31 ต.ค. 2021 เวลา 07:23 • นิยาย เรื่องสั้น
เทคนิคการเขียนนิยายฉบับเราเอง
1.การวางโครงเรื่องหรือพล็อตเรื่อง
เราควรวางโครงเรื่องให้ดีก่อนจะได้รู้ว่าเราต้องการจะเขียนเกี่ยวกับอะไร รู้ที่มาที่ไปของตัวละคร ต้นสายปลายเหตุของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในนิยาย แถมการวางโครงเรื่องจะทำให้คนอ่านไม่สับสนแล้วยังทำให้เราคิดเนื้อเรื่องได้เรื่อยๆหัวไม่ตัน เนื้อเรื่องไม่ตีกันไปมายุ่งเหยิง
2.เขียนลงในกระดาษหรือสมุดก่อน
นักเขียนบางคนอาจจะขี้เกียดตรวจคำผิดหรือเนื้อเรื่องที่อาจจะเขียนได้ไม่ดีแต่ก็ไม่ยอมอ่านทบทวนเนื้อเรื่องก่อนลงเขียนเสร็จก็ลงเลยไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนอย่างเช่นเราเมื่อก่อนทำให้คนอ่านไม่เข้าใจเนื้อเรื่องที่เราต้องการสื่อเพราะมัวแต่งงงกับเนื้อหาแถมนิยายเราอาจจะมีคำผิดเยอะจนอ่านไม่ได้เลยก็ได้
3.หาแรงบันดานใจ
ถ้าเกิดเราเขียนฉากบางฉากไม่ได้หรือเขียนไม่ได้อารมณ์ให้ลองไปหาหนังถือหนังสือแนวที่ต้องการมารองานหนูเพราะบางอย่างเราอาจไม่มีประสบการณ์และคงจะไปลองทำจริงๆไม่ได้เพราะงั้นเราก็ต้องศึกษาจากอะไรที่ใกล้ตัวและง่ายก็จะช่วยให้เราเขียนฉะนั้นได้
แต่ถ้ายังคิดเนื้อเรื่องไม่ออกหัวตันมากให้ลองออกไปเที่ยวทำให้หัวโล่งๆดูอาจจะช่วยให้คิดอะไรออกก็ได้
4.เขียนให้ได้10ตอนก่อนค่อยลง
การทำแบบนี้จะช่วยทั้งคนอ่านและตัวเราเอง เนื่องจากถ้าเราเขียนได้เพียงตอนหรือ 2 ตอนแล้วลงเลยแล้ววันหนึ่งเราคิดเนื้อเรื่องไม่ออกหรืออยากจะเปลี่ยนเรื่องใหม่ทำให้ต้องลบเรื่องที่เขียนทิ้ง ทำแบบนี้อาจทำให้คนอ่านหายไปไม่กลับมาอ่านของเราอีกแถมเราก็จะเขียนนิยายไม่จบสักทีเพราะงั้นแนะนำให้เขียนให้ได้อย่างน้อย 10 ตอนแล้วค่อยลงจะดีที่สุด
เทคนิคเหล่านี้เกิดจากการที่เราเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับการเขียนมาเลยลองหาวิธีต่างไปมาช่วยเทิคเหล่านี้อาจจะไม่ได้ดีมากแต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อใครหลายๆคนที่กำลังเริ่มเขียนนิยายหรือที่เขียนอยู่แล้วได้บ้าง
และนี่เป็นเทคนิคที่เราคิดเองอาจจะไม่ดีมากต้องขอโทษด้วยนะคะ
1
โฆษณา