29 ต.ค. 2021 เวลา 08:15
มีอยู่จริงนะคะคำคมจอมปลอม(pseudo-profound bullshit) เรียกสั้นๆว่า “bullshit” คือประโยคที่ถูกเอาคำที่ฟังดูฉลาด สวยหรู เป็นที่นิยม หรือมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคน มาเรียงต่อกันให้ดูคมคายและลึกซึ้ง แต่ถ้าวิเคราะห์กันอย่างจริงจังแล้วจะพบว่าประโยคเหล่านี้กลับไม่มีความหมายที่แท้จริงเลย แถมเลื่อนลอย ขาดตรรกะ บริบทกำกวม และไม่สะท้อนความเป็นจริง คำคมจอมปลอมหลายอันมีเป้าหมายเพื่อสร้างความประทับใจและโน้มน้าวใจผู้รับสารด้วย
มีการทดลองว่าคนที่ให้คะแนนคำคมจอมปลอมยิ่งสูงขึ้น ความสามารถทางสติปัญญายิ่งมีแนวโน้มต่ำลง อาจจะเป็นคนเชื่อคนง่ายด้วย ค่อนข้างอันตรายในสังคมปัจจุบัน การใช้คำกำกวมหรือคลุมเครือเพื่อปกปิดความหมายที่กลวงโบ๋ทั้งในวาทกรรมทางการเมือง การตลาด หรือแม้กระทั่งแวดวงวิชาการเอง
คนที่ขาดความคิดอ่านที่รอบคอบอาจถูกโกง โดนหลอกได้ง่าย คนเราควรคิดในทุกอย่างก่อนที่จะเชื่อ ไม่เชื่อเลยเพราะคนหมู่มากเชื่อ ไม่ได้ทำให้ตัวเองดูเท่ห์ ดูฉลาด หรือเชื่อตามแนวคิดคนอื่นเลย ทั้งที่ตนไม่เข้าใจความหมายดีพอ
ไม่เชื่อเพราะทำตามๆกันมา ไม่เชื่อเพราะพวกมากลากไป ไม่เชื่อเลยทันทีแม้จะเป็นผู้ที่น่าเชื่อถือค่ะ ไม่ใช่ทัศนคติแง่ลบ มองโลกแง่ลบ แต่คือการเซฟตัวเองค่ะ เพื่อตัวเอง สังคมเดี๋ยวนี้ไว้ใจใครไม่ได้ค่ะ ดีแล้วที่ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ
แต่ว่าถ้าในกรณีที่เรารู้สึกเห็นแล้วอึดอัดใจบางครั้งก็ต้องวางเฉยค่ะ ถ้าสิ่งนั้นไม่ได้ส่งผลอะไรต่อเรา ส่วนมากคนเรามักชอบถ้อยคำที่ดีหรือเซฟความรู้สึก มากกว่าความเป็นจริง แนวโน้มคนที่ชอบหรือเชื่อเฟคนิวส์ก็มากกว่าความจริง เพราะความจริงนั้นเป็นจริงในตัวแล้ว คนเลยไม่คาดหวัง สื่อจึงมักตีข่าวที่ซับซ้อน แนวที่อิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ สถิติในทางลบ หรือเชิงความเชื่อมากกว่าข่าวที่จริงในตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้าเป็นคำพูดธรรมดา ยังไงคำพูดถ้าทำให้รู้สึกดี ก็ยังดีกว่าคำพูดแนวเชิงลบ คำหยาบคายหรือใส่ร้ายป้ายสีค่ะ คนเราล้วนต้องการคนที่พูดดีกับเรา หรือคำพูดที่ช่วยบรรเทา เติมเต็มความรู้สึก อันนี้ก็เป็นกลไกนึงของร่างกายค่ะ พูดเชิงลบกับพูดตรงๆก็ต่างกันค่ะ เราก็เปลี่ยนแปลงอะไรใครไม่ได้ค่ะในสังคม ไม่ชอบก็หลีกเลี่ยงไม่สนใจค่ะ ต้องวางตัวกลางๆ ไม่เชื่อคำพูดอะไรง่ายๆแต่ก็ไม่ปฏิเสธหรือด้อยค่าสิ่งที่คนอื่นฟังหรือเชื่อค่ะ
ไม่มีอะไรถูกหรือผิดไปหมดเลยหรอกค่ะ ในเรื่องที่ผิดบางครั้งก็มีประโยชน์บ้าง ก็อ่านเพื่อเป็นแนวทางความคิด ดูว่าคนแต่ละช่วงเชื่อ และเป็นไปในทางไหนดีกว่าค่ะ เราก็เป็นแบบเราค่ะ
โฆษณา