28 ต.ค. 2021 เวลา 16:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุโรปยี้หุ้นจีน เชื่อรัฐแทรกแซงได้ทุกเมื่อ
Man Group, Soros Fund Management และ Elliott Management ซึ่งเป็นกองทุนระดับโลกจากฝั่งตะวันตกได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มหุ้นจีนที่จดทะเบียนอยู่ในนิวยอร์กและเอเชีย พร้อมทั้งบอกว่ากำลังลดสัดส่วนการลงทุนในจีนลงด้วย สาเหตุเพราะความไม่แน่นอนของนโยบายภาครัฐจีน
Alibaba Group, JD.com และ DiDi Global  คือตัวอย่างของบริษัทขนาดใหญ่ของจีนที่จดทะเบียนอยู่ในสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะถูกย้ายไปยังตลาดฮ่องกงเร็ว ๆ นี้ เพราะรัฐบาลจีนมีนโยบายคุมเข้มบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่มาตั้งแต่ต้นปี
ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ใช้นโยบายไม้แข็งกับบริษัทเทคโนโลยีเอกชนเหล่านี้ทั้งการสั่งแบนธุรกิจสถาบันกวดวิชาแสวงหาผลกำไร การสั่งสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในประเด็นการผูกขาดตลาด และการตรวจสอบความมั่นคงทางไซเบอร์กับบริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งก็แน่นอนว่าได้สร้างความกังวลให้นักลงทุนมากทำให้มีมมุมมองเชิงลบต่อการลงทุนในจีน
แต่ทั้งนี้ก็ยังมีนักลงทุนจาก BlackStone ที่เป็นบริษัทจัดการการลงทุนทางเลือกของอเมริกาที่ตั้งอยู่ในนิวยอร์กซิตี้ ที่มีมุมมองตรงข้ามว่าในระยะยาวแล้วเศรษฐกิจจีนจะยังเติบโตในอัตราที่สูงกว่าประเทศพัฒนาแล้ว เพราะจีนมีวัฒนธรรมด้านการค้าขาย จีนยังมีรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากร ซึ่งจากปัจจัยเหล่านี้ทำให้ในภาพรวมเศรษฐกิจจีนน่าจะยังไปได้ดี
⚠️การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ผู้สนใจควรศึกษาข้อมูลและประเมินความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
ติดตามข้อมูลข่าวสาร และ เนื้อหาที่จะมีประโยชน์ต่อเหล่านักลงทุนGenใหม่ได้ที่:
Line: @Finintouch
#finintouch #fintech #crypto #bitcoin #blockchain #efin #nft #สินทรัพย์ดิจิทัล
ยุโรปยี้หุ้นจีน เชื่อรัฐแทรกแซงได้ทุกเมื่อ
โฆษณา