30 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
คุณมีเพื่อนที่ดีอยู่ใกล้ตัวหรือเปล่า? รักษาไว้นะ...เพื่อนที่มีคุณสมบัติ 6 ข้อนี้
2
ในโลกที่หมุนเร็วขึ้นทุกวัน มิตรภาพเป็นสิ่งหนึ่งที่ AI ยังคงทดแทนไม่ได้ เรายังต้องการเพื่อนที่มีเลือดเนื้อ มีชีวิต เพื่อนที่นั่งปรับทุกข์ในวันที่เราท้อ หรือเพื่อนที่ปรบมือยินดีในวันที่เราประสบความสำเร็จ แน่นอนว่าในชีวิตหนึ่งเราคงมีเพื่อนมากมาย ทั้งเพื่อนสมัยเรียน เพื่อนที่ทำงาน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เราเรียกว่าเพื่อน จะเป็นเพื่อนที่ “ดี” ได้
3
วันนี้เราจึงอยากชวนคุณมาทบทวนว่า คุณมีใครคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนที่ดีตลอดมาอยู่ข้างกายหรือเปล่า ถ้าเจอใครบางคนที่มีคุณสมบัติทั้ง 6 ข้อนี้ แล้วก็อย่าลืมขอบคุณเขา และเป็นเพื่อนที่ดีกลับไปเช่นกัน
เพื่อนที่พยายามเข้าใจและลองมองโลกผ่านสายตาเรา
1
“ความเข้าใจ” เป็นความรู้สึกพื้นฐานในทุกๆ ความสัมพันธ์ และเป็นสิ่งที่มนุษย์เราต้องการที่สุด เหมือนที่ Leon F Seltzer นักจิตวิทยาบอกไว้ว่า ‘ความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของเรา’ โดยปกติแล้วความเข้าใจในตัวผู้อื่นจะเกิดขึ้นได้จากการรับฟัง พิจารณาโดยไร้อคติ และเอาใจใส่คนคนนั้น ความเข้าใจจึงไม่อาจเกิดจากการเมินเฉยได้ เราจึงชอบอยู่กับเพื่อนที่รับฟังเรา แคร์ความรู้สึกของเรา และพยายามมองโลกผ่านเงื่อนไขของเรา เพื่อจะเข้าใจว่าทำไมเราจึงคิดหรือเป็นเช่นนั้น
3
เพื่อนที่เป็นผู้ให้โดยไม่หวังอะไรตอบแทน
1
อาจหาไม่ง่ายนัก กับใครสักคนที่พร้อมจะยื่นมือมาช่วยเหลือ เป็นผู้ให้ในเวลาที่เราต้องการ และไม่มีอะไรเคลือบแคลงในน้ำใจนั้น “การนับแต้มนั้นใช้ในการแข่งกีฬา ไม่ใช่สำหรับมิตรภาพ” John Maxwell เคยบอกไว้เช่นนั้น ถ้าคุณมีเพื่อนที่ไม่เคยทวงบุญคุณ ไม่คิดเล็กคิดน้อย โปรดรักษาเขาไว้ให้ดี และแน่นอนว่าการจะรักษาเพื่อนผู้ให้ไว้ได้ ก็มาจากการที่เราให้เขาโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเช่นกัน
4
เพื่อนที่ไม่นินทาลับหลังและขอฟังเวอร์ชันเราด้วยเสมอ
2
“เพื่อนปลอมๆ จะเชื่อในข่าวลือ แต่เพื่อนแท้จะเชื่อในตัวคุณ” - Yolanda Hadid
การนินทาไม่ใช่แค่พูดถึงใครบางคนตอนที่เขาไม่ได้อยู่ตรงนี้ แต่ผสมความว่าร้าย พูดในทางเสียหายไปด้วย ดูเหมือนว่าการนินทาจะเป็นธรรมชาติพื้นฐานของมนุษย์ เพราะการพูดถึงคนอื่นนั้นดูจะน่าสนใจกว่าการพูดเรื่องตัวเองเสมอ แต่เชื่อเถอะว่าเพื่อนที่ดีจะไม่ทำแบบนั้น และถ้ามีข่าวลืออะไรที่สื่อถึงคุณในทางไม่ดี เพื่อนที่ดีจะมาถามเรื่องจริงๆ จากเรา ก่อน ไม่ใช่ฟังจากคนอื่นแล้วเชื่อจนหมดใจ
1
เพื่อนที่ไม่ตัดสินเราจากสิ่งที่เราเป็น เราเลือก หรือเราชอบ
1
มนุษย์เรามีความกลัวที่จะถูกตัดสินอยู่แล้ว และมันเกี่ยวข้องกับการถูกรักหรือถูกเกลียดด้วย ความหวาดกลัวนี้ส่งผลต่อบุคลิกภาพ และพฤติกรรมของเรา หลายๆ ครั้งที่เราไม่อาจเป็นตัวเอง เพราะกลัวว่าคนอื่นจะเกลียดสิ่งที่เราเป็น แต่เมื่อไรก็ตามที่เราได้อยู่กับเพื่อนสนิทจริงๆ เขาจะทำให้เราไม่ต้องสร้างภาพ เพราะเพื่อนที่ดีจะไม่ตัดสินเราไม่ว่าเราจะเลือกหรือชอบอะไร เขาจะรู้จักเราดี และยอมรับในสิ่งที่เป็นตัวเรา
เพื่อนที่ไม่คาดหวังกับเราแบบเพ้อฝันจนเกินไป
1
เคยโดนคาดหวังว่าเราต้องทำอะไรได้ดั่งใจคนอื่นไหม? วันที่เราอกหักและยังตัดใจไม่ได้ แต่เพื่อนบางคนเอาแต่บอกว่าเราต้องมูฟออนวันนี้ ต้องเลิกร้องไห้เสียใจตอนนี้ ซึ่งไม่ใช่การปลอบใจ แต่เป็นเพราะเพื่อนคนนั้นไม่ได้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่พยายามเข้าใจว่าความเสียใจที่เราเผชิญมันหนักหนาแค่ไหน และจะนำไปสู่การตัดสินและนินทาเราในที่สุด
เพื่อนที่ร่วมดีใจไปกับความสำเร็จไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ของเรา
1
เพื่อนบางคนจะตั้งคำถามกับความสำเร็จของเรา ทำได้จริงเหรอ? เรื่องแค่นี้ใครก็ทำได้หรือเปล่า? ไม่เคยมองเห็นความพยายามของเรา และไม่คิดจะยินดีกับเราไม่ว่าความสำเร็จนั้นจะใหญ่หรือเล็ก แต่เพื่อนที่ดีจะมีความสุขและชื่นชมยินดีไปกับเรา โดยไม่ได้รู้สึกอิจฉาริษยา และกดความสามารถของเราให้ต่ำลง
1
ทั้ง 6 ข้อนี้ดูเหมือนเป็นคุณสมบัติสุดเบสิกที่คนเป็นเพื่อนควรมีต่อกัน แต่ต้องยอมรับว่าบางครั้งมันก็ไม่ง่ายที่จะ ‘มี’ เพื่อนที่ดี และ ‘เป็น’ เพื่อนที่ดีเช่นนี้ ถ้าอ่านจบแล้วมีใครบางคนที่ผุดขึ้นมาในความคิด ลองแท็กเขาและบอกกับเขาว่า ขอบคุณจริงๆ ที่เป็นคนในบทความนี้...เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตของเรา
แปลและเรียบเรียงจาก:
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#psychology
โฆษณา