31 ต.ค. 2021 เวลา 15:53 • ความคิดเห็น
สำคัญมากๆครับ กฏหมายเป็นข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันในสังคม ถ้าไม่มีกฏหมายเมื่อเกิดความขัดแย้งอะไรกันขึ้นคงเป็นปัญหาและอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้
คำถามคือเราจะทำยังไงกับคนที่ไปละเมิดสิทธิ์คนอื่นแล้วอ้างว่าไม่รู้กฏหมาย ถ้าจะบอกว่าให้ไปแจ้งตำรวจหรือหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ ผมพูดตรงนี้เลยว่าใช้ไม่ได้เสมอไป หน่วยงานพวกนี้แค่ถูกชาวบ้านรวมตัวกันไม่กี่คนไปเรียกร้องก็ปล่อยผ่าน(เจอมากับตัวหลายต่อหลายครั้ง)
ปัญหาประชาชนไม่รู้กฏหมายนี่น่ากลัวนะครับและไม่ใช่เรื่องไกลตัวด้วย เราเห็นกันทุกวันแต่ปล่อยเป็นเรื่องปกติ
ออกจากบ้านเจอแผงลอย ร้านก๋วยเตี๋ยวบนทางเท้าสาธารณะ อาจดูเป็นเรื่องเล็กแต่ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารแถวนั้นที่เช่าตึกแถวเดือนละเป็นหมื่น เป็นแสน แล้วมีรถเข็นมาบังหน้าร้านคุณ ทิ้งขยะ ปล่อยน้ำเน่าเสีย แค่เพียงจ่ายเงินให้เทศกิจก็ตั้งได้(ไปตั้งในที่ๆเขาอนุญาตหรือเช่าที่ตามตลาดนัดได้แต่ไม่ทำและอ้างว่าไม่รู้กฏหมาย) เป็นคุณ คุณจะไม่รู้สึกอะไรจริงหรือ
ถ้าคุณมีเพื่อนบ้านในหมู่บ้านปล่อยให้เช่าเป็นพูลวิลล่าหรืออะไรก็ตามแต่ ส่งเสียงรบกวน คุณคงแค่แจ้งนิติฯ หรือแจ้งตำรวจใช่มั้ยครับ ลองคิดว่าคุณเป็นเจ้าของโรงแรมที่ต้องขอใบอนุญาตให้ถูกกฏหมาย เสียภาษีป้าย ภาษีโรงแรมและขั้นตอนอื่นๆยิบย่อยเพื่อทำให้ถูก แต่เห็นมีกลุ่มคนพวกนี้ที่เลือกจะไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนอะไรเลย(ทำให้ถูกได้ไม่ยากแต่ไม่ทำโดยอ้างว่าไม่รู้กฏหมาย) เป็นคุณจะรู้สึกยังไง
ไม่เพียงแต่ผู้บังคับใช้กฏหมายต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด แต่ประชาชนก็ต้องรู้และเข้าใจข้อกฏหมายด้วย ถ้าเราปฏิบัติตามกฏหมายทุกอย่างแต่โดนกลุ่มที่อ้างว่าไม่รู้ไม่ทราบละเมิดสิทธิของคุณ เราจะมีกฏหมายต่อไปทำไม
หลายคนคงบอกว่าเรามีกระบวนการยุติธรรมไว้เพื่อกรณีที่กล่าวมาทั้งหมด ถูกครับ แต่ผมไม่อยากอยู่ในสังคมแบบนั้น เราควรจะพูดคุยกันก่อนหรือเปล่า หรือถ้ามีอะไรคุณก็จะฟ้องร้องกันตลอด ศาลคงปวดหัวแย่ และเราก็คงไม่มีความสุขในการอยู่ในสังคมแบบนั้นครับ ถ้าเลือกได้คงอยากอยู่ในสังคมที่ทุกคนเคารพกฏหมาย มันคงจะดีไม่น้อย
โฆษณา