28 ต.ค. 2021 เวลา 11:31 • ประวัติศาสตร์
• กษัตริย์สกอตแลนด์กับการทดลองสุดพิลึก เพื่อตามหา 'ภาษาที่แท้จริงของมนุษย์'
2
ในช่วงปี 1488 จนถึง 1513 สกอตแลนด์ได้อยู่ภายใต้การปกครองของพระเจ้าเจมส์ที่ 4 (James IV of Scotland) พระองค์เป็นกษัตริย์ที่เป็นพวกหัวสมัยใหม่ และชื่นชอบในการศึกษาวิทยาศาสตร์ เนื่องจากในช่วงเวลานั้น ตรงกับช่วงเวลาที่ยุโรปอยู่ในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (ยุคเรเนซองส์)
4
หนึ่งในข้อสงสัยที่พระเจ้าเจมส์สงสัยมาโดยตลอด ก็คือเรื่องราวของภาษาที่แท้จริงของมนุษย์ สมมติว่ามีเด็กคนหนึ่งเกิดมา โดยที่ไม่เคยได้ยินเสียงหรือคำพูดใด ๆ เลย เมื่อเด็กคนนั้นเติบโตขึ้น จะพูดภาษาอะไร?
3
ด้วยเหตุนี้ พระเจ้าเจมส์จึงทำการทดลอง โดยพระองค์ก็ได้ส่งเด็กทารกสองคนไปยังเกาะอินช์คีธ (Inchkeith) เพื่อให้หญิงคนหนึ่งดูแล แต่หญิงคนนี้ก็ไม่ธรรมดา ตรงที่เธอเป็นคนหูหนวกและเป็นใบ้ อย่างไรก็ตาม การทดลองสุดแปลกดังกล่าว ก็ไม่ได้มีบันทึกที่แน่ชัดว่าผลออกมาเป็นอย่างไร
1
เซอร์ วอลเตอร์ สกอต (Sir Walter Scott) นักเขียนชาวสกอตในศตวรรษที่ 19 ได้บอกว่า เด็กทั้งสองคนได้เลียนแบบเสียงที่พวกเขาได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นเสียงสัตว์ เสียงของคลื่นลมและต้นไม้ รวมไปถึงเสียงที่มาจากหญิงใบ้
4
ส่วนทางด้านของ โรเบิร์ต ลินด์เซย์ (Robert Lindsay) นักประวัติศาสตร์ชาวสกอตในสมัยศตวรรษที่ 16 ก็ได้บอกว่า แท้จริงแล้ว เด็กทั้งสองคนสามารถพูดภาษาฮีบรูได้ต่างหาก แถมพูดได้คล่องแคล่วอีกด้วย (นอกจากนี้ยังมีบางคนบอกว่า เด็กทั้งสองคนเสียชีวิตไม่นานหลังจากที่ไปถึงเกาะ)
1
จริง ๆ แล้ว ไม่ได้มีเฉพาะพระเจ้าเจมส์ที่ 4 เท่านั้น ที่สงสัยเกี่ยวกับภาษาที่แท้จริงของมนุษย์ เพราะได้มีการทดลองในลักษณะที่คล้ายกันนี้ อีกหลายครั้งด้วยกัน
นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกอย่างเฮโรโดตัส (Herodotus) ได้บันทึกไว้ว่า ในศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสตกาล ฟาโรห์ปซัมติคที่ 1 แห่งอียิปต์ (Psamtik I) ได้ส่งเด็กคนหนึ่งไปให้กับคนเลี้ยงแกะเลี้ยงดู ซึ่งคนเลี้ยงแกะก็อาศัยอยู่บริเวณชายขอบของอาณาจักรอียิปต์ โดยมีข้อแม้ว่า จะต้องไม่มีใครพูดกับเด็กคนนี้อย่างเด็ดขาด
2
ผลสุดท้ายเมื่อเวลาผ่านไป เด็กคนนี้ก็เอาแต่พูดคำว่า 'เบโคส' (bekòs) ซึ่งคำดังกล่าวเป็นคำในภาษาไฟเจีย (Phrygia เป็นกลุ่มชนโบราณในตุรกี) ที่แปลว่าขนมปัง การทดลองนี้จึงให้ข้อสรุปว่า อารยธรรมของพวกไฟเจียมีความเก่าแก่กว่าอียิปต์
ในศตวรรษที่ 13 จักรพรรดิเฟรเดอริกที่ 2 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (Frederick II of Holy Roman) ก็ได้ทดลองเช่นกัน แต่ไม่ทราบผลแน่ชัด เพราะเด็กเสียชีวิตไม่นานหลังจากทดลอง รวมไปถึงการทดลองของจักรพรรดิ์อัคบาร์แห่งอินเดีย (Akbar of Mughal) ในศตวรรษที่ 16 ที่พบว่าเด็กกลายเป็นใบ้แม้ว่าจะโตแล้วก็ตาม
2
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา