28 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่องจริงของ “The Exorcist”
“The Exorcist” คือภาพยนตร์สยองขวัญในตำนานที่คอหนังทุกคนต้องเคยดูมาก่อน
ภาพยนตร์เรื่องนี้จัดว่าเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่น่ากลัวมากที่สุดเรื่องหนึ่ง และยังเป็นที่พูดถึงของคอหนังจนถึงทุกวันนี้
หากแต่ที่มาของเนื้อเรื่องในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง
“The Exorcist” เป็นภาพยนตร์ที่อิงจากเรื่องจริงของเด็กชายชาวอเมริกันวัย 13 ปี ที่รู้จักกันในชื่อปลอมว่า “โรแลนด์ โด (Roland Doe)” ในยุค 40 (พ.ศ.2483-2492)
“โรแลนด์ โด (Roland Doe)” เกิดในปีค.ศ.1935 (พ.ศ.2478) โดยเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัวชาวคริสต์นิกายลูเทอรันในแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา
ตั้งแต่ยังเด็ก โดได้ใกล้ชิดกับผู้เป็นป้า ผู้ซึ่งเชื่อในเรื่องจิตวิญญาณ ซึ่งผู้เป็นป้าก็ได้แนะนำให้โดหัดเล่นกระดานวีจา (คล้ายๆ กับผีถ้วยแก้ว) หากแต่เมื่อผู้เป็นป้าเสียชีวิต ครอบครัวของโดก็เริ่มจะได้ยินเสียงแปลกๆ ในบ้าน รวมทั้งข้าวของก็เริ่มจะขยับได้เอง
โดเองก็กล่าวอ้างว่าตนมักจะได้ยินเสียงขูดพื้นห้องนอนอย่างปริศนา ซึ่งพ่อแม่ของโดก็ได้ตัดสินใจโทรหาทั้งตำรวจ ทั้งให้แพทย์มาตรวจโด จนถึงบาทหลวง ซึ่งบาทหลวงก็ได้แนะนำให้ทางครอบครัวติดต่อไปยังบาทหลวงคาทอลิก
กุมภาพันธ์ ค.ศ.1949 (พ.ศ.2492) หลวงพ่อ อี อัลเบิร์ต ฮิวจส์ (Father E. Albert Hughes) ได้ขออนุญาตทำพิธีขับไล่วิญญาณให้โด
มีการมัดตัวของโดติดกับเตียง และเริ่มพิธี หากแต่โดก็ขัดขืนจนหลุดจากพันธนาการ และตรงเข้าทำร้ายหลวงพ่อ และบนร่างกายของโด ก็ปรากฎรอยข่วนเป็นคำว่า “ลูอิส (Louis)”
เมื่อเป็นอย่างนี้ ครอบครัวจึงคิดว่าควรจะต้องไปหาความช่วยเหลือที่เซนต์หลุยส์
จากนั้น หลวงพ่อคนใหม่ก็ได้ขออนุญาตทำพิธีขับไล่วิญญาณเป็นรอบที่สอง ในขณะที่โดก็อาการหนักขึ้นเรื่อยๆ มีบันทึกว่าเขาพูดภาษาละตินด้วยสำเนียงแปลกๆ อีกทั้งข้าวของในบ้านก็ปลิวว่อนไปทั่วบ้านอย่างปริศนา
การทำพิธีครั้งที่สองนี้ดำเนินโดยหลวงพ่อสามคน โดยโดนั้นทำร้ายหนึ่งในหลวงพ่อจนจมูกหัก และภายหลังจากผ่านไปนานนับเดือน โดก็มีอาการชักและเอาแต่ตะโกนว่าซาตานไม่ยอมปล่อยตน
หลวงพ่อได้นำลูกประคำและไม้กางเขนมาวางลงบนตัวของโด และภายในเวลาไม่นาน โดก็ลืมตาและกล่าวว่า
“เขาไปแล้ว”
ในเวลาต่อมา โดกล่าวว่าเขาเห็นภาพของอัครทูตสวรรค์มีคาเอลกำลังสู้รบกับซาตาน และสุดท้าย ซาตานก็พ่ายแพ้
ในที่สุด โดก็หายเป็นปกติและใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป และเรื่องราวของเขาก็กลายเป็นต้นแบบให้กับนวนิยายเรื่อง “The Exorcist” ในปีค.ศ.1971 (พ.ศ.2514) ก่อนจะโด่งดังหลังจากถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ในอีกไม่กี่ปีต่อมา
1
โฆษณา