5 พ.ย. 2021 เวลา 11:57 • หนังสือ
"รายได้" กับ "ความสามารถ" อย่างไหนเรามีมากกว่ากัน?
1.
เวลาได้ยินคนบ่นว่า "สมัยนี้งานดี ๆ เงินดี ๆ หายาก" หลายครั้งทำให้ผมคิดไปว่า จริงหรือเปล่า? หรือที่จริงแล้ว งานดี ๆ เงินดี ๆ นั้นมีอยู่ทุกยุคสมัย เพียงแต่ "ความสามารถของเรานั้นคู่ควรกับเงินจำนวนนั้นรึเปล่า?”
ภาพถ่ายโดย Shamia Casiano จาก Pexels
หลายบริษัทประสบปัญหาในการหาพนักงานคุณภาพ บริษัทพร้อมจ่าย พร้อมจ้าง แต่กลับไม่มีคนที่คู่ควรกับงานตำแหน่งนั้น มีแต่พนักงานระดับธรรมดา ๆ เกลื่อนตลาดไปหมด มาสาย พักเที่ยงนาน กลับบ้านตรงเวลา แต่ส่งงานไม่ตรงเวลา ขาดความคิดสร้างสรรค์ งานไร้คุณภาพ ไม่พัฒนาตัวเอง ...แต่อยากได้งานดี ๆ เงินดี ๆ
เบื้องหลังของคำบ่นที่ว่า "งานดี ๆ เงินดี ๆ หายาก" จึงอาจหมายถึง "งานที่จ่ายงาม ๆ แต่ใช้ความสามารถธรรมดา ๆ แบบฉัน งานแบบนี้มันช่างหายากจริงๆ"
ถ้าอยากได้งานดี ๆ เงินดี ๆ ผมมั่นใจว่ามีเต็มตลาด มีทุกยุคทุกสมัย มีมากจนเราเลือกงานได้เลย เพียงแต่เรานั้นต้องพัฒนาตัวเองให้คู่ควรกับงานนั้น แล้วงานนั้นจะตามหาเราเอง
บนพื้นราบนั้นรถติด บนทางยกระดับนั้นรถติดน้อยลง แต่บนท้องฟ้านั้น รถไม่เคยติดเลย ถ้ายังอยู่ที่พื้น คนก็แน่น แข่งขันกันเป็นธรรมดา แต่วันที่เราพัฒนาตัวเองให้ขึ้นสูง เก่งขึ้น วันนั้นเราจะมีคู่แข่งน้อยมาก
ครั้งหนึ่ง จิม โรห์น (Jim Rohn) กูรูปรัชญาแห่งความสำเร็จ กล่าวเอาไว้ว่า "ถ้าอยากมีมากกว่าที่เคยมี เราต้องเป็นมากกว่าที่เคยเป็น"
2
...ผมเห็นด้วยมาก ๆ พัฒนาตัวเอง แล้วงานดี ๆ รายได้ดี ๆ จะไม่ใช่เรื่องที่หายากเลย
2.
หลายปีที่ผ่าน ราคาข้าวของขยับปรับขึ้น คำถามก็คือ แล้วค่าตัวเราปรับขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์? แน่นอนว่าการปรับค่าตัวคงไม่ใช่การเดินไปขอขึ้นเงินเดือน ยุคนี้ บอกตรง ๆ ครับว่าเจ้านายก็บักโกรกกับค่าใช้จ่าย หืดขึ้นคอไม่แพ้ลูกน้อง
ที่ถูกก็คือ เราต้องคิดหาวิธี "ทำอย่างไรฉันจึงจะพัฒนาตัวเองให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้?” เงินเดือนทำให้เรามีมูลค่าเท่าเดิม หรืออย่างมากก็เพิ่มปีละ 5% แต่ความสามารถที่เราจะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น สิ่งนี้จะทำให้มูลค่าของเราเพิ่มขึ้นมหาศาล
1
ใครบางคนกล่าวไว้ว่า "สิ่งที่พาเรามาถึงจุดนี้ ไม่มีทางพาเราไปยังจุดที่สูงกว่านี้" วันนี้ที่เรามีค่าตัวเท่านี้ เหตุก็เพราะความสามารถของเราสมควรได้เท่านี้
เป็นเรื่องน่าเสียใจ ถ้าเรามี "ค่าตัว" น้อยกว่าความสามารถที่แท้จริง แต่เป็นเรื่องอันตรายในระยะยาว ถ้าเรามี "ค่าตัว" มากกว่าความสามารถที่แท้จริง เพราะนั่นคือการ "ฆ่าตัว" ตายวันละนิด ไม่วันใดก็วันนึง เมื่อความจริงจะปรากฏ รายได้ของเราจะลดลงมาเท่ากับความสามารถที่แท้จริง
ลองตอบแบบไม่โกหกตัวเองสิครับ วันนี้ "รายได้" กับ "ความสามารถ" อย่างไหนเรามีมากกว่ากัน?
3.
มันมีเหตุผลเสมอที่เรามาอยู่ตรงจุดนี้ ไม่ว่าวันนี้จะสำเร็จหรือล้มเหลวอยู่...มันมีเหตุผลเสมอ ถ้าตอนนี้เรากำลังล้มเหลว ก็ไม่ใช่เพราะดวงไม่ดี แต่ต้องมีบางอย่างที่ควรทำ แต่เรากลับไม่ทำ มันต้องมีบางอย่างที่ไม่ควรทำ แต่เรากลับทำ
ถ้าตอนนี้เราประสบความสำเร็จ ก็ไม่ใช่เพราะว่าฟลุก แต่เพราะเราได้ทำบางอย่างไว้ บางอย่างที่คู่ควรให้เรามาถึงจุดนี้ บางอย่างที่ควรทำ และเราก็พากเพียรพยายามทำ บางอย่างที่ไม่ควรทำ และเราก็ห้ามใจที่จะไม่ทำมัน
1
มันมีเหตุผลเสมอที่เรามาอยู่ตรงจุดนี้ ไม่ใช่เรื่องดวงดี ดวงไม่ดี หรือเพราะฟลุก ไม่ต้องโทษคนอื่น ไม่ต้องโทษสถานการณ์ ให้ลองกลับไปค้นดี ๆ แล้วจะพบว่าความล้มเหลวหรือความสำเร็จในวันนี้ของเรา ทิ้งร่องรอยไว้เสมอ
1
Sam Snead โปรกอล์ฟระดับโลก กล่าวไว้ว่า "การตีกอล์ฟลงหลุมแบบ Hole in One เป็นเรื่องของโชคชะตา แต่การตีกอล์ฟให้ไปตกใกล้ธงได้ทุกครั้ง นั่นเรียกว่าฝีมือ" ความสำเร็จต้องไม่ใช่เรื่องฟลุก แต่เราต้องทำซ้ำได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งแน่นอนว่าการจะทำได้แบบนั้น เราต้องฝึกฝน ไม่ใช่นอนรอความสำเร็จ
2
ในคำว่า Learn มีคำว่า Earn อยู่ในนั้น เรียนรู้ก่อน แล้วเราจะได้รับในสิ่งที่อยากได้ ถ้าเป็นเรื่องกินข้าว เราอิ่มก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง แต่ถ้าเป็นเรื่องความสำเร็จ เราต้องจ่ายก่อน แล้วจึงค่อยอิ่มทีหลัง
วันนี้ ถ้าสิ่งที่ "ต้องทำ" กับ สิ่งที่ "กำลังทำอยู่" คือสิ่งเดียวกัน ความสำเร็จจะหนีไปไหนได้ล่ะครับ?
1
โฆษณา