29 ต.ค. 2021 เวลา 00:53 • การตลาด
Meta คือชื่อบริษัทใหม่ที่ Mark Zuckerberg ใช้แทน Facebook เพื่อสร้างโลก Metaverse
8
Mark Zuckerberg, CEO ของ Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่จาก Facebook เป็น Meta ในงาน Connect ของบริษัท เมื่อวันพฤหัสบดี (เวลาสหรัฐฯ) เพื่อสะท้อนถึงยุทธศาสตร์ใหม่ของบริษัทที่จะไม่เป็นเพียงบริษัท โซเชียลมีเดีย อีกต่อไปแต่จะเป็นบริษัท Metaverse
8
ซึ่งการประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ครั้งนี้ ส่งผลให้ Mark Zuckerberg กลายเป็น CEO และ ประธานของบริษัท Meta อย่างเป็นทางการ
1
Zuckerberg ให้เหตุผลของการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ว่า “เพื่อสะท้อนว่าเราเป็นใคร และสิ่งที่เราหวังว่าจะสร้าง” เขายังได้กล่าวว่า ชื่อ Facebook ไม่ได้ครอบคลุมทุกอย่างที่บริษัททำ “ตอนนี้แบรนด์ของเราเชื่อมโยงติดแน่นอยู่กับผลิตภัณฑ์เพียงประเภทเดียว” (คือ โซเชียลมีเดีย)
3
“แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผมหวังว่าเราจะถูกมองว่าเป็นบริษัท Metaverse”
Zuckerberg มองว่า Metaverse เป็นอนาคตของอินเทอร์เน็ต
1
“ผมคิดว่าโดยแท้จริงแล้วเราเป็นบริษัทแรก ที่กำลังเปลี่ยนสู่การเป็นบริษัท Metaverse"
3
Zuckerberg ได้ทุ่มเงินอย่างน้อย 10,000 ล้านดอลลาร์ในปีเดียว เพื่อสร้าง Metaverse ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและดื่มด่ำของอินเทอร์เน็ตที่นำมาจากนิยายวิทยาศาสตร์อย่าง Snow Crash และ Ready Player One
4
รวมทั้งยังจะเพิ่มงาน "ที่มีทักษะสูง" 10,000 ตำแหน่งทั่วสหภาพยุโรปในช่วงห้าปี เพื่อทำงานเกี่ยวกับ Metaverse
ในทศวรรษหน้า Mark Zuckerberg คิดว่าคนส่วนใหญ่จะใช้เวลากับการท่องโลกเสมือนจริง 3 มิติในอินเตอร์เน็ตอย่างเต็มที่ ซึ่งจะไม่เพียงแค่การทำกิจกรรมผ่านฮาร์ดแวร์ของ Meta อย่างเช่น ชุดแว่นสวมหัว Virtual Reality (VR) Occulus Quest เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย
5
และ Mark Zuckerberg กำลังผลักดันทีมของเขา ให้สร้างเทคโนโลยีที่วันหนึ่งอาจทำให้คุณปรากฏตัวในพื้นที่เสมือนด้วยร่างอวตารเต็มตัว หรือ ปรากฏเป็นภาพโฮโลแกรม ของตัวคุณเองในห้องนั่งเล่นจริงของเพื่อนคุณที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งบางคนอาจรู้จักกันผ่านโลก Metaverse
8
สำหรับซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนการทำงานของ Zuckerberg ใน Metaverse เรียกว่า Horizon ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Minecraft ที่มาบรรจบกันกับ Roblox ด้วยแอปพลิเคชันสำหรับการทำงานร่วมกัน
3
ในปีหน้า บริษัทมีแผนที่จะแนะนำ Project Cambria ซึ่งเป็นชุดแว่นสวมหัวที่เป็นเทคโนโลยี Mix Reality (เป็นเทคโนโลยีที่ผสมเทคโนโลยีเสมือนจริงคือ Virtual Reality เข้ากับเทคโนโลยีความจริงเสมือนคือ Augmented Reality) ระดับไฮเอนด์ที่ได้แสดงตัวอย่างเป็นภาพเคลื่อนไหวที่ปรากฏในงาน Connect ที่เพิ่งผ่านไป ซึ่งผสมผสานกราฟิกเสมือนจริงกับโลกแห่งความเป็นจริงด้วยสีสันเต็มรูปแบบ มันจะมีการติดตามใบหน้าและดวงตาเพื่อให้ร่างอวตารที่สมจริงยิ่งขึ้นใน Metaverse
11
การ Rebrand บริษัทครั้งนี้ จะทำให้ "Facebook ที่เป็นแอป "สีน้ำเงิน" ดั้งเดิมจะเป็นเช่นเดียวกับ Instagram, WhatsApp และ Oculus คือ อยู่ภายใต้บริษัทแม่ "Meta"
8
Zuckerberg กล่าวว่า "เรายังตั้งใจที่จะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ภายใต้สัญลักษณ์หุ้นใหม่ที่เราจองไว้ นั่นคือ "MVRS" ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้"
8
Metaverse ไม่ใช่แนวคิดใหม่ แนวคิดนี้มีต้นกำเนิดมาจาก Snow Crash นวนิยายวิทยาศาสตร์แนว Dystopian [คือ Dystopia (ดิสโทเปีย) โลกที่ไม่พึงปรารถนา หรือโลกที่เลวร้าย เป็นคำตรงข้ามกับ Utopia (ยูโทเปีย) โลกในอุดมคติ] จากช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งผู้คนต่างหนีจากโลกแห่งความเป็นจริงที่พังทลายและเข้าสู่โลกเสมือนจริง Zuckerberg เชื่อว่า Metaverse เป็นแนวคิดยูโทเปียที่จะปลดล็อก สร้างเศรษฐกิจใหม่ของ สินค้าและบริการเสมือนจริง (Virtual Goods and Services)
8
ภาพประกอบ Mark Zuckerberg, CEO และประธานของ Meta กับชื่อบริษัทและโลโก้ Meta
1
Cr : THE VERGE
1
โฆษณา