1 พ.ย. 2021 เวลา 12:12 • หนังสือ
เปลี่ยนเรื่องคุย เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน
1.
มีอยู่วันนึง ผมได้พูดคุยกับผู้บริหารบริษัทมหาชนท่านหนึ่ง เขาบอกผมว่าคนเก่ง ๆ มักชอบชวนกันคุยเรื่อง "ไอเดียใหม่ ๆ" ในขณะที่คนทั่วไปชอบชวนกันคุยเรื่อง "คนอื่น" (ในความหมายว่า "นินทา" นั่นแหละครับ)
8
ภาพถ่ายโดย cottonbro จาก Pexels
ฟังแล้วผมเห็นด้วยมาก ๆ เพราะเมื่อนึกดูแล้ว คนจำนวนไม่น้อยเลยที่คุยเรื่องชีวิตคนอื่น ว่าคนนั้นเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่ดี) เหลือเรื่องเดียวที่คนจำนวนมากไม่คุย ก็คือ...."เรื่องของตัวเอง" (สังเกตไหมว่าเรามักจะอึดอัดเมื่อต้องคุยเรื่องตัวเอง)
3
ว่ากันว่า เราเป็นสิ่งที่เราพูดคุยในแต่ละวัน เพราะสิ่งที่เราคุยกับคนอื่น ก็คือสิ่งที่เราคิดอยู่ในหัวตลอดเวลา เพราะฉะนั้นหากอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เราจึงต้องเปลี่ยนเรื่องคุย เพราะเรื่องที่คุยจะสะท้อนกลับไปยังความคิด เมื่อเปลี่ยนเรื่องคุย ความคิดจึงเปลี่ยนตาม และเมื่อความคิดเปลี่ยน ...ชีวิตก็เปลี่ยนตาม
4
คนทั่วไปเจอกัน มักชวนคุยแต่เรื่องความหลัง คนเก่ง ๆ เจอกัน มักชวนคุยแต่เรื่องอนาคต
2
คนทั่วไปเจอกัน มักชวนนินทาแต่เรื่องชาวบ้าน คนเก่ง ๆ เจอกัน มักชวนกันชื่นชมความสำเร็จของผู้อื่น
3
คนทั่วไปเจอกัน มักชวนกันบ่นถึงปัญหาในทุกโอกาส คนเก่ง ๆ เจอกัน มักชวนกันคิดหาโอกาสในทุกปัญหา
6
ถ้าไม่แน่ใจว่าเรากำลังคุยกับคนทั่วไปหรือคนเก่ง ก็ให้ดูว่าบทสนทนาในวงนั้น ๆ ส่วนใหญ่เขาคุยกันเรื่องอะไรกัน?
3
2.
ผมเองเคยผ่านการพูดคุยในทั้งสองวงมาแล้ว คือ "วงสนทนาคนทั่ว ๆ ไป" กับ "วงสนทนาของคนเก่ง ๆ" จึงพบว่าคนสองกลุ่มนี้คุยไม่เหมือนกันเลยสักนิด
1
ในยามชีวิตจมปลัก ตอนนั้นผมรักที่จะหากลุ่มคนมาพร่ำบ่นเรื่องเดิม ๆ โดยไม่คิดแม้แต่จะหาทางแก้ ขอแค่บ่นก็พอแล้ว...มันสะใจดี
3
ในเวลาต่อมา ผมเปลี่ยนกลุ่มคนคุยโดยบังเอิญ ได้มาคุยกับคนเก่ง ๆ ตอนแรกผมคิดว่าจะบ่นเหมือนเดิมสักหน่อย แต่คนเก่ง ๆ เขาแทบไม่เปิดโอกาสให้ผมได้บ่นเลย ...เขามุ่งไปที่เรื่องข้างหน้าอย่างเดียว
1
พอผมจะชวนบ่นเรื่องคนอื่น เขาก็ดึงไปคุยเรื่องไอเดียใหม่ ๆ โปรเจ็คท์ใหม่ ๆ แทน ผมจึงไม่ค่อยมีโอกาสได้บ่น แต่ก็ได้โอกาสใหม่ ๆ ในชีวิตมาแทน ตั้งแต่วันนั้นชีวิตผมก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามคุณภาพของบทสนทนา
3
บทเรียนที่ผมได้รับในเรื่องนี้ก็คือ ถ้าอยากมีชีวิตทั่ว ๆ ไป บ่นบ้างอะไรบ้าง ก็ให้คุยกับคนทั่ว ๆ ไป บางทีก็สนุกดีครับ แก้เครียด ...แต่ถ้าอยากเก่งขึ้น ต้องหาทางไปพบปะพูดคุยกับคนเก่ง ๆ แล้วเขาจะเปลี่ยนบทสนทนาให้เรามองเห็นโอกาสใหม่ ๆ
1
เปลี่ยนคนคุย เปลี่ยนเรื่องคุย แล้วชีวิตจะเปลี่ยนตาม ...นี่คือเรื่องจริง
1
3.
วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ว่าเรากำลังคุยกับคนทั่ว ๆ ไปหรือคนเก่ง ๆ ให้ตรวจสอบด้วยเช็คลิสต์ 5 ข้อดังต่อไปนี้
1. เขาคนนี้ชอบคุยแต่เรื่องที่ไม่ชอบ หรือ ชอบคุยแต่เรื่องที่เขาชอบ?
2. เขาคนนี้ชอบคุยแต่เรื่องอดีต หรือ ชอบคุยเรื่องอนาคต?
3. เขาคนนี้ชอบนินทาผู้อื่น หรือ ชอบชื่นชมผู้อื่น?
1
4. เขาคนนี้ชอบบ่นโทษคนอื่น หรือ เขาคนนี้บอกว่าจะแก้ไขด้วยตัวเขาเอง?
5. เขาคนนี้เอาแต่พูดอยู่ฝ่ายเดียว หรือ เขาคนนี้สนใจอยากฟังเราพูดบ้าง?
ถ้าเขาเป็นอย่างแรก คือ เอาแต่คุยเรื่องที่เขาไม่ชอบ พูดแต่เรื่องที่ผ่านไปแล้ว นินทาคนอื่น โทษคนอื่น และเอาแต่พูดเรื่องของตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว
...ถ้าเป็นแบบนี้ เป็นไปได้สูงว่าเรากำลังคุยกับคนทั่ว ๆ ไป ที่ค่อนไปในทางปล่อยพลังลบเก่ง เจอแบบนี้เลี่ยงได้เป็นเลี่ยงครับ ไม่อย่างนั้นเราจะค่อย ๆ กลายไปเป็นคนแบบเดียวกับเขา
1
แต่ถ้าเขาเป็นอย่างหลัง คือ ชอบคุยแต่สิ่งที่เขาต้องการ ชอบคุยเรื่องอนาคต ชอบชื่นชมผู้อื่น พร้อมลงมือด้วยตนเอง และยังสนใจอยากฟังความคิดเห็นของเราด้วย
2
...ถ้าเป็นแบบนี้ เป็นไปได้สูงว่าเรากำลังคุยกับคนเก่ง อย่าปล่อยให้โอกาสนี้ผ่านไป จงใช้เวลาร่วมกับเขาให้มากที่สุด แล้วเราจะค่อย ๆ กลายไปเป็นคนเก่งในแบบของเรา
วิธีตรวจสอบง่าย ๆ นี้ ยังใช้ตรวจสอบตัวเองได้อีกด้วยว่าเราเป็นคนแบบไหน เพราะที่จริงแล้ว เราควรตรวจสอบตัวเอง ไม่ใช่ตรวจสอบคนอื่น และเมื่อเราเปลี่ยนตัวเองให้คิด พูด และทำแบบคนเก่ง ๆ เรื่องมหัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ เราจะยิ่งมีโอกาสได้เจอคนเก่ง ๆ เพิ่มขึ้นอีก แล้วเราก็จะยิ่งเก่งขึ้นอีก กลายเป็นวงจรที่ดีแบบนี้ขึ้นไปเรื่อย ๆ
2
เราเป็นสิ่งที่เราพูดคุยในแต่ละวัน เลือกเรื่องคุย เรื่องคนคุยให้ดีนะครับ.
โฆษณา