31 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตดีตลอดวันได้ ถ้าทำให้ "ชั่วโมงแรก" ของวันดีที่สุด
10
ตื่นนอนต้องตื่นแต่เช้ามืด..
ตื่นแล้วห้ามเล่นโทรศัพท์..
ควรออกกำลังตอนเช้าหลังตื่นนอน..
23
หลายๆ คนเชื่อแบบนี้เพราะเคยได้ยินบ่อยๆ ว่าหากเราตื่นเช้า เราจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น ถึงกับมีคำพูดที่ว่า ‘นกที่ตื่นเช้าย่อมจับหนอนได้ก่อน’
9
ความคิดเช่นนี้ทำให้หลายๆ คนกดดันตัวเองกันจนไม่รู้ตัว แม้นอนดึกแค่ไหนก็ต้องฝืนตื่นเช้าเพราะไม่อยากรู้สึกแย่กับตัวเอง หรือบางครั้ง ถ้าเผลอตื่นสายจริงๆ ก็จะรู้สึกผิดจนนอยด์ไปทั้งวัน เราผูกนิยามของการตื่นเช้าไว้กับ ‘ความขยัน’ และในขณะเดียวกันเราก็ตราหน้าการตื่นสายว่าเป็นการกระทำของ ‘คนขี้เกียจ’
11
ทั้งๆ ที่จริงแล้วชีวิตไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นเสมอไป!
3
คนเราเกิดมาแตกต่าง มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ตารางงาน สุขภาพ และภาระหน้าที่ในชีวิตต่างกันออกไป เราไม่จำเป็นต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อมาเล่นโยคะ ออกไปวิ่ง และอ่านหนังสือ เพื่อที่จะมีความสุขและประสบความสำเร็จเสมอไป
9
เพราะจริงๆ แล้วการตื่นนอน ‘เมื่อไหร่’ ไม่สำคัญเท่าเรา ‘ทำอะไร’ หลังตื่นนอน
19
ชั่วโมงแรกของวันสำคัญอย่างไร
3
เคยสังเกตไหมว่า ถ้าเราเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความหงุดหงิด มักจะมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นกับเราทั้งวัน ทำอะไรก็ผิดพลาดไปหมด ราวกับโชคเลือกที่จะไม่เข้าข้างเราในวันนั้น ในภาษาอังกฤษมีวลีที่อธิบายเหตุการณ์นี้ว่า “Get up on the wrong side of the bed” ซึ่งก็คืออาการที่ทุกอย่างผิดที่ผิดทางตลอดทั้งวัน ราวกับว่ามันผิดตั้งแต่เราตื่นนอนมาผิดด้านแล้ว
16
จริงๆ แล้วอารมณ์หลังจากตื่นนอนนั้นส่งผลมากกว่าที่เราคิด งานวิจัยพบว่า หากเราเริ่มวันใหม่ด้วยอารมณ์บวก โอกาสที่วันๆ นั้นจะดีทั้งวันก็เพิ่มขึ้นตาม ราวกับการตั้งค่าอารมณ์ของวันนั้นว่าช่วงเวลาที่เหลือของวันจะเป็นเช่นไร
10
จะเห็นได้ว่าการเริ่มวันใหม่ให้ดีเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเรามาเปลี่ยน “กิจวัตรยามเช้า” (Morning Routine) ของเราให้ดีกว่าเดิมไหม การมีกิจวัตรยามเช้านอกจากจะช่วยให้เรารู้สึกมั่นคงแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดทั้งพลังงานสมองและเวลาของเราได้ หากเราตื่นมาแล้วรู้ว่าเรามีอะไรให้ทำบ้าง เราจะได้รีบลุกออกจากเตียงและเริ่มวันใหม่โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเสียเวลานอนคิด (จนหลับไปอีกรอบ) ว่าทำอะไรดี
8
แน่นอนว่า กิจวัตรหลังตื่นนอนของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนกันเป๊ะๆ ตามตารางเสมอไป ลองออกแบบตามไลฟ์สไตล์และพลังงานของตัวเองในแต่ละวันดู โดยอาจจะเลือก 2-3 สิ่งในลิสต์ที่เราเลือกมาให้นี้ดูก็ได้
3
แค่ทำชั่วโมงแรกของวันให้ดีที่สุดโดยการสละเวลามาลองทำกิจวัตรยามเช้าเหล่านี้ เราอาจค้นพบก็ได้ว่าเราก็มีวันที่ดีได้โดยไม่ต้องตื่นตั้งแต่ไก่โห่! มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
3
1. เปิดม่านรับแสงธรรมชาติเข้ามาในห้อง
1
การศึกษาพบว่าแสงส่งผลต่อนาฬิกาชีวภาพ (Circadian Rhythm) และระดับเมลาโทนินในร่างกาย ซึ่งคอยควบคุมเรื่องการนอนของเรา แสงอาทิตย์จะช่วยสับสวิตช์สมองและแจ้งเตือนร่างกายว่าถึงเวลาตื่นนอนแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ใครที่ชอบตื่นเช้า มีงานวิจัยพบว่าการออกไปรับแสงอ่อนๆ ยามเช้าอย่างน้อยสัก 10 นาทีจะช่วยลดความเครียดและช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้น
7
2. ดื่มน้ำ
3
อาการขาดน้ำอาจเป็นสาเหตุให้เราตื่นมาปวดหัว ง่วงมากเป็นพิเศษ และตั้งสมาธิยาก การดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอนจะช่วยเติมน้ำคืนให้แก่ร่างกาย แถมยังช่วยให้ผิวกายชุ่มชื้นอีกด้วยนะ
5
3. ฝึก Personal Gratitude
3
“คิดถึง 5 สิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณในแต่ละวัน เช่น การขอบคุณที่ตัวเองเป็นคนจิตใจดี ขอบคุณที่ทำสปาเกตตีให้ตัวเองทาน หรือขอบคุณที่ตัวเองเป็นคนมีระเบียบ เป็นต้น” Stacy Kaiser นักเขียนและนักจิตบำบัดชื่อดังกล่าว
6
การศึกษาพบว่าคนที่ขอบคุณสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตตัวเองนั้น มักจะมองโลกในแง่ดีกว่าและมีความสุขกับชีวิตตัวเองมากกว่า ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือคนเหล่านี้พบแพทย์น้อยกว่าคนทั่วๆ ไปด้วย แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกายส่งผลต่อกันจริง
4
4. เขียน Morning Pages
1
ในตอนเช้าๆ บางครั้งสมองของเราก็เต็มไปด้วยความคิดต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือปัญหาด้านอื่นๆ ในชีวิต การเขียนระบายทุกอย่างลงไปในกระดาษยังช่วยให้เรารู้สึกโล่ง ผ่อนคลาย และความคิดมีระเบียบมากขึ้นด้วย
7
5. วางแผน
ตั้งแต่งานใหญ่ๆ อย่างการเตรียมนำเสนอโปรเจกต์สำคัญ หรือภารกิจส่วนตัวเล็กๆ เช่นการทำดีกับคนรอบตัว การศึกษาพบว่าขอแค่เรามีการตั้งเป้าหมายแบบจริงจัง โดยการจดบันทึกเป้าหมายดังกล่าวลงในสิ่งที่ต้องทำของเรานั้น ช่วยให้เราโฟกัสและรู้สึกดีมากขึ้น
1
6. แบ่งปันความสุขแก่ผู้อื่น
ก่อนจะเริ่มวันหนักๆ ลองแบ่งปันความสุขยามเช้าให้ผู้อื่นบ้าง เช่น โทรหาเพื่อน หรือส่งข้อความหาคนในครอบครัว สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำให้คนอื่นๆ รู้สึกดี แต่ยังช่วยให้เราเริ่มวันใหม่อย่างสดใสได้ด้วย
1
งานวิจัยพบว่าแค่คิดถึงคนที่เรารักหรือคนสำคัญก็ช่วยให้เรารู้สึกลดความเจ็บปวดและความเครียดแล้ว ดังนั้นมาคิดถึงคนสำคัญของเราและแสดงออกให้พวกเขารับรู้ในทุกๆ เช้ากันนะ
4
7. ยืดเส้นยืดสาย
1
ไม่ถึงกับต้องตื่นออกไปวิ่งหรือเข้ายิม แค่ยืดเส้นยืดสายบนเตียงสักไม่กี่นาที สารในสมองที่ชื่อ โดพามีนก็หลั่งออกมาได้ ส่งผลให้เรามีความสุข มั่นใจ และมีพลังงานมากขึ้น ที่สำคัญขณะยืดเส้นยืดสายเราจะได้ฝึกหายใจไปในตัวด้วย ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายตั้งแต่เริ่มวัน
3
8. ทำ ‘อะไรก็ได้’ ที่ทำให้เรากระปรี้กระเปร่า
บทความหนึ่งของ The New York Times ได้สัมภาษณ์คนที่ประสบความสำเร็จกว่า 300 คนเกี่ยวกับเรื่องกิจวัตรยามเช้า ผู้เขียนบทความพบว่าหลังจากตื่นนอน คนเหล่านี้จะแบ่งเวลามาทำสิ่งที่พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกตื่นตัว หรือรู้สึกมีแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ใช้เวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยง หรืออ่านหนังสือ
2
ยกตัวอย่างเช่น Marie Kondo นักเขียนหนังสือเกี่ยวกับการดูแลบ้านชื่อดัง เพราะการจัดบ้านเป็นสิ่งที่เธอรัก เธอจึงเริ่มวันใหม่ด้วยการดูแลบ้านเสมอ โดยการเปิดหน้าต่างให้อากาศสดชื่นเข้ามาในบ้านและจุดเครื่องหอม สิ่งเหล่านี้นี่แหละที่ทำให้เธอมีพลังในการออกไปใช้ชีวิตมากขึ้น
2
9. นอนต่อ
13
ถ้านอนไม่พอจริงๆ ก็นอนต่อดีกว่า เพราะคุณภาพการนอนของเรานั้นส่งผลโดยตรงต่ออารมณ์และประสิทธิภาพในการทำงาน หากเราตื่นเช้าแต่ต้องมานั่งซึมทั้งวันเพราะจริงๆ นอนไม่พอ วันทั้งวันของเราคงไม่มีความสุข
3
การพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลต่อโรคเรื้อรังหลายอย่าง อย่างเช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันลดลงด้วย ดังนั้นกิจวัตรยามเช้าอาจไม่มีความหมายอะไรเลยหากเรานอนไม่พอ
ตื่นสายเท่าไหร่ก็เริ่มวันใหม่ให้ดีได้ ถ้าสละเวลามาทำสิ่งเล็กๆ เหล่านี้เพียงไม่กี่นาที ทั้งอารมณ์ ประสิทธิภาพในการทำงาน และความสุขโดยรวมของเราจะเพิ่มขึ้น
2
หากใครตามหาสมุดคู่ใจเพื่อจดสิ่งที่ต้องทำหรือเขียนระบายความในใจหลังตื่นนอน นี่เลย! One “Small Step Planner 2022” สุดยอดแพลนเนอร์จาก Mission To The Moon หลังจากเสียงตอบรับอันล้นหลามในรอบพรีออเดอร์ วันพรุ่งนี้ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไปจะมีการเปิดขายสินค้ากันอีกครั้งในรอบปกติ ราคา 990.- บาท
ใครที่สนใจต้องเตรียมกดลงตะกร้าให้พร้อมเพราะสินค้าเหลือน้อยแล้ว บอกเลยว่าห้ามพลาด!
🛒 รายละเอียดเพิ่มเติม One Small Step Planner 2022
- ราคา 990.-
- สี Dark Navy และ Storm
- รอบปกติ เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสินค้าจะหมด
- ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3lyNw3k
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#selfimprovement
โฆษณา