30 ต.ค. 2021 เวลา 02:37 • ปรัชญา
“เป็นห่วง…มากเกินไป”
5
ถ้าหากมีใครคนหนึ่ง คิดเป็นห่วงเป็นใยคุณ
ด้วยความหวังดี จากใจจริง ไม่มีสิ่งลวงหลอก
คุณจะรู้สึกอย่างไรกับความห่วงใยนั้น..??
1
……
……
“เตียวเจียว” เป็นที่ปรึกษาอาวุโสของง่อก๊ก เขาทำงานให้ง่อก๊กตั้งแต่ซุนเซ็กผู้พี่เป็นผู้นำ จนเมื่อซุนเซ็กสิ้น ก็ยังทำงานให้ซุนกวนผู้น้องต่อ ด้วยมองเห็นซุนกวน มาตั้งแต่ที่ยังเป็นเด็กน้อย จึงมีความห่วงใย มอบให้ซุนกวนอย่างเต็มเปี่ยม
1
เตียวเจียวจึงคอยตั้งท่าสั่งสอนซุนกวนทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องการใช้ชีวิตส่วนตัว จนไปถึงเรื่องงาน เขาจ้ำจี้จ้ำไช ดุด่า ว่ากล่าวซุนกวนทุกครั้งที่มีโอกาส ด้วยคิดว่าตนมีเพียงความหวังดีต่อซุนกวนเท่านั้น
2
ขนาดว่าซุนกวนออกไปล่าเสือสมัยตอนเป็นวัยรุ่น เตียวเจียวก็ดุด่าด้วยความเป็นห่วงว่าไม่สมควร เพราะถ้าหากว่าได้รับอันตราย หรือเป็นอะไรไป ใครจะเป็นผู้นำดูแลบริหารจัดการง่อก๊กต่อไป
ขนาดว่าซุนกวนจะรบแตกหักกับโจโฉที่ศึกเซ็กเพ็ก เตียวเจียวก็ยังยืนหนึ่งคัดค้านด้วยความเป็นห่วง ด้วยกลัวว่าซุนกวนจะต้องทำการลำบากหลายอย่าง แม้ซุนกวนจะไม่ฟังคำทัดทานของเตียวเจียวก็ตาม
และจนเมื่อซุนกวนนั้นเป็นใหญ่ ตั้งหลักตั้งตัวได้ เตียวเจียวที่ทั้งดุ ทั้งสอนซุนกวน มาตลอดทั้งชีวิต จึงคิดว่าตนคงจะได้รับตำแหน่งที่สูงสุดภายในก๊ก แต่ซุนกวนกลับเลือกแต่งตั้งขุนนางผู้เงียบขรึมแทน
แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยความรัก ความหวังดีและห่วงใย เตียวเจียวก็ยังคงว่ากล่าวซุนกวนต่อไปจนเสียชีวิต แต่เมื่อเตียวเจียวสิ้นใจลง ซุนกวนจึงคิดเสียใจมาก นับจากนั้นมา ก็ไม่มีใครกล้าดุด่าซุนกวนอีกเลย
……
……
ความรัก… ความห่วงใย... ความปรารถนาดี ที่ผู้หนึ่งมีต่อผู้หนึ่งด้วยความจริงใจ นับเป็นเรื่องที่ดี ถ้าหากมันถูกถ่ายทอดออกมาด้วยความเหมาะสม แบบที่ไม่น้อยจนเกินไป และไม่มากจนเกินไป
2
เพราะถ้าหากน้อยไป… ผู้รับอาจจะ “ไม่รู้”
แต่หากมากเกินไป… ผู้รับอาจจะ “อึดอัด”
1
จนมองความห่วงใยนั้น เป็นการจ้องจับผิด
จนมองความห่วงใยนั้น เป็นการดูถูกดูแคลน
จนมองความห่วงใยนั้น เป็นการละเมิดสิทธิ์
จนมองความห่วงใยนั้น เป็นความน่ารำคาญ
3
ยิ่งถ้ากระหน่ำห่วงใย แบบว่าผู้รับต้องทำในทันที กระหน่ำหวังดี แบบที่ผู้รับจะทำผิดพลาดไม่ได้เลย กระหน่ำปรารถนาดี แบบที่ผู้รับไม่ต้องอ้าปากเถียง ก็ขอให้ดูเตียวเจียวเอาไว้เป็นตัวอย่างบ้างนะครับ
จะหวังดี จะปรารถนาดีกับใคร ก็เอาแต่พองาม เอาเพียงแค่ความเหมาะสม ให้มันสมเหตุสมผล อย่าเข้าใจผิดคิดว่าการหวังดี มีแต่สิ่งดี ไม่มีผลร้าย เอาใจเขามาใส่ใจเรา อะไรที่มากเกินไปมันก็ไม่ดี
3
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
เตียวเจียว : สามก๊ก 1994
โฆษณา