1 พ.ย. 2021 เวลา 05:14 • หนังสือ
สวัสดีผู้ติดตามและนักอ่านที่น่ารักทุกท่านนะคะ👵🏻👑💖📔
หลังจากที่ค้างรีวิวไว้แสนนาน วันนี้ลี่ก็จะมารีวิวหนังสือจากกิจกรรมชวนอ่านกันต่อแล้วค่ะ จริง ๆ เล่มนี้ลี่อ่านจบพร้อม ๆ กับเรื่องหนังสือที่กลืนกินคุณพ่อของผมเลย เพราะอ่านลื่นไหลแต่ช่วงนี้งานในหน้าที่หลัก (การเรียน) ล้นมือมากจึงเพิ่งได้เขียนรีวิวค่ะ ขออภัยในความล่าช้าและขอความเห็นใจจากทุกท่านด้วยนะคะว่าแต่ละเล่มต่อจากนี้อาจจะลงช้าสักนิดค่ะ🥺 แต่เมื่อได้ลงรีวิวกันแแล้วก็ขอเชิญทุกท่านไปรู้จักกับ “ราชินีนักอ่าน” พร้อมกันเลยค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 21
หนังสือ : ราชินีนักอ่าน / The Uncommon Reader
ชื่อผู้เขียน : อลัน เบนเน็ตต์
ชื่อผู้แปล : รสวรรณ พึ่งสุจริต
สำนักพิมพ์ : Bookmoby Press
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมแปลร่วมสมัยจากอังกฤษ
จำนวนหน้า : 152 หน้า
ราคาปก : 220 บาท
👑ความรู้สึกก่อนอ่าน :
ก่อนซื้อวรรณกรรมเรื่อง ราชินีนักอ่าน ลี่เพิ่งดูซีรี่ย์เรื่อง The Crown จบไปค่ะ เลยกำลังอินกับประราชประวัติและเรื่องราวของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พอได้มาเจอวรรณกรรมเรื่องแต่งที่มีพระองค์เป็นตัวละครหลัก ประกอบกับชื่อหนังสือและคำโปรยที่พูดถึงนักอ่านและมุมมองเกี่ยวกับการอ่านด้วยเลยยิ่งอยากอ่าน
👑เนื้อเรื่องโดยรวม :
“ราชินีนักอ่าน” เป็นเรื่องราวจุดเริ่มต้นแห่งการอ่านของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สองซึ่งเกิดขึ้นโดยบังเอิญหลังจากที่พระองค์ตามสุนัขทรงเลี้ยงที่วิ่งไป จนพบกับห้องสมุดเคลื่อนที่และยืมหนังสือบางเล่มมาเพื่อรักษาน้ำใจบรรณารักษ์
แต่ในค่ำคืนนั้นเองที่พระองค์ได้เริ่มอ่านหนังสือ พระองค์ก็ก้าวเข้าสู่โลกที่เปี่ยมด้วยมนตร์เสน่ห์แห่งการอ่านโดยที่ไม่รู้ตัว นับจากนั้นสมเด็จพระราชินีก็เริ่มอ่านหนังสือมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเล่มหนึ่งไปสู่อีกเล่มหนึ่ง จนเริ่มหลงใหลในการอ่าน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พระราชกรณียกิจของพระองค์สั่นคลอน (ในสายตาของเหล่าข้าราชบริพาร) จนทำให้ข้าราชบริพารทั้งหลายต่างสรรค์หาวิธีการต่าง ๆ มาขัดขว้างการอ่านของพระองค์
👑ความรู้สึกหลังอ่าน :
ตอนแรกลี่กลัวว่าจะอ่านยากมาก เพราะคิดว่าคำราชาศัพท์ต่าง ๆ น่าจะเป็นอุปสรรคในการอ่าน แต่ปรากฎว่าไม่เลยค่ะ อ่านง่ายกว่าหนังสือที่มีศัพท์สามัญบางเล่มด้วยซ้ำ ทั้งยังสนุกกว่า ดำเนินเรื่องได้น่าสนใจ เหมือนได้เข้าไปนั่งในใจของพระราชินีเลย สนุกมาก
ในตอนต้นของเรื่องจะมีเรื่องให้เราขำและอมยิ้มในฐานะนักอ่าน แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีเพียงความตลกขบขันเท่านั้น เพราะผู้เขียนได้สอดแทรกมุมมองต่อการอ่านทั้งด้านที่ดีงาม ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์และคุณค่าของการอ่านหนังสือที่ช่วยให้จิตใจของเราอ่อนโยน แต่เสริมความคิดให้แข็งแกร่งหรือการอ่านคือการท่องโลกกว้างโดยที่ไม่ต้องออกเดินทาง
และผู้เขียนยังพูดถึงด้านที่สร้างปัญหาไว้ด้วย แต่ปัญหาที่ว่าไม่ใช่ปัญหาที่ส่งผลเสียร้ายแรงนะคะ ทว่าเป็นปัญหาในด้านความคิด การขบคิดเพื่อตกผลึกของตัวละคร ตลอดจนพัฒนาการของการอ่านที่นำไปสู่การเขียน ซึ่งผู้แต่งบรรยายและปูเรื่องราวมาเป็นอย่างดี
เมื่ออ่านจบแล้วนอกจากมุมมองการอ่านที่เราจะได้ ความสนุกอีกอย่างคือการได้อ่านหนังสือที่ถ่ายทอดมุมมองของผู้ที่อยู่สูงสุด ผู้ที่อยู่เหนือทุกคนบ้าง หลังจากที่เรามักได้อ่านวรรณกรรมที่ตัวเอกเริ่มจากจุดต่ำสุดมามากแล้ว
ซึ่งจุดนี้ก็ทำให้เราตระหนักในเรื่องหนึ่งว่า ไม่ว่าจะอยู่สูงหรือต่ำแค่ไหน ทุกคนต่างมีความลำบากของตนเอง ดังนั้น อย่าเปรียบเทียบความลำบากของเรากับใครทั้งนั้น ทุกคนแม้แต่ผู้ที่อยู่จุดสูงสุดก็คงมีความเหนื่อยยากของตัวเอง มีสิ่งที่ต้องต่อสู้ เติบโตและที่จะเผชิญหน้ากับมันเช่นกัน
สำหรับสิ่งที่ชอบในเรื่องนี้คือ “มุมมองต่อการอ่าน” ที่วรรณกรรมเรื่องนี้หยิบยกมา เพราะจากหนังสือที่พูดถึงหนังสือมากมาย เล่มนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่ไม่ได้เพียงยกหนังสือมาเป็นตัวประกอบฉาก หรือกล่าวถึงเพื่อกระตุ้นให้อ่านต่อเท่านั้น แต่ให้แง่คิดเกี่ยวกับการอ่านว่ามันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นแห่งโลกทัศน์ใหม่ และเป็นสิ่งที่เราใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าข้างตัวเองไปด้วยเช่นกัน
ลี่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความคิดหนึ่งในหนังสือที่ว่า วัฒนธรรมการอ่านที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันทำให้ผู้คนหันมาอ่านรีวิวหรือเรื่องย่อ (แบบเต็มและสปอย) ของหนังสือ มากกว่าการอ่านด้วยตัวเองซึ่งสิ่งนี้ทำให้ผู้ที่อ่านพลาดประสบการณ์ การดื่มด่ำกับเรื่องราวด้วยตัวเองไป ลี่ขอยกตัวอย่างเช่นนี้ค่ะว่าต่อให้ลี่รีวิวหนังสือครบถ้วนอย่างไร ลี่ก็เป็นเพียงผู้บอกเล่าความรู้สึกที่ยอดดอยเท่านั้น มันเทียบไม่ได้เลยกับการที่ทุกท่านลองปีนเขา “เล่ม” นี้ด้วยตัวท่านเอง
สุดท้ายนี้ราชินีนักอ่านฝากข้อคิดสำคัญให้ลี่เอาไว้อย่างหนึ่งค่ะว่า “เราต้องไม่ฝากชีวิตไว้กับหนังสือ แต่เราต้องตามหาชีวิตของเราในนั้น” ลี่หวังว่าทุกท่านจะกำลังมีความสุขกับการอ่านหนังสือที่ใช่ และค้นพบวัตถุดิบที่จะนำมาสร้างเรื่องราวในชีวิตของท่านเองได้จากเล่มที่เลือกอ่านนะคะ
👑หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ :
ถึงแม้เรื่องนี้จะได้ชื่อว่า “ราชินีนักอ่าน” แต่ลี่อยากแนะนำเล่มนี้ให้ “นักเริ่มอ่าน” ทุกท่านค่ะ เพราะเรื่องราวของจุดเริ่มต้นแห่งการอ่านและมุมมองที่มีต่อการอ่านหนังสือตลอดทั้งเล่ม อาจทำให้นักอ่านโดยเฉพาะนักเริ่มอ่านตระหนักถึงการอ่านในมุมมองที่หลากหลายมากกว่าที่เคยเข้าใจค่ะ
👑Quote ที่ประทับใจ :
“การสรุปความคือการปิดกั้นเรื่องราว ในขณะที่การอ่านคือการเปิดเผยเรื่องราวนั้นออกมา” — ราชีนีนักอ่าน, อลัน เบนเน็ตต์, หน้า30
“วรรณกรรมในความคิดของเรา คือประเทศอันแสนกว้างใหญ่ที่เราไม่เคยเดินทางไปถึงพรมแดนของมัน” — ราชีนีนักอ่าน, อลัน เบนเน็ตต์, หน้า62
“เมื่อเทียบกับเรื่องอื่น ๆ แล้วการอ่านก็เหมือนกับกล้ามเนื้อนั่นละ” — ราชีนีนักอ่าน, อลัน เบนเน็ตต์, หน้า127
 
“เจ้าต้องไม่ฝากชีวิตไว้กับหนังสือ แต่จงหามันในนั้น” — ราชีนีนักอ่าน, อลัน เบนเน็ตต์, หน้า128
 
👑ระดับความชอบ : 8/10
👑หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม : ลี่อยากแนะนำให้ชมซีรี่ย์เรื่อง the Crown (2016) ใน Netflix เพิ่มค่ะ ตอนแรกลี่ตั้งใจจะดูเพื่อฝึกภาษา แต่ดูไปดูมา โอเค ติดเรียบร้อย นอกจากจะได้เกร็ดความรู้ชีวประวัติแบบย่อยง่ายแล้ว ยังได้ความสนุกสนานด้วยค่ะ และสำหรับท่านใดที่ยังไม่จุใจอยากเห็นพระราชินีโลดแล่นในงานวรรณกรรมอีกก็ลองอ่านเรื่อง BFG หรือ ย.จ.ด ของโรอัลด์ ดาห์ลดูนะคะ เบาสมอง (กว่าเล่มนี้) น่ารักและสนุกมาก
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#ราชินีนักอ่าน #BookMobyPress #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา