29 ต.ค. 2021 เวลา 07:54 • คริปโทเคอร์เรนซี
SAND คืออะไร? รู้จักกับเหรียญจากเกม The Sandbox ที่มอบอิสระให้กับผู้เล่น
วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเหรียญใหม่บนกระดานเทรด Bitkub อย่าง SAND เหรียญนี้มีความน่าสนใจอย่างไร ได้รับความนิยมมากขนาดไหน คุณมาถูกที่แล้ว!
SAND คืออะไร?
เหรียญ SAND คือเหรียญมาตรฐาน ERC-20 บนเครือข่าย Ethereum ที่ใช้ในเกม The Sandbox เกมออนไลน์ที่ผู้เล่นสามารถสร้างและแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างอิสระ โดยมีระบบบริหารแบบ Decentralized Autonomous Organization (DAO)
ผู้เล่นสามารถสร้างสินทรัพย์รูปแบบ Non-fungible tokens (NFTs) บน The Sandbox พร้อมนำไปแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่นเพื่อรับเหรียญ SAND เป็นรางวัลตอบแทน
Sandbox ถูกออกแบบด้วยแนวคิด “Play-to-earn” หรือ เล่นเพื่อรับรางวัล รางวัลอาจอยู่ในรูปแบบของเหรียญ SAND, LANDS และ ASSETS ซึ่งเป็นเหรียญมาตราฐาน ERC-20, ERC-721 และ ERC-1155 ตามลำดับ
ความพิเศษของโทเคน ASSETS คือผู้เล่นสามารถนำไปซื้อขายบน Marketplace ของ Sandbox ซึ่งจะมี Smart contract คอยดูแล
นอกจากนี้ ตลาดมีกลไกอุปสงค์-อุปทานคอยช่วยเกื้อหนุนให้เกิดความมั่นคงโดยอัตโนมัติอยู่เสมอ
DAO ของ Sandbox มีการปกครองโดยผู้ถือเหรียญ SAND ที่สามารถเสนอนโยบายเพื่อปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ได้ และให้ผู้ถือเหรียญคนอื่นเข้ามาโหวตแสดงความคิดเห็น
การทำงานของ Sandbox
Sandbox ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นระบบนิเวศน์ของผู้ชื่นชอบเกมออนไลน์และผู้คลั่งไคล้ของสะสมรูปแบบ NFT จึงมีกลไกการสร้างตัวละครและสิ่งของต่าง ๆ เพื่อให้สามารถนำไปซื้อขายบนตลาดได้
ผู้เล่นสามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ และนำไปขายในตลาด หรือนำไปบรรจุเข้าตัวเกมบนแพลตฟอร์มผ่าน The Sandbox Game Maker หลังนำไปแลกเป็นโทเคน ASSET แล้ว
ตัวละครหรือสิ่งของเหล่านี้สามารถนำไปบรรจุในเกมบน LAND ที่เปรียบเสมือนพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ ผู้เล่นสามารถตกแต่ง LAND ของตัวเองตามความชอบหรือเพิ่มกลไกต่าง ๆ ลงไป เพื่อให้เกิดเป็นเกมใหม่ขึ้นมา ให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถเข้ามาเล่นได้อีกด้วย
ทีมผู้สร้าง Sandbox ได้ระบุใน White paper ว่าระบบถูกแบ่งออกเป็นสามกลไกหลักดังต่อไปนี้:
1.Voxel editor — เครื่องมือสร้างตัวละครและสิ่งของในเกม โดยผู้เล่นสามารถออกแบบได้ตามใจชอบ และนำไปขายใน Market place เพื่อเปลี่ยนเป็นโทเคน ASSETS โดยตัวละครต่าง ๆ จะอยู่ในรูปแบบ Voxel ซึ่งหมายถึงการใช้กล่องสี่เหลี่ยมประกอบกันเป็นรูปร่าง
2.Marketplace — ตลาดซื้อขายสำหรับโทเคน ASSETS
3.Game maker — หากผู้เล่นสร้างหรือซื้อ ASSETS ก็จะสามารถนำไปบรรจุบนเกมของ Sandbox ได้ ผู้เล่นสามารถตั้งค่าผ่านโปรแกรมให้ ASSETS มีพฤติกรรมหรือลักษณะต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้ LAND ของผู้เล่นมีความเป็นเกมมากยิ่งขึ้น
จุดเด่นของ Sandbox
จุดเด่นของ Sandbox คือผู้เล่นสามารถเป็นเจ้าของพื้นที่ ตัวละคร และสินทรัพย์ในเกมได้ โดยสินทรัพย์ทั้งหมดจะอยู่ในรูปแบบโทเคนบนบล็อกเชน Ethereum นับเป็นการมอบความเป็นเจ้าของให้แก่ผู้เล่นโดยไม่มีตัวกลางสามารถถอดถอนสถานะความเป็นเจ้าของนี้ได้
ใครคือผู้สร้าง Sandbox?
Sandbox ถูกสร้างโดยองค์กรที่ชื่อว่า Pixowl โดยมีสมาชิกคนสำคัญคือ Arthur Madrid และ Sebastien Borget
Arthur Madrid คือ CEO ของ Pixowl และผู้ร่วมก่อตั้งคนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จของ Sandbox Arthur มีประสบการณ์ด้านการบริหาร และยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท 1-Click Media ในปี 2001
Sebastien Borget คืออีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้ง Pixowl ที่ได้ร่วมงานกับ Arthur มาตั้งแต่ 1-Click Media โดยปัจจุบันรับบทเป็น COO ของ Pixowl
หน้าที่ของเหรียญ SAND
เหรียญ SAND คือสกุลเงินกลางบน Sandbox เป็นโทเคนมาตราฐาน ERC-20 บนบล็อกเชน Ethereum ส่งผลให้มีประโยชน์การใช้งานที่หลากหลาย ดังนี้
1.เข้าถึงบริการต่าง ๆ บน Sandbox — ผู้เล่นสามารถนำ SAND ไปซื้อโทเคนอื่น ๆ อย่าง ASSETS และ LAND
2.Governance token — ผู้ถือเหรียญ SAND สามารถร่วมเสนอนโยบายการดำเนินงานของแพลตฟอร์มผ่านการบริหารแบบ DAO
3.Staking — ผู้ถือเหรียญสามารถนำ SAND ไปวางเป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อรับผลตอบแทนได้ โดยการ Stake จะได้รับ Gems ที่ใช้ในการสร้าง ASSETS
4.Free Capture model — 5% ของเหรียญ SAND ที่ได้จากค่าธรรมเนียมจะถูกนำไปแจกจ่ายต่อ โดยครึ่งหนึ่งจะถูกนำไปวางใน Staking Pool เพื่อเป็นรางวัลแก่ผู้วางค้ำประกัน และอีกครึ่งหนึ่งจะถูกนำไปใช้ใน Foundation
5.Foundation — คือกองทุนสินทรัพย์ที่จะช่วยหนุนผลงานของผู้สร้างต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นรางวัลและกระตุ้นให้เกิดการสร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลที่น่าสนใจของ SAND
- อ้างอิงจากเว็บไซต์ Coinmarketcap เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2021 SAND เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดอันดับที่ 118 โดยมีมูลค่าตลาดรวมกันประมาณ 751 ล้านดอลลาร์
- จำนวนเหรียญ SAND ทั้งหมดมีอยู่ที่ 3,000,000,000 เหรียญ โดย ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2021 มีเหรียญหมุนเวียนอยู่ในตลาดประมาณ 892,246,119.22 เหรียญ
- ณ เวลาที่เขียนนี้ ราคาเหรียญ SAND กำลังเคลื่อนไหวอยู่แถว 0.8436 ดอลลาร์ หรือประมาณ 27.88 บาท
อ้างอิง Coinmarketcap, The Sandbox
SAND จะเปิดให้ซื้อขายได้เร็ว ๆ นี้ที่ Bitkub เป็นเจ้าของ SAND และสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำได้แล้วที่ https://www.bitkub.com/
*SAND เป็นเหรียญที่ใช้ร่วมกับเกม Sandbox เป็นหลัก มูลค่าของเหรียญจึงมีความผันผวนสูงขึ้นอยู่ความนิยมของเกม ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน
โฆษณา