29 ต.ค. 2021 เวลา 08:51 • ธุรกิจ
ดูกันไปทีละประเด็นนะ...ที่คุณบอกว่ารู้สึกแย่มากเลยเนี่ย หมายความว่าคุณรู้สึกว่าตัวเองแย่ หรือ รู้สึกแย่ที่ไม่มีงานและไม่มีเงิน
ถ้ารู้สึกว่าตัวเองแย่ ให้มองบริบทตัวเราก่อน เราอายุ 19 ยังเรียนหนังสือหรือไม่ได้เรียนหนังสือแล้ว ถ้ายังเรียนหนังสืออยู่ก็ลองช่วยงานที่บ้านดู งานบ้านเล็กๆน้อยๆอาจจะมีส่วนช่วยให้คุณรู้สึกดีมากขึ้นว่าตัวเราก็ยังช่วยงานได้นี่หว่า เราไม่ได้แย่ขนาดนั้น ถ้าไม่ได้เรียนหนังสือแล้ว ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆแต่ไม่เดือดร้อนเรื่องเงินลองหางานในชุมชนที่ตัวเองอยู่งานประเภทจิตอาสา หรือไปช่วยงานคนรู้จักหรือญาติพี่น้องที่เป็นคนแก่ ช่วยด้วยใจที่อยากช่วยจะทำให้เรารู้สึกมีคุณค่ามากขึ้นนะ
ในกรณีที่รู้สึกแย่ที่ไม่มีงานทำไม่มีเงินเก็บ ก็ต้องทำงานหาเงินแหละถึงจะแก้ถูกจุด ถ้ายังเรียนอยู่คงทำได้แค่งานพาร์ทไทม์เล็กน้อยที่พอจะช่วยให้คุณมีรายได้ขึ้นมาบ้าง ไม่ต้องแบมือขอพ่อแม่ 100% ถ้าไม่มีทุนเลยหรือทุนน้อยมากก็อาจจะไปเป็นพนักงานร้านอาหารอื่น คุณเลือกได้ตามใจเลยว่าอยากทำร้านแบบไหนกลางวันหรือกลางคืน ร้านอาหารส่วนใหญ่ไม่เลือกวุฒิการศึกษาและไม่ต้องมีความรู้อะไรมากมายก็ทำได้อยู่แล้ว แต่ค่าแรงก็อาจจะพอแค่ค่าขนมใช้ส่งเสียตัวเองอะไรไม่ได้มากนัก ถ้าพอจะมีทุนหรือมีรถมอเตอร์ไซค์ที่อายุไม่เยอะหน่อยก็พอที่จะไปขับเดลิเวอรี่หรือขับรับจ้างอย่างแกร็ปไบค์ แต่ก็เสี่ยงกับวินมอไซค์พอสมควรเลย หรือวิธีที่ง่ายที่สุดคือรับงานที่บ้าน ดูว่าเรามีความสามารถอะไรก็รับงานนั้นที่บ้าน อย่างเพื่อผมสมัยเรียนก็รับลงวินโดว์เครื่องละ 200 ก็ได้ค่าขนมเดือนละหลายร้อยอยู่นะ
ถ้าไม่ได้เรียนแล้วและอาจจะมีวุฒิ ม.6 หรือ ปวช. อยู่ในมือก็สามารถไปสมัครงานตามสายที่เรียนมาได้เลย แต่ถ้าไม่มีวุฒิเลยและทุนน้อยก็คงต้องเป็นลูกจ้างสถานเดียว ก็ลองคิดดูว่าตัวเองชอบอะไรหรือมีพรสวรรค์เกี่ยวกับเรื่องไหนก็ไปอยู่ในที่แบบนั้นมันก็จะช่วยให้เราไม่เบื่อง่าน อย่างชอบรถก็ไปสมัครงานอู่, ร้านซ่อม, ร้านอะไหล่ แต่ถ้าไม่ชอบอะไรเลยก็คงจะเป็นลูกจ้างทั่วไป แบกหามตามไซต์ก่อสร้าง, ตามร้านขายส่งหรือแม่บ้านปัดกวาดเช็ดถูกันไป
กรณีที่บ้านมีกิจการครอบครัว ก็ช่วยที่บ้านนั่นแหละ หรือรู้สึกว่าที่บ้านไม่น่าทำก็คงต้องไปท่องโลกแล้วหล่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทำใจไว้ส่วนหนึ่งด้วยเพราะในสภาวะอย่างปัจจุบัน หางานยาก ไม่ค่อยมีใครอยากรับพนักงานที่ไม่มีประสบการณ์มาฝึกงานมากนัก แต่ถ้ามีความรู้ความสามารถเป็นพื้นฐาน เค้าอาจจะพิจารณาเป็นพิเศษ
โฆษณา