31 ต.ค. 2021 เวลา 13:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เราจะไม่มีพ่อค้าคนกลางรวมทั้งธนาคารด้วย หลังจาก มีการใช้ เงินสกุลดิจิตอล?
Milton Friedman พูดถึงสกุลเงินทางอินเทอร์เน็ตมานานก่อน Bitcoin; Electroneum สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงทั่วโลกด้วย crypto อย่างไร? และในที่สุด พ่อค้าคนกลางจะหายไป รวมทั้งธนาคารด้วย จริงหรือไม่?
นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐฯ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 1976 จากงานวิจัยของเขาเกี่ยวกับการวิเคราะห์การบริโภค ประวัติศาสตร์การเงินและทฤษฎี และความซับซ้อนของนโยบายการรักษาเสถียรภาพ เขาพูดเกี่ยวกับสกุลเงินออนไลน์ประมาณหนึ่งทศวรรษก่อนการเริ่มต้นของ Bitcoi เสียอีก
ในปี 1999 มิลตัน ฟรีดแมน ได้พูดถึงอินเทอร์เน็ตและวิธีที่อินเทอร์เน็ตจะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการลดบทบาทของรัฐบาล “สิ่งหนึ่งที่ขาดหายไป แต่จะได้รับการพัฒนาในไม่ช้าคือ e-cash ที่เชื่อถือได้ ซึ่งเป็นวิธีการบนอินเทอร์เน็ตที่คุณสามารถโอนเงินจาก A ไปยัง B โดยที่พวกเขาไม่รู้กัน” (e cash ฟังแล้วคุ้นหูมั้ยคะ?)
ในบริบทนี้ วิวัฒนาการของสกุลเงินหรือสื่อในการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ตามที่ฟรีดแมนคาดการณ์ว่ารูปแบบทางกายภาพของสกุลเงินค่อยๆ หายไป ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ เช่น สกุลเงินดิจิทัล
ตั้งแต่ประมาณ 5,000 ปีก่อนคริสตกาล มนุษยชาติได้ผ่านการแลกเปลี่ยน การจ่ายเป็นเงินสด และตอนนี้ไปสู่รูปแบบการชำระเงินดิจิทัล เช่น บัตรเครดิตและบัตรเดบิต ผู้คนหลายพันล้านกำลังใช้บริการธนาคารบนสมาร์ทโฟนผ่านแอพมือถือ(เมื่อไม่กี่ปีมานี่เอง) แต่ยังมีคนอีกมากที่ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ Electroneum ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิตอลชั้นนำที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง
แล้ว Electroneum มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้ว 3.8 ล้านคน และในขณะที่ยังคงขยายและเปิดตัวทั่วโลก แพลทฟอร์ม AnyTask สกุลเงินดิจิทัล ที่เปิดให้ใช้ได้ฟรีก่อนสิ้นปี 2019 นั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้การนำ ETN เข้าสู่กระแสหลัก เช่นเดียวกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ
FinTech ทางเลือกแทน ธนาคาร
บริษัท FinTech ได้แนะนำทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการธนาคาร และตัวอย่างของสิ่งนี้ ได้แก่ Revolut, Monzo และ N26 โครงการเหล่านี้อาจเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในบางส่วนของพื้นที่ และสิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และแอพ ผู้คนหลายพันล้านคนไม่เคยพัฒนาจากเงินสดเป็นเช็คและต่อมาเป็นพลาสติก (วีซ่าการ์ด เครดิดการ์ด) แต่ได้ย้ายไปยังธนาคารบนมือถือโดยตรง อีกหลายพันล้านคนอาจทำการเปลี่ยนแปลงที่คล้ายกันเพื่อหลีกเลี่ยงธนาคารทั้งหมด แต่สำหรับตอนนี้ cryptocurrency เพียงนำเสนอความเป็นไปได้ ในรูปแบบ Electroneum
เช่นเดียวกันกับ เทคโนโลยีหลายๆตัว เช่น ประเทศกำลังพัฒนาได้เปิดตัว สายไฟเบอร์ออปติกแทนสายทองแดง พวกเขายังได้เปิดตัวเครือข่าย 4G โดยไม่ต้องผ่าน 3G มาก่อน
“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารแบบดั้งเดิมสูญเสียลูกค้าไปให้กับบริษัทสตาร์ทอัพที่มีขนาดเล็กกว่า ใหม่กว่า และคล่องตัวมากกว่า” Charlie Barton ได้บันทึกไว้ บน Finder ว่า “หลายปีของการออมทรัพย์ที่น่าสังเวช การบริการลูกค้าที่แย่ และอินเทอร์เฟซออนไลน์ที่พัง ทำให้หลายคนหันมาใช้แอปอย่าง Revolut หรือ Monzo” แอพเหล่านี้นำเสนอคุณสมบัติต่างๆ เช่น การใช้จ่ายโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมในต่างประเทศ แท็บการใช้จ่าย และการโต้ตอบกับบัญชีของคุณทันที อย่างไรก็ตาม คุณยังคงต้องมีบัญชีธนาคารเพื่อใช้แอปเหล่านี้
แล้วฉันจะสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน โดยไม่ต้องผ่านธนาคารได้มั้ย ?
Electroneum อาจเป็นสกุลเงินดิจิทัลเพียงสกุลเดียวที่ก้าวไปไกลกว่าแอปเหล่านี้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารโดยสิ้นเชิง ขณะนี้ผู้ใช้ได้รับเงิน ETN สูงถึง 3 เหรียญสหรัฐฯ ผ่านElectroneum แอปมือถือ ซึ่งพวกเขาสามารถใช้เพื่อเติมเงินมือถือ สิ่งของในชีวิตประจำวันที่ร้านค้าที่ร่วมรายการ
ตลอดจนการนั่งแท็กซี่และล้างรถ Electroneum ยังเป็นผู้ให้บริการชำระเงินระดับโลกแบบทันทีที่มีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย ผู้ใช้ Electroneum สามารถส่ง ETN ให้กันและกันโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในเวลาไม่กี่วินาที
การเติบโตของการยอมรับและการใช้งาน Electroneum เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณในปี 2020 เมื่อเปิดตัวแพลตฟอร์ม AnyTask ฟรีแลนซ์อย่างเต็มรูปแบบและออนไลน์ฟรี TaskSchool เกิดขึ้น มีร้านค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ที่ประกาศว่าพวกเขายอมรับ ETN ผ่าน Twitter ของ Electroneum ซึ่งร้านค้า ผู้ให้บริการ และแม้แต่ทันตแพทย์ได้ประกาศว่าพวกเขาได้เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว
ปัจจุบัน 1.7 พันล้านคนไม่มีบัญชีธนาคาร ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกได้
วิกฤตการณ์ทางการเงินและคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) กำลังก้าวเข้าสู่ประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น และในที่ที่มีธนาคารไม่มีบัญชีธนาคารจำนวนมากขึ้น เช่น ตุรกี เวเนซุเอลา อาร์เจนตินา อิหร่าน บราซิล โคลอมเบีย เม็กซิโก และอินโดนีเซีย
Electroneum ได้พัฒนาวิธีการสำหรับผู้ที่ขาย ด้วยสมาร์ทโฟนอย่างน้อยเพื่อรับเงินเป็น ETN ซึ่งพวกเขาจะสามารถใช้ในประเทศเพื่อชำระค่าเติมเงินมือถือ ซื้อลวดเย็บกระดาษพื้นฐาน เช่น นม ขนมปัง น้ำตาล ไข่ และสิ่งของอื่นๆ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม
การสื่อสารหรือการส่งข้อความในแอปสำหรับผู้ที่พูดภาษาต่างๆ จะราบรื่นเช่นกัน นั่นก็เพราะว่า Electroneum ได้พัฒนาระบบแปลภาษาอัตโนมัติโดยผู้ซื้อที่พูดภาษาอังกฤษและต้องการซื้องานจากผู้ขายในละตินอเมริกา เช่น ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ภาษาสเปนหรืออีก 20 ภาษาที่รองรับบนแพลตฟอร์ม
ผู้ค้าที่ใช้ Electroneum
เนื่องจากผู้ค้าในท้องถิ่นในประเทศกำลังพัฒนาเห็นว่าการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น และพวกเขาเห็นประโยชน์ของการลงทะเบียนเพื่อรับการชำระเงินใน ETN อย่างชัดเจน รายชื่อผู้ค้าทั่วโลกที่ใช้ Electroneum จะเพิ่มขึ้น
ดังนั้น ผู้คนหลายพันล้านจะสามารถเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกและมีโอกาสที่จะสร้างรายได้มากขึ้นและใช้จ่ายในท้องถิ่น นำความมั่งคั่งมาสู่พวกเขา ครอบครัว และท้องถิ่นของพวกเขา โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางอีกต่อไป
เมื่อเราเห็นว่าคำทำนายของฟรีดแมนกำลังดำเนินมาถึง สกุลเงินดิจิทัลกลายเป็นวิวัฒนาการตามธรรมชาติของเงิน ตราบใดที่พวกเขามุ่งเน้นไปที่การให้ประโยชน์ใช้สอยในโลกแห่งความเป็นจริงแก่ผู้ใช้
Nisa P
Editor
Disclaimer
The Content is for informational purposes only, you should not construe any such information or other material as legal, tax, investment, financial, or other advice. Nothing contained on our Site constitutes a solicitation, recommendation, endorsement, or offer by me or any third party service provider to buy or sell any securities or other financial instruments in this or in in any other jurisdiction in which such solicitation or offer would be unlawful under the securities laws of such jurisdiction.
All Content on this site is information of a general nature and does not address the circumstances of any particular individual or entity. Nothing in the Site constitutes professional and/or financial advice, nor does any information on the Site constitute a comprehensive or complete statement of the matters discussed or the law relating there
You alone assume the sole responsibility of evaluating the merits and risks associated with the use of any information or other Content on the Site before making any decisions based on such information or other Content. In exchange for using the Site, you agree not to hold us. its affiliates or any third party service provider liable for any possible claim for damages arising from any decision you make based on information or other Content made available to you through the Site.
ที่มา
https://news.electroneum.com/milton-friedman-spoke-of-internet- สกุลเงิน-นาน-ก่อน-bitcoin-how-is-electroneum-making-a-huge-impact-around-the-world
source wikipedia of Milton_Friedman
โฆษณา