4 พ.ย. 2021 เวลา 17:00 • การ์ตูน
สวัสดีครับ วันนี้มาในเรื่องที่หลุดกรอบไปไกลจากขอบเขตเพจนี้ ที่ปกติจะอยู่ที่อินเดียๆ แต่วันนี้ออกมาไกลหน่อย
วันนี้มาว่าถึงตัวละครที่ผมชอบที่สุดในวันพีช
ซึ่งครั้งแรกที่ผมได้ทราบเรื่องราวของเขานั้น ทำให้ผมรู้สึกประทับใจมากๆ จนอยากนำมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน
มาเริ่มกันเลยกับ
ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่แห่งชาวเงือก
ฟิชเชอร์ ไทเกอร์
ในโลกวันพีช มีเผ่าพันธุ์อยู่หลากหลาย
เช่น เผ่าแขนยาว(เช่น สแครชเมน อาพู) เผ่ามิงค์(เช่น เบโปะ) เผ่ามังกรฟ้า เผ่ามนุษย์ เผ่าลูนาเรีย(เช่น คิง) และ เผ่ามนุษย์เงือก
ในช่วงแรกที่อีสต์บลู
เราได้เห็น อาร์ลอง มนุษย์เงือกปลาฉนาก ใช้พละกำลังข่มเหงชาวบ้าน ในหมู่บ้านโคโคยาชิ ทำร้ายกลุ่มหมวกฟาง แถมยังกล่าวว่จาดูหมิ่นเผ่าพันธุ์มนุษย์อย่างมาก
ในตอนนั้นผมที่เป็นเด็กป.4-5 ในช่วงปี2009-2010 ที่ดูวันพีซ ช้ากว่าเขา ไม่รู้หรอกครับ ว่าเบื้องหลังของพวกเขาเป็นยังไง(ก็ตอนนั้นเขายังไม่ได้เขียนนี่) ก็หลงคิดไปว่า มนุษย์เงือกต้องเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีอำนาจในแกรนไลน์แน่ๆเลย และจะต้องเป็นเผ่าพันธุ์ที่โหดเหี้ยม เป็นชนชั้นปกครองแน่นอน
แต่แล้วความคิดทุกอย่างของผมก็เปลี่ยนไปเมื่อได้รู้จักกับ เผ่ามังกรฟ้า เผ่าที่แท้จริงก็มาจากกลุ่ม 20 กษัตริย์ ที่มาจากดินแดนธรรมดาๆรวมตัวกันก่อตั้งรัฐบาลโลก ซึ่งก็เป็นมนุษย์ธรรมดาด้วยกันทั้งสิ้นแต่กลับตั้งตนเป็นใหญ่ยกตัวขึ้นเหนือทุกเผ่าพันธุ์
เรื่องราวกระจ่างชัดมากขึ้น หลังจากการเข้าสู่ เหตุการณ์เกาะเงือก เราเห็นได้ชัดเลยว่า พวกมังกรฟ้าเปรียบตนเป็นเทพ ทำเป็นดัดจริตหายใจอากาศเดียวกับคนข้างล่างไม่ได้ มีถิ่นอาศัยอยู่บนเรดไลน์ กำแพงหินยักษ์สูงเสียดฟ้าที่ใช้แบ่งโลกเก่าและใหม่ แต่กับมนุษย์เงือกนั้น ดันไปอยู่เสียที่ช่องว่างใต้เรดไลน์
นี่แสดงให้เห็นว่า คนมากมายเหยียดเผ่าพันธุ์มนุษย์เงือกมากขนาดไหน นอกจากนี้ ในเรื่อง ก็ได้มีการนำประวัติของฟิชเชอร์ ไทเกอร์ มาเล่า ซึ่งนั่นทำให้ผมเปลี่ยนความคิดที่มีต่อมนุษย์เงือกไปตลอดกาลและกลายเป็นคนที่รักเผ่าพันธุ์มนุษย์เงือกมาก
ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ เป็นมนุษย์เงือกปลาเสือโกไลแอธ
กล่าวกันว่า เขามีนิสัยมุทะลุดุดัน และโหดเหี้ยม ชื่อเสียงของเขาลือกระฉ่อนไปทั่วโลกในฐานะของ จอมโหดผู้บุกทำลายแมรี่โจอา ด้วยตัวคนเดียว แต่อีกด้านหนึ่งเขาเป็นคนใจดีมาก และมักแสดงตัวตนที่ดีแก่ผู้พบเห็นจึงเป็นที่รักใคร่ของผู้คน เขายังเคยพูดอีกว่า
"ฉันกลัวยักษ์ที่อยู่ก้นบึ้งจิตใจของตัวเองที่สุด"
นั่นหมายความว่าเขาซ่อนอะไรบางอย่างในจิตใจไว้ตลอดและยังคงเจ็บปวดกับสิ่งนี้อยู่ตลอดเวลา
แต่เดิม ไทเกอร์ เป็นมนุษย์เงือกนักสำรวจคนหนึ่งในอาณาจักรริวงู ไทเกอร์ได้ออกเดินทางไปทั่วโลก และได้กลับมาบ้านเกิดเมืองนอนอยู่เรื่อยๆ ไทเกอร์จึงเป็นที่นับหน้าถือตาของทุกคนในอาณาจักร เพราะเดินทางไปได้แทบจะทั่วโลก ไม่ว่าจะพวกกุ๊ยอย่าง อาร์ลอง มนุษย์เงือกปลาฉนาก นายทหารชั้นผู้ใหญ่อย่าง จินเบ มนุษย์เงือกฉลามวาฬ ต่อมาได้เป็น 7เทพโจรสลัด หรือแม้กระทั่ง มหาราช เนปจูน ราชาแห่งอาณาจักรริวงู
ไทเกอร์นั้นเห็นใจเหล่าเด็กๆกำพร้าที่อยู่กันตามมีตามเกิดในเมืองเงือก ที่อยู่บริเวณติดเรือโนอา เพราะตนเองก็เติบโตมาจากที่นั่น และต้องการเห็นอนาคตที่สดใสของเด็กๆ นี่ดูเหมือนจะดี
ไทเกอร์ ประกาศตน เป็นหัวหน้าพวกมนุษย์เงือก ในเมืองมนุษย์เงือก
แต่ลึกๆแล้ว เขาก็ยังคงซ่อนความเกลียดชังมนุษย์ไว้ในใจ และเขากลัวว่าหากพบเจอเหล่ามนุษย์ใจเหี้ยมมากขึ้นๆ จะทำให้ยักษ์ตนนี้ที่อยู่ในใจเขาครอบงำเขาจนหมด แม้เขายังแยกแยะได้ว่า มนุษย์มีดีชั่วปะปนกันไป เขาพบเจอคนดีมามากมาย แต่พบคนชั่วมาเยอะกว่า
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้สักนิดหนึ่ง
มนุษย์เงือกเป็นเผ่าพันธุ์ที่อยู่แทบจะล่างสุดของโลก แต่มีพละกำลังมหาศาล ซึ่งในตอนนั้นการค้าทาสก็ยังคงบูมมากในโลก ทำให้เหล่าพ่อค้าทาสต่างก็คอยจับตัวมนุษย์เงือกไปเป็นทาสกัน ด้วยขายได้ราคาดี ซึ่งหนึ่งในผู้ที่พลาดท่าถูกจับไปเป็นทาสก็มีพี่ใหญ่ไทเกอร์ด้วย
ในช่วงหนึ่ง ไทเกอร์ได้หนีรอดจากการเป็นทาสของเผ่ามังกรฟ้ามาได้ แม้จะหนีจากนรกลอยฟ้า บนเรดไลน์มาได้ แต่สัญลักษณ์ เท้ามังกรที่สักอยู่กลางหน้าอกได้หลอกหลอนเขาอยู่ตลอดเวลา จนวันหนึ่ง เขาก็ได้ระเบิดความโกรธแค้นออกมา โดยการ ใช้มือเปล่า ปีนเรดไลน์ กำแพงที่สูงเสียดฟ้า และบุกเดี่ยวเข้าทำลายดินแดนศักดิ์สิทธิ์แมรี่จัวร์ ฆ่าฟันเผ่ามังกรฟ้าและกำลังพลกองทัพเรือ ล้มตายไปเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังได้ปลดปล่อยทาสทั้งหมดออกมา
ซึ่งนั่นรวมถึงสามพี่น้อง โบอา ผู้ปกครอง อมาซอนลิลี่
การกระทำของไทเกอร์ จึงทำให้เขาได้รับการนับถือจากคนมากมายหลายเผ่าพันธุ์ ไม่ได้มีแค่เงือกเท่านั้น เขาเป็นผู้มีพระคุณของเหล่าทาสทุกคน ที่ให้ชีวิตใหม่กับเหล่าทาส ที่จะไม่ต้องเป็นทาสอีกต่อไป
ไทเกอร์บุกถล่ม แมรี่โจอา
หลังจากความพินาศย่อยยับของแมรี่โจอา ชื่อเสียงในทางลบของพี่ไทก็กระฉ่อนไปทั่ว แต่ขณะเดียวกันคนธรรมดาต่างก็ขนานนามเขาเป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ปลดปล่อยทาส
ด้วยสำนึกในบุญคุณ เหล่าทาสเงือก ที่หนีออกมาได้ ได้ขอติดตาม พี่ใหญ่ ไทเกอร์ ไปจนกว่าชีวาจะหาไม่ ด้วยเหตุนี้ ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ จึงได้รวบรวมสมัครพรรคพวกก่อตั้งกลุ่มโจรสลัดพระอาทิตย์ขึ้น(ไทโย) และได้สักสัญลักษณ์พระอาทิตย์ลงไปทับสัญลักษณ์เท้ามังกร เพื่อแสดงให้เห็นถึงดวงตะวันดวงใหม่ ที่ทุกคนจะภายใต้ดวงตะวันเดียวกัน มิมีใครเหนือกว่าใคร ประกาศถึงความเป็นนักสู้ของเผ่าเงือก ธงนี้จะโบกสะบัดตราบจนชั่วฟ้าดินสลาย
สัญลักษณ์ประจำกลุ่มโจรสลัดพระอาทิตย์
หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทางรัฐบาลโลกจึงต้องมองเผ่าเงือกใหม่ มีสิ่งหนึ่งที่พวกเขาไม่พอใจก็คือ กลุ่มโจรสลัดพระอาทิตย์นี่เอง
อย่างไรก็ดี กลุ่มโจรสลัดพระอาทิตย์ก็ได้กำลังสำคัญไปมากมายเช่น จินเบ อาร์ลอง ฯลฯ แม้กลุ่มโจรสลัดพระอาทิตย์จะขึ้นชื่อเรื่องความดุร้าย น่ากลัว แต่ ไทเกอร์ ก็สั่งห้ามลูกน้องทำร้ายผู้ไม่มีทางสู้ และใช้เหตุผลเป็นหลักเสมอในการจะกระทำอะไรต่างๆ
เกิดการปะทะกับกองทัพเรือหลายครั้ง หลายครั้งก็จบลงด้วยชัยชนะของ ไทเกอร์
เรือของพวกพ่อค้าทาสที่พยายามจะมาจับเหล่าเงือก ก็ถูกพี่ใหญ่ไทเกอร์และทีมงานถล่มยับ
จนกระทั่งวันหนึ่งที่ที่เกาะแห่งหนึ่ง พวกเขาได้พบกับ เด็กหญิง โคอาล่า ทาสเด็กที่ต่อมา จะกลายเป็น นายทหารคนสำคัญในกองกำลังคณะปฏิวัติ โคอาล่าเป็นหนึ่งในทาสที่ ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ ได้ปล่อยออกมาจากดินแดนศักดิ์สิทธิ์แมรี่โจอา และมาอาศัยที่เกาะนี้ได้สามปีแล้ว โดยโคอาล่า นั้นเหมือนกับคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคน
คงมีชีวิตคิดแต่เรื่องรับใช้ เป็นขี้ข้าเขาเท่านั้น มนุษย์เงือกทั้งหลายต่างก็สงสารจึงได้อาสาพาเธอกลับบ้าน ระหว่างเดินทางพาโคอาล่าไปส่งที่บ้าน ไทเกอร์ และพรรคพวก ได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเธอ ทำให้พวกเขาผูกพันกับเด็กหญิงคนนี้มาก และมองว่ามนุษย์ก็เป็นเพื่อนได้เหมือนกัน
โคอาล่าเป็นที่รักของเหล่ามนุษย์เงือก
จะมีก็แต่อาร์ลอง ที่ไม่ค่อยโอเค เพราะตนเองมีแต่อคติเต็มไปหมด แต่ก็ไม่ได้ล่วงเกินอะไร
เมื่อมาถึงเกาะ ฟูลเช้าท์ บ้านเกิดของโคอาล่า ไทเกอร์ได้พาเด็กน้อยเดินไปส่งถึงบ้าน
แต่ท่าทีของชาวบ้านไม่สู้ดีนัก พวกเขามองมนุษย์เงือกราวกับเป็นตัวประหลาด ไทเกอร์จึงรีบบอกลาเด็กน้อย และปลีกตัวออกมา
โคอาล่า บอกลา ไทเกอร์
ในขณะที่เดินไปเรื่อยๆอยู่นั้น พลันทันใดความคิดทั้งหมดของเขาก็ต้องหยุดลงทันที เมื่อบริเวณโดยรอบ ถูกล้อมด้วยทหารเรือจำนวนมาก ที่นำมาโดยพลเรือตรี สตรอเบอร์รี่ (ยศในขณะนั้น) วินาทีนั้น เขาต้องผิดหวังในตัวมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง เพราะคงมีใครสักคนแอบไปแจ้งกองทัพเรือให้มาสกัดจับเขาแน่นอน เขาเจ็บแค้นยิ่งนัก สตรอเบอร์รี่ขอให้เขายอมมอบตัวแต่โดยดี เพราะขณะนี้ เจ้าหน้าที่ล้อมไว้หมดแล้ว และแน่นอน ไทเกอร์ขัดขืนการจับกุม สตรอเบอร์รี่สั่งทหารให้จับตายทันที
เสียงปืนดังขึ้นหลายนัดติดต่อกัน ชาวบ้านแกล้งทำเป็นไม่สนใจ แต่โคอาล่า ร้อนรนยิ่งนัก
ทหารเรือพยายามล้อมจับไทเกอร์ แต่ก็ไม่เป็นผล
ไทเกอร์หนีรอดจากการจับกุมไปได้ แต่ก็ไปในสภาพที่สะบักสะบอม เลือดท่วมตัว เมื่อแบกสังขารมาถึงเรือพรรคพวกก็พากันแตกตื่น อาร์ลอง และจินเบ นำกำลังเข้าต่อสู้ชิงเรือรบมาได้1ลำ และช่วยกันพาเขาขึ้นเรือหนีทหารเรือไปได้
ระหว่างที่กำลังพยุงอาการอยู่นั้น อะลาดิน แพทย์ประจำกลุ่มได้บอกว่า ไทเกอร์ เสียเลือดมากต้องได้รับเลือดโดยด่วน แต่บนเรือมีแต่เลือดสำรองของมนุษย์เท่านั้น ถึงแม้จะใช้ได้ แต่ ไทเกอร์ ปฏิเสธ
ไทเกอร์ ปฏิเสธการถ่ายเลือดจากเลือดของมนุษย์
ด้วยว่า ไทเกอร์ นั้นยังคงรักมนุษย์อยู่แต่ในขณะเดียวกันก็เกลียดแสนจะเกลียด
ทั้งรักและทั้งเกลียด สุมแน่นในหัวใจ
สุดท้ายก็กลายเป็นเขาปฏิเสธที่จะรับความช่วยเหลือจากสิ่งที่เรียกว่ามนุษย์ สิ่งมีชีวิตที่สุดแสนอัปยศ ทรยศได้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ความเจ็บครั้งนี้ มิมีผู้ใดเยียวยาได้อีกต่อไป ทั้งจิตใจ และ ร่างกาย ยอมตาย ดีกว่าให้เลือดสกปรกมาไหลเวียนปะปนอยู่ในร่างกาย
ก่อนเสียชีวิต ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ ได้เปิดเผยว่าครั้งหนึ่งตนเคยเป็นทาสมาก่อน เขาพร่ำเพ้อพรรณาถึงชีวิตของตน ก่อนจะกล่าววาจาหนึ่งขึ้นมาว่า
"ฉันรักมนุษย์ไม่ได้อีกแล้ว"
หลังจากนั้นเขายังคงพูดอะไรไปอีกเล็กน้อย แล้วเขาก็เสียชีวิตลงไปท่ามกลางความเสียใจของเหล่าพี่น้องพระอาทิตย์
บัดนี้ มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่แห่งเผ่าพันธุ์มนุษย์เงือก ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย67ปี
เหตุการณ์นี้สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่เหล่าเงือกเป็นอย่างมาก
จินเบจึงขึ้นเป็นหัวหน้ากลุ่มแทน พร้อมกับดำเนินตามอุดมการณ์ของ พี่ไท ดังเดิม นั่นคือ ไม่ฆ่าผู้บริสุทธิ์ ไม่รังเกียจมนุษย์เพียงเพราะอคติ
ส่วนอาร์ลองที่ศรัทธาในตัวของ ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ มากและเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากๆ ก็กลับไปที่เกาะฟูลเช้าท์ เพื่อแก้แค้น แต่ก็ถูก พลเรือโท บอลซาริโน (ยศในขณะนั้น) กระทืบเละตุ้มเป๊ะ และส่งตรงเข้า อิมเพลดาวน์ ทันที
อาร์ลอง พ่ายแพ้ต่อ พลเรือโท บอลซาริโน่ (ยศในขณะนั้น)
เมื่อมีการสอบปากคำ ด้วยความอคติของอาร์ลอง มันก็เลยให้ข่าวแบบบิดเบือนไป นั่นคือ มนุษย์ปฏิเสธที่จะให้เลือดกับ พี่ไท จนเขาต้องเสียชีวิต ข่าวนี้แพร่สะบัดไปทั่ว ชาวบ้านที่อ่านหนังสือพิมพ์ก็คงจะพากันเชื่อตามนี้ แต่จินเบก็มองว่า มันยังอยู่ในจุดที่พอรับได้ เลยไม่มีการไปแก้ข่าวอะไร
กาลต่อมา โครงการของ ราชินี โอโตฮิเมะ ประสบความสำเร็จ สนธิสัญญาสันติภาพ มนุษย์เงือกได้ยกฐานะเท่ากับเผ่าพันธุ์อื่นๆ หลังจากนั้น จินเบ ได้เข้าร่วมกับกลุ่มที่เรียกว่า 7 เทพโจรสลัด โจรสลัดภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐบาลโลก ที่มีฝีมือเก่งกาจ จินเบได้ใช้ชื่อว่า ชายชาตรีแห่งท้องทะเล พร้อมกันนี้ก็ได้ประกันตัว อาร์ลอง ออกมา แต่นั่นก็ทำให้อาร์ลองตัดเพื่อนกับจินเบในที่สุด
1
เพราะ อาร์ลองมองว่า จินเบ สมัครใจที่จะไปเป็นขี้ข้าเผ่ามังกรฟ้า ไปเป็นสุนัขรับใช้รัฐบาลโลก ซึ่งทั้งหมดก็คือมนุษย์ ที่ฆ่า พี่ใหญ่ ไทเกอร์ ที่ตัวเองรักดั่งบิดาบังเกิดเกล้า
จินเบได้พาอาร์ลอง ไปส่งที่อีสต์บลู มีคนจำนวนหนึ่งทั้งที่ยังศรัทธาในตัวมนุษย์และไม่ศรัทธาอีกต่อไปขอติดตามอาร์ลองไป (คนดีอย่างเช่น ฮัจจัง) อาร์ลองได้สร้างกลุ่มโจรสลัดอาร์ลองขึ้นที่อีสต์บลู ก่อนที่มิตรภาพของทั้งสอง จะจบลงอยู่แค่นั้น
อาร์ลอง ได้ก่อตั้ง กลุ่มโจรสลัดอาร์ลอง และอาละวาดในแถบอีสต์บลู
เรื่องราวของฟิชเชอร์ ไทเกอร์ บางส่วนเป็นเรื่องที่คนทั่วไปรู้กันอยู่แล้ว และบางส่วนก็ถูกเล่าโดย จินเบ เมื่อครั้งที่กลุ่มหมวกฟางมีศึกกับพวก โฮดี้ โจนส์
กล่าวกันว่า ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ มีต้นแบบมาจาก Charles R. Drew ชาวแอฟริกัน ผู้ปฏิเสธการถ่ายเลือดจากคนผิวขาว
สำหรับผม ผมรู้จักฟิชเชอร์ไทเกอร์ครั้งแรก ก็ตอนมัธยม ซึ่งตัวเองไม่ได้สนใจนัก รู้แค่ว่าเขาเก่งมาก เริ่มมาสนใจในตัวเขาคนนี้ หลังจาก ผมลาสิกขาจากการบวชเณร มาได้วันสองวัน ผมไปตามดูประวัติของเขา หลังจากนั้นอีกหลายปีกว่าจะได้กลับมาย้อนอ่านเรื่องราวของเขา ผมกลับไปย้อนอ่านมังงะในเหตุการณ์นี้ ทำให้ผมเข้าใจ ถึงความรู้สึกของชายผู้นี้ที่อัดอั้นตันใจมาตลอด
แม้ใจนึงเกลียดมนุษย์แสนจะเกลียดด้วยสิ่งที่มนุษย์ปฏิบัติกับเขา ราวกับผักปลา แต่ก็ยังแยกแยะได้ รู้ว่ายังคงมีมนุษย์ที่มีคุณธรรม และเมตตาพวกเขาอยู่ ความคิดของ ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ จึงไม่ใช่การชิงความเป็นใหญ่จากเหล่ามนุษย์เหมือนที่อาร์ลองคิดและทำโดยการข่มเหงรังแกมนุษย์ แต่เป็นการพยายามทำให้ทุกเผ่าพันธุ์นั้นเท่าเทียมกัน
เพราะ
"โลหิตที่ไหลเวียนในกาย ล้วนเป็นสีแดงไม่แตกต่างกัน"
ครั้งหนึ่งเราอาจเคยถูกกดขี่ข่มเหง แต่เมื่อสักวันเราทลายวงจรอุบาทว์นี่ได้ และหากเราจำต้องอยู่เหนือกว่าผู้อื่น ก็จงอย่านำสิ่งที่เราเคยถูกกระทำ ไปกระทำกับผู้อื่น มิฉะนั้น เรามันก็ไม่ต่างจากไอ้พวกโสโครกเหล่านั้นที่เคยทำกับเรา
"ถ้าพวกเราเริ่มแก้แค้นพวกมนุษย์ด้วยความเกลียดชัง สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นจะมีเพียงการแก้แค้นจากมนุษย์ เผ่าเงือกในอนาคตที่ไร้ความผิด จะพลอยถูกมองว่าเป็นศัตรูไปด้วย"
คิดง่ายๆเหมือนกับ วันนี้ รุ่นพี่ตบหัวคุณ แล้วคุณไม่พอใจ รุ่นพี่ก็มักจะอ้างว่า "กูรุ่นพี่มึงนะ มึงเป็นรุ่นน้องอยู่เงียบๆไป" และถ้าคุณไปทำแบบนี้กับรุ่นน้องต่ออีกที มันก็จะส่งต่อเป็นทอดๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะมีใครสักคนคิดได้
อีกประเด็นหนึ่งคือชาติพันธุ์
ความแตกต่างทางชาติพันธุ์เหล่านี้ คาดว่า อาจมาจาก ประวัติศาสตร์การเหยียดผิว ที่ทั้งชาวผิวสี และชาวเอเชียต่างก็โดนกันมานับศตวรรษ เห็นได้ชัดจากการที่เผ่ามนุษย์เงือกถูกเหยียดและถูกจับเป็นทาสด้วย
ผมเองเรียนรู้เรื่องความหลากหลายของชาติพันธุ์มาพอสมควร รู้ว่าในโลกนี้มีหลายชนเผ่า หลายชาติพันธุ์ หลายสีผิว ทุกวันนี้ ปัญหาที่พบคือ การเหยียดมันไม่ได้เกิดขึ้นแบบตรงๆเปรี้ยงเดียวแบบสมัยก่อน แต่มันเหมือนจะวนๆกันเป็นลูกโซ่ต่อๆไป เดี๋ยวสีนี้เหยียดสีนั้น เผ่านั้นเหยียดเผ่านี้กลับไปกลับมา
มันเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขกันต่อ ตราบใดที่ยังมีมนุษย์เราไม่อาจหลีกเลี่ยงข้อขัดแย้งได้ แต่เราก็สามารถบรรเทาเรื่องต่างๆลงได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะจบยังไงผมก็ให้คำตอบไม่ได้
ผมเข้าใจเจตนารมณ์ของ ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ ดี เขาไม่ได้ต้องการเป็นใหญ่เหนือใคร แต่เขาแค่ต้องการให้ทุกๆคนมองว่าพวกเขาก็คือมนุษย์ แม้มีรูปลักษณ์เป็นปลาเดินสองขา แต่ก็พูดได้ มีความรู้สึกนึกคิดเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับเผ่าอื่นๆ ทุกวันนี้ผมเองยังสนับสนุนแนวคิดเหล่านี้อยู่
กลุ่มโจรสลัดพระอาทิตย์
แล้วถามว่าทำไมผมถึงเข้าใจมนุษย์เงือก
เพราะ
เอ่อ ผมไม่ได้จะตอบว่าแท้จริงแล้วผมเป็นมนุษย์เงือกหรอก
แต่ เพราะผมมีเชื้อสายของชาติพันธุ์กลุ่มหนึ่งครับ ขอไม่เอ่ยก็แล้วกัน จะเรียกว่าผมเป็นคนไทยเชื้อสายนั้นๆไปเลยก็คงไม่ถูกนัก เพราะที่บ้านผมไม่ได้นับถือผีบรรพบุรุษตามแบบเขาแล้ว พูดภาษาเขาไม่ได้ และไม่ได้อยู่ในชุมชนของเขา แต่ญาติผมที่ยังคงอยู่ในชุมชนนั้นก็ยังมีประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมปฏิบัติสืบต่อกันมาอยู่
ด้วยความที่ตัวผมตระหนัก ว่าตนเองก็มีเชื้อสายชาติพันธุ์ และพอทราบประวัติศาสตร์ของชาติพันธุ์ตน ทำให้ผมเคารพในความต่างของเชื้อชาติ ไม่มองว่า เผ่าพันธุ์ใดเลว เพราะทุกเผ่าพันธุ์ล้วนมีดีมีชั่ว
จึงไม่แปลกว่า ทำไม ผมอ่านวันพีซ จึงชอบเผ่าพันธุ์มนุษย์เงือกมากที่สุด เพราะพวกเขาเป็นนักรบ พวกเขาเรียนรู้ที่จะเข้าใจและเคารพในความต่างของชาติพันธุ์
มนุษย์เงือกจึงเป็นชาติพันธุ์ในวันพีซที่น่านับถือมากเผ่าพันธุ์หนึ่ง
นอกจากนี้มันยังมีอีกเหตุผลหนึ่ง
ตัวผมเองเป็นคนหน้าตาไม่ดีครับ จัดว่าอยู่ในขั้นที่ขี้เหร่โคตรๆเลย จริงๆไม่อยากเอาความคิดลูซเซอร์ของตัวเองมาเล่ามากนัก แต่ไม่พูดถึงก็ไม่ได้
ด้วยความที่ผมมีหน้าตาขี้เหร่ บางครั้งถูกมองหัวจรดตีน มันทำให้ผมคิดว่าตัวเองแตกต่าง
หลายครั้งที่ผมถูกเลือกปฏิบัติ ถูกแบ่งชนชั้นด้วยหน้าตา
ถูกพูดว่า ไม่หล่อ หน้าตาไม่ดี ต่อหน้าไม่รู้กี่ครั้ง บางครั้งเรื่องที่พูดกันขณะนั้นมันไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับหน้าตาเลย แต่ก็ยังโยงไปได้ เชื่อเลยจริงๆ
จนทุกวันนี้ก็ยังถูกเลือกปฏิบัติ ถูกแบ่งชนชั้นด้วยหน้าตาอยู่
มันทำให้ผมรู้สึก นอกคอก แปลกแยก และแตกต่างอยู่เสมอ สายตาที่พวกเขามองผม มันไม่เหมือนที่มนุษย์ใช้มองกันเลย มันเต็มไปด้วยความเหยียดหยาม
วันหนึ่งผมได้ทราบเรื่องราวของ ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ แล้วผมก็กลับไปตามอ่านวันพีชจนมาถึง เหตุการณ์เกาะเงือก ที่จินเบเล่าเรื่องของเขา ผมรู้สึกประทับใจในตัวชายคนนี้ และศรัทธาในตัวเขามาก แม้รู้ว่า เขาจะเป็นแค่ตัวการ์ตูนตัวหนึ่ง
เขาทั้งกล้าหาญ ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของผู้ที่ถูกกดขี่ข่มเหง ผู้ที่ถูกแบ่งชนชั้น แม้ว่าทุกคนอาจไม่ได้เท่าเทียมกัน แต่ก็จะต้องไม่มีใครเป็นทาสใคร
และตระหนักได้เสมอว่า ศัตรูมิใช่มนุษย์แต่เป็นเพียงเผ่ามังกรฟ้า และผู้ที่หันอาวุธใส่เท่านั้น มนุษย์ที่ยังจิตใจดียังมีอยู่อีกมาก
เขามิใช่ผู้ที่แก้แค้นตามแต่ใจตน แต่เขายังแยกแยะผิดชอบชั่วดีได้ คอยข่มยักษ์ในใจตัวเองตลอดเวลา
แม้เรื่องทั้งหมดจะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น
แต่วีรกรรมที่ชายผู้นี้ได้ทำ
ได้บอกกับเรา เหล่าผู้อ่านว่า
เขาผู้นี้แหละ เหมาะสมแล้วกับคำว่า วีรบุรุษ
"ฟิชเชอร์ ไทเกอร์"
เรื่องราวของคุณจะถูกเล่าขานต่อไปตราบจนผมสิ้นลมหายใจ
แล้วถามว่าทำไม ต้องเลือกวันที่ลงบทความเป็นวันที่ 5 พฤศจิกายน
นั่นก็เพราะว่า วันนี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของ ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ นั่นเอง
สำหรับวันนี้ผมก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ สำหรับตอนหน้า ก็คงจะกลับไปอินเดียแน่นอนไม่ต้องห่วงครับ
ข้อมูลส่วนใหญ่ผมจะอิงจากมังงะเป็นหลัก หากมีข้อผิดพลาดประการใดกระผมต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ
อ้างอิง
ข้อมูล ฟิชเชอร์ ไทเกอร์ เว็บไซต์ทางการของวันพีซ
เครดิตรูปภาพ
โฆษณา