28 ต.ค. 2021 เวลา 04:23 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
วันเริ่มพิธี ห้ามให้ใครมาขัดขวางพิธีกรรมเป็นอันขาด ไม่งั้น
ไม่งั้นร่างจะทรงมึงเอง มึงทายดูสิ ว่าร่างทรงเป็นใคร?
เรื่องย่อ
ข้อมูลจากเว็บไซต์ Major Cineplex ระบุว่า ร่างทรง เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในภาคอีสานของไทยที่ได้สืบเชื้อสายร่างทรง “เทพบาหยัน” มาหลายชั่วอายุคน เชื่อกันว่าเทพบาหยันจะเลือกแต่ร่างของผู้หญิง เพื่อสืบทอดทายาท โดยมี “นิ่ม” เป็นผู้สืบทอดสายเลือดร่างทรงคนปัจจุบัน
เรื่องราวแปลกประหลาดเกิดขึ้น เมื่อ “มิ้ง” หลานสาวคนเดียวของตระกูล ที่คาดว่าน่าจะถูกเลือกให้เป็นร่างทรงคนต่อไป เริ่มแสดงอาการน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ จนสมาชิกในครอบครัวเริ่มสงสัยกันว่า สิ่งที่เข้ามาอยู่ในร่างของมิ้ง อาจไม่ใช่เทพบาหยันอย่างที่ทุกคนคิด
ตำนาน ย่าบาหยัน
“บาหยัน” หมายถึงผู้ดูแล “เทพบาหยัน” หรือ “ย่าบาหยัน” คือผีบรรพบุรุษ แม้ว่าชาวบ้านจะไม่รู้ถึงที่มาที่ไปของเทพบาหยัน แต่ทุกคนเชื่อว่า เทพบาหยันคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยคุ้มภัยพวกเขาจากเหตุอาเพศต่าง ๆ คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านต่างเคารพนับถือ และมีการทำพิธีไหว้เทพบาหยันเป็นประจำทุกปี เพื่อคอยปกปักรักษาหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข
โดยมีร่างทรงเป็นสื่อกลาง ระหว่างเทพบาหยันและชาวบ้าน ผู้หญิงร่างทรงประจำหมู่บ้าน จะถูกเทพบาหยันเลือกเมื่อถึงเวลา และมักจะเป็นลูกหลานผู้หญิงในตระกูล การสืบทอดร่างทรงจะเกิดขึ้นต่อเมื่อร่างทรงคนปัจจุบันเสียชีวิต หรือไม่ก็เกิดขึ้นตามที่เทพบาหยันเลือก ซึ่งเมื่อรับหน้าที่เป็นร่างทรงเทพบาหยันแล้ว จะไม่สามารถมีครอบครัวได้
1
ร่างทรงสามารถอัญเชิญเทพบาหยันมาเข้าทรงด้วยการสวดมนต์ ภาวนา และถวายขันธ์ 5 หลังจากนั้นเทพบาหยันจะลงมาประทับร่าง บางครั้งร่างทรงคนนั้นก็จะมีท่าทางคันบริเวณคอ ซึ่งหมายถึงเทพบาหยันได้มาเข้าทรงแล้ว ส่วนการแต่งกายเวลาที่เข้าทรง จะมีเพียงผ้าขาวม้าพาดไหล่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
พิธีกรรมร่ายรำบูชาย่าบาหยัน เป็นพิธีประจำปีของหมู่บ้าน จะมีทั้งการแก้บนของคนที่เคยขอให้เทพบาหยันช่วย รวมไปถึงการดูดวงประจำปีของหมู่บ้าน การปัดเป่ารักษาโรคที่เกิดจากภูติผีปีศาจผีไร่ผีนาต่าง ๆ ทุกปีชาวบ้านจะต้องเดินทางขึ้นเขาเพื่อไปทำพิธีบูชาเทพบาหยัน และร่วมกันสวดเพลงย่าบาหยัน พร้อมร่ายรำไปด้วย
1
#ร่างทรง
#themedium #ร่างทรง #ย่าบาหยัน #บาหยัน
โฆษณา