ไปให้คำแนะนำหลาย ๆ กิจการ เลยเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในสิ่งที่ได้แนะนำให้กับผู้ประกอบการการ
ย้ำเลยครับว่า 95 % เป็นเครื่องบริโภค หรือว่า ของกินนั่นเอง
ร้านแรกเป็นร้านขนมหวานจากจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดนี้ขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้วว่าเมืองขนมหวาน ดั่งคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “ขนมหวานเมืองเพชร” ร้านนี้จริง ๆ ก็รู้จักกันดีพอสมควร เพราะเคยสัมภาษณ์และ live ขายของให้มาหนึ่งงาน ขนมหวานร้านนี้เด็ดจริง ๆ โดยเฉพาะขนมหม้อแกง ที่ทำแพคเกจแบบแปลกใหม่ คือทำเป็นถ้วยกลม ๆ ขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็ก เหมาะสำหรับ 1 คนรับประทาน แถมมีความน่ารักคิกขุพอตัว แต่สิ่งที่ได้สร้างสรรค์จากการเรียน ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนแพคเกจที่ได้บอกไป แต่เป็นการนำชีสเค้กมาฟิวชั่นกับขนมหม้อแกง ใส่แพคเกจในขวดโหลขนาดพอดีมือ เรียกได้ว่าน่ารักเชียวแหละ ซึ่งคำแนะนำที่ให้ไป ก็คือ อยากให้ทำเป็นแบบแบ่งเลเยอร์ระหว่างชีสเค้กที่มีส่วนผสมของขนมหม้อแกง กับขนมหม้อแกงแท้ ๆ โดยต้องปรุงรสให้สามารถทานด้วยกันได้อย่างกลมกลืน เหมือนเราทานเค้กไอสกรีม ที่สามารถทานแยกก็ได้ ทานรวมก็อร่อย
ร้านที่สอง เป็นร้านจำหน่าย “ไส้กรอกตับ” ไส้กรอกนี่แหละแต่ส่วนผสมหลักเป็นตับ จากจังหวัดสงขลา เป็นสูตรตั้งแต่รุ่นอาก๋ง กว่า 90 ปี ลองชิมก็รู้สึกแปลกลิ้น แปลกรส แต่อร่อย เพราะมีรสชาติของเครื่องเทศมาผสมให้กลมกล่อม แต่หากใครไม่ชอบรับประทานตับ ก็อาจจะไม่คุ้น หรืออาจจะไม่ชอบได้ แต่ไส้กรอกตับนี้ เหมาะมากกับการนำไปทานกับข้าวอบซี่โครงหมู เพราะรสชาติจะกลมกลืนกัน เรียกได้ว่าเข้ากันน่าดู
เกร่ินไส้กรอกตับเล่นซะหิวกันเลย สิ่งที่จะนำเสนอและได้แนะแนวทางไปไม่ใช่ไส้กรอกตับ แต่เป็น “ตับบด” ที่ใช้เครื่องเทศสูตรเดียวกับไส้กรอกตับ ลองรับประทานพร้อมกับแครกเกอร์ อึ้ม !!!!! อร่อยมาก ให้กอไก่ต่อท้ายไปอีกนับไม่ถ้วน รสชาติเค้ากันดี เครื่องเทศไม่แรงเกิน กลิ่นตับ รสชาติตับ ก็ไม่แรงเกิน เจ้าของธุรกิจบอกว่าจัดทำเป็นเซ็ท มีตับบด แครกเกอร์ ขนมปังขาไก่ ไว้รับประทาน จัดใส่ตะกร้าน่ารัก ๆ งานนี้ก็เลยแนะนำไปว่า ให้จัดเซ็ทให้เข้ากับบรรยากาศเมืองเก่าสงขลา ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นแบบวินเทจ เพราะยุคนี้สมัยนี้ เค้าไม่ได้แข่งกันแค่รสชาติอร่อย แต่เน้นการ “ถ่ายภาพ” ไปด้วย ถ้าเราสร้างจุดเด่นตรงนี้ได้ ก็จะทำให้มีคนเข้ามาหา มาติดตามไปตลอด เปรียบเสมือนการประชาสัมพันธ์ ปากต่อปากในโลกออนไลน์ และได้แนะนำว่า ต้องจัดหาเครื่องดื่มที่ทานแล้วเข้ากัน มาเสริฟไปด้วย อาจเป็นน้ำชาร้อน เพื่อให้ครบสูตร
หิวไหมครับ ถ้าหิวก็แยกย้ายไปหาอะไรรับประทานกับตามอัธยาศัยนะครับ
โฆษณา