30 ต.ค. 2021 เวลา 04:00 • สุขภาพ
❗️ความสิ้นหวังที่ยังเวียนวน❗️
🪴เมื่อสมองสั่ง ร่างกายก็อยากจะทำตาม🪴
จากบทความที่แล้ว บ้านคือวิมานอันศักดิ์สิทธิ์ ดูเหมือนว่าทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทางตามวัฏจักรของมัน กลับบ้านมาเพื่อรักษาตัวเอง กลับบ้านมาเพื่อพักผ่อน
แต่การไม่มีงานนานๆนั้น เท่ากับการไม่มีเงิน ถึงมีเงินเก็บแต่ไม่นานก็มีวันต้องหมดไป
หลังจากที่ได้กลับบ้านมา ความเครียดต่างๆก็ทุเลาลง และการนอนหลับก็ดีขึ้น นั่นเพราะการใช้ตัวช่วยแสนวิเศษนั่นก็คือ ยานอนหลับนั่นเอง
แต่กลายกลับว่า เมื่อนานวันเข้าจากคนที่เคยทำงานมาตลอด เจอผู้คนมาตลอด ไม่เคยว่างงานนานขนาดนี้ ทำให้ภาวะดำดิ่ง เข้าครอบงำเป็นช่วงๆอีกครั้ง เมื่อใดก็ตามที่อยู่นิ่งๆ หรือตกดึกอันเงียบเหงา เจ้าสมองแสนรู้ ก็เริ่มคิดทบทวนเรื่อยเปื่อย
“ ฉันกลายเป็นคนตกงานนะ”
“เงินเก็บที่มีก็ลดลงไปเรื่อยๆนะ”
“โตขนาดนี้ยังพึ่งเงินพ่อแม่อีกหรือ “
“ชีวิตของคนอื่น เพื่อนๆของเราเค้ามีงานมีครอบครัวนะ ทุกอย่างกำลังไปได้ดี เธอมัวทำอะไรอยู่”
“ชีวิตเธอไม่มีค่าเลย….เธอมันขี้แพ้”
“ชีวิตเธอเจอแต่อุปสรรค ชีวิตเธอกำลังจะจบลงแล้ว”
“เธอเป็นบุคคลล้มเหลว”
❗️สิ่งเหล่านี้ถูกป้อนเข้ามาในสมอง ราวกับการได้จิบยาพิษวันละนิด❗️ ในตอนนั้นคิดอะไรไม่ได้เลยรู้แต่ว่าเราเป็นคนล้มเหลว…คิดได้อยู่เท่านั้นจริงๆ
ในขณะที่มือเลื่อนดูชีวิตคนอื่นในเฟสบุ๊คเราก็อดไม่ได้ที่จะนำความสำเร็จของคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัวเราเอง
ทั้งที่รู้อยู่ว่า ไม่มีใครหรอกที่โพสต์ข้อเสียหรือความล้มเลวของตนเอง มันเปรียบเสมือนโลกจอมปลอกอีกแห่งที่สร้างสรรค์มาเพื่อแสดงศักยภาพบางอย่างให้คนอื่นได้ชื่นชม (จริงหรือไม่?) แต่กระนั้นการถูกป้อนข้อมูลแบบนั้นเรื่อยๆ กลับหล่อหลอม ความเขลาในการคิดคำนึง แต่อีกในทางหนึ่งนั้นก็เป็นแรงผลักดันให้เราพยายามดึงตัวเองขึ้นจากหลุมลึก
เราตัดสินใจส่งใบสมัครงานไปตามที่ต่างๆ ที่มีการประกาศรับสมัคร และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีสักที่ที่เรียกสัมภาษณ์
การรอแล้วรอเหล่าเพียงแค่ 1-2 อาทิตย์แต่ความรู้สึกนั้นนานเป็นเดือนๆ ที่ไม่มีการตอบรับใดๆ
แต่ยังหรอก ด้วยสายเลือดนักสู้หรืออะไรก็ตาม เรายังคงไม่ล้มเลิกความพยายามในการรอคอยต่อไป แต่จะให้อยู่เฉยๆนั้นก็ดูไร้ค่า
โดยส่วนตัวนั้นชื่นชอบในศิลปะแบบ Mandala ที่กล่าวถึงความสมดุลและจักรวาลรอบตัวเรา ถือเป็นศิลปะเชิงสร้างสรรค์และเพื่อสมาธิบำบัด ให้เราสามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งนึงและนำสมองเราก้าวออกจากภาวะฟุ้งซ่านเรื่อยเปื่อย
ตั้งแต่นั้นมาจึงเริ่มวาดรูปอย่างบ้าครั่งและนำรูปเหล่านั้นมาลงบนผืนผ้า เป็นกระเป๋า ลายสวยๆและแปลกตา แน่นอนว่าก็มีประกาศขายบ้าง แต่เสียงตอบรับก็ไม่ได้ดีมากมายนัก
ส่วนนึงของชิ้นงาน ที่นำไปอยู่บนกรั
ในทางกลับกันสิ่งเหล่านี้ ทำแล้วมีความสุข เราทำแจกคนอื่นบ้างถือเป็นความสุขเล็กๆ แม้บางครั้งอาจมีคนไม่เข้าใจมากนัก แต่มันดีกว่ามาก ดีกว่าที่นั่งอยู่เฉยๆแล้วไม่ขยับทำอะไรเลย
เราพยายามอย่างหนักในการเปลี่ยนความคิดว่าเราเองก็มีค่าในแบบของเรา ตัวเรานั้นมีคุณค่าและสามารถก้าวข้ามผ่านความล้มเหลวเหล่านั้นได้
🔆เรารู้ว่าตัวเราเองเผชิญกับปัญหาโรคซึมเศร้าแน่นอนว่าเราก็พยายามทำจิตใจให้เข้มเเข็งมากขึ้นแม้ว่ามันจะยากเหลือเกินในการสู้กับสมองแสนกล แต่นั่นคือความพยายามของเรา🔆
เพียงแค่ระลึกไว้เสมอว่า อย่างน้อยครอบครัวก็ยังเป็นหนึ่งแรงใจ คอยผลักดันให้เราก้าวต่อไปได้ในทุกวัน
ในค่ำคืนนึงที่ดูแสนธรรมดา ยาพิษจากความคิดในด้านลบเริ่มทำงาน การเป็นคนไม่มีงานทำให้ร่างกายรู้สึกเครียดมากกว่าเดิม ภาระค่าใช้จ่ายที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดการกดดันในหลายๆทาง
สิ่งนั้นนำไปสู่การระบายความเครียดและกดดันอย่างไม่ถูกวิธี เข็มเย็บผ้าได้ถูกปักลงบนร่างกาย น้ำตาที่ไหลอาบแก้ม ความไม่พอใจต่างๆ และความรู้สึกไร้ค่าประเดประดังเข้ามาราวกับพายุลูกใหญ่ ความรู้สึกเกลียดตัวเองเริ่มเข้ามาแทนที่ ความภูมิใจต่างๆที่มี
………นั่นเป็นสิ่งที่คนเป็นโรคซึมเศร้าต้องเผชิญ ……..
การต่อสู้กันของสมอง ความคิดในด้านลบ ความหมดอาลัยไยดี ต่างๆ แม้จะได้รับยาต้าเศร้าก็ตาม แต่ทุกอย่างก็ดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป หวังแต่เพียงให้สิ่งเหล่านั้นไม่กลายกลับเป็นระเบิดเวลามาทำร้ายตนเอง
❗️สถานการณ์ดูเหมือนว่าจะดีแต่ก็กลับไม่ได้ดีอย่างที่คิด ❗️
🔆ต้องอดทนให้ได้ ต้องอยู่ให้ไหว จะต้องผ่านไปให้ได้ความสิ้นหวังที่เวียนวนอยู่ตอนนี้ ต้องดึงตัวเองกลับมาให้ได้🔆 ในใจได้แต่เพียงคิดและหวังไว้ว่าฝันร้ายเหล่านี้จะผ่านพ้นไปโดยเร็ว
❗️❗️ หากคุณกำลังรักษาหรือเผชิญหน้ากับโรคซึมเศร้า จำไว้ว่าอย่างน้อยยังมีสักคนที่อยู่ข้างคุณ เมื่อคุณร้องไห้คุณไม่ได้อ่อนแอ และเราจะผ่านเรื่องนี้ไปพร้อมๆกัน มันอาจจะใช้เวลาสักหน่อย แต่เดี๋ยวฝันร้ายนี้มันจะค่อยๆผ่านไป ❗️❗️
🪴บทความหน้า มาต่อกันว่าจิตแพทย์จะมีความเห็นอย่างไรกับอาการที่เหมือนจะแย่ลง ความเศร้าที่บังเกิดไม่สิ้นสุด ความทรมานของอารมณ์ที่ขึ้นลงราวกับน้ำทะเล🪴
🌟ฝากติดตาม และเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ 🌟
โฆษณา