29 ต.ค. 2021 เวลา 16:00 • สิ่งแวดล้อม
ใครใหญ่ที่สุด?
เปรียบเทียบขนาดวาฬสีน้ำเงินกับมนุษย์
blue whale (Balaenoptera musculus) สิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจริงหรือ ? อาจจะจริง ถ้าหากจะเปรียบเทียบกับ ไดโนเสาร์ เพราะวาฬสีน้ำเงินที่นตัวใหญ่ที่สุดมีขนาดยาว27เมตร มีน้ำหนักเกือบสองร้อยตัน และมีหัวใจที่มีน้ำหนักถึง900กิโลกรัม ขณะที่ไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุด ที่เราค้นพบในตอนนี้อย่าง patagotitan หนักเพียง 69ตัน
ทำไมวาฬถึงใหญ่ได้ขาดนั้น ในขณะที่ไดโนเสาร์ กลับพ่ายแพ้แก่วาฬสีน้ำเงิน คำตอบอยู่ที่ สิ่งแวดล้อมที่พวกมันอาศัยอยู่ ทำให้พวกมันมีขีดจำกัดของขนาด
บนบก สัตว์จะต้องรับน้ำหนักอย่างมหาศาล ด้วยกระดูกและกล้ามเนื้อ ของมันเอง ทว่าเมื่ออาศัยอยู่ในน้ำ แรงดันของน้ำ จะช่วยพยุงรับน้ำหนักโครงสร้างของมันไว้ เมื่อมดก็ตาม วาฬเกยตื้นมันจะตาย เพราะน้ำหนักของมันจะกดทับโครงกระดูกและอวัยวะภายใน
ต้น giant sequoias
ช้าก่อน วาฬสีน้ำเงินไม่ได้ ใหญ่ที่สุด ต้น giant sequoias ต่างหากที่ใหญ่กว่าวาฬสีน้ำเงิน
ต้นไม้ใหญ่ที่โด่งดัง นายพลเชอร์แมน ถูกล้มแชมป์ ด้วยความสูง275ฟุต และหนัก 6000ตัน
Pando
ยังมีใหญ่กว่านั้นอีก pando หรือ Trembling giant เป็น Aspen ไม้ตระกูลหลิวชนิดหนึ่ง พบมากในที่อากาศหนาวจัด มักขึ้นเป็นกลุ่มหนาแน่น และมีรากโยงใยอยู่ใต้ดิน
pando กลุ่มนี้อยู่ใน Fishlake National Forest in southern utah มีอายุถึง80,000 ปี แผ่ขยายไปทั่วพื้นที่ 107เอเคอร์ หนักประมาณ 6,600ตัน มีระบบรากแก้วใต้ดิน ลักษณะเฉพาะ ของมันคือ รากของมันจะชอนไชลึกลงไป และที่ปลายรากจะเกิดต้นใหม่ขึ้นมา ต้นใหม่ที่เกิดจากปลายรากจะแผ่ขยายไปเรื่อยๆ มองเผินๆอาจเหมือนต้นไม้หลายๆต้น แต่แท้จริงแล้ว มันคือต้นไม้ต้นเดียว ที่เชื่อมต่อกัน ด้วยราก ขนาดมหึมา pando
Humongous fungus
เห็ดน้ำผึ้งใหญ่ที่สุด ใช่แล้ว ในบรรดาสิ่งมีชีวิต ขนาดใหญ่ วาฬสีน้ำเงิน ยังต้องพ่ายแพ้แก่เห็ด ชนิดนี้ เห็ดรา ชนิดนี้มีความคล้ายคลึงกับ Pando คือ กลุ่มเส้นใยที่อยู่ใต้ดิน กินพื้นที่8.8ตารางกิโลเมตร มีน้ำหนักรวม400ตัน อายุ 2400ปี ยังไม่หยุดเจริญเติบโต ในขณะที่Pando นั่นหยุดการเจริญ เติบโตไปแล้ว
หลายคน อาจสงสัยว่า มันจะเป็นสิ่งมีชีวิตเดี่ยว หรือเป็นเพียงโคโลนีของเชื้อราหลายๆกอ มารวมกัน จึงมีการวิจัยที่ทดลองแบ่งเส้นใยจาก Humongous fungus มาลองเพาะเลี้ยงดู พบว่า ไม่เพียงแต่จะมีพันธุกรรมเดียวกัน แต่ยังมี เส้นใยhyphae ที่สร้างเชื่อมต่อกัน สร้างเอมไซม์ สำหรับย่อยอาหารร่วมกันอีกด้วย เรียกมันว่า Honey fungus
คำนิยามของสิ่งมีชีวิตเดี่ยว โดย ศาตราจารย์ Tom Volk
จากมหาวิทยาลัยแห่งวิสคอนซิน
" มันคือกลุ่ม ของเซลล์ที่มีพันธุกรรมเหมือนกัน ที่มีการสื่อสารระหว่างกัน และต้องมีเป้าหมายร่วมกัน อย่างน้อยที่สุด พวกมัน ต้องทำงานเพื่อ อะไรบางอย่าง"
แล้ว เรา หน่วยงาน ที่เราทำงานล่ะ มีDNA เดียวกัน มีเป้าหมายเดียวกัน และมีการสื่อสาร กันเพื่ออะไรบางอย่างหรือเปล่า ???
cr. rainy
โฆษณา