31 ต.ค. 2021 เวลา 21:43 • ข่าว
เหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญในคืนวันฮัลโลวีน
3
ชายหนุ่มสวมชุดโจ๊กเกอร์เข้าทำร้ายผู้โดยสารที่ร่วมเดินทางด้วยมีดและจุดไฟเผา ที่สถานีรถไฟสาย “เคอิโอะ” (Keio Line) ในโตเกียว (Tokyo)
3
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย สาหัส 1 ราย ทางการตำรวจกล่าวว่า เป็นเวลาที่ผู้คนกำลังมุ่งหน้าไปยังใจกลางเมืองในเทศกาลฮัลโลวีน (Halloween)
5
ตำรวจจับกุมชายวัย 24 ปี ซึ่งระบุตัวเองว่าคือ “เคียวตะ ฮัตโตริ” (Kyota Hattori) ในที่เกิดเหตุในข้อหาพยายามฆ่าผู้โดยสารชายวัย 70 ปี มีอาการสาหัส หลังถูกแทงที่หน้าอก ขณะที่รถไฟกำลังเคลื่อนตัวเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
2
จากการสอบปากคำคนร้ายอ้างว่า “เค้าต้องการฆ่าคนและได้รับโทษประหารชีวิต” และหวังว่าจะฆ่าคนให้ได้สองคนขึ้นไป นายฮัตโตริยังบอกอีกด้วยว่าเขาได้กระจายของเหลวติดไฟได้ไปทั่วบริเวณ
2
นายฮัตโตริคนร้ายได้จุดไฟเผาขบวนรถไฟโดยสาร
เหยื่อรายอื่นๆ ในเหตุการณ์วันอาทิตย์นี้มีอายุตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงอายุ 70 ปี นอกจากชายผู้บาดเจ็บสาหัสแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 16 คน รวมถึงการสูดดมควันไฟอีกด้วย
2
เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกในกลุ่มผู้โดยสารที่หนีออกจากหน้าต่างรถไฟ คันที่ 10 ที่จะมุ่งหน้าสู่ "ชินจูกุ" (Shinjuku) สถานีที่ผู้คนพลุกพล่านใจกลางกรุงโตเกียว จาก "ฮาชิโอจิ" (Hachioji) ทางตะวันตกของเมืองหลวง
4
ประตูรถไฟไม่สามารถเปิดได้ตามปกติเนื่องจากไฟฟ้าดับเป็นเวลา 30 นาที
แหล่งข่าวสืบสวนและพยานผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่าผู้ต้องสงสัยกำลังกวัดแกว่งสิ่งที่ดูเหมือนมีดทำครัวและถือขวดพลาสติกในมืออีกข้างขณะที่เดินผ่านรถไฟ หลังจากนั่งรถไฟในรถคันที่ 8 จากด้านหน้าและแทงชายวัย 70 ปี
3
นายฮัตโตริคนร้ายก็ย้ายไปที่รถคันที่ 6 ซึ่งเขากำลังกระจายของเหลวและเผาที่นั่ง รถไฟก็เต็มไปด้วยควัน
2
ผู้โดยสารชายซึ่งอยู่ห่างจากฮัตโตริประมาณหนึ่งเมตรกล่าวว่ามีดนั้นดูเหมือนจะเปื้อนเลือดปลอม “ฉันคิดว่ามันเป็นการเล่นตลกฮัลโลวีน”
2
รถไฟด่วนพิเศษหยุดฉุกเฉินที่สถานีโคคุเรียว (Kokuryo Station) ในเมืองโชฟุ (Chofu) ทางตะวันตกของโตเกียว และไฟดับประมาณ 30 นาทีต่อมา
2
หลังจากระดมรถดับเพลิงกว่า 40 คัน
“ฉันได้ยินเสียงดังปัง เห็นเปลวไฟและควันที่ด้านหลัง ทุกคนต่างตื่นตระหนก” ผู้โดยสารชายคนหนึ่งกล่าว
3
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ด้านนอกสถานีรถไฟ
ผู้เห็นเหตุการณ์ได้โพสต์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอจำนวนมากของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดีย
2
มีคนเห็นคนปีนออกจากหน้าต่างรถไฟขึ้นไปบนชานชาลาหลังจากที่ประตูไม่สามารถเปิดได้ทันทีเมื่อรถไฟหยุด ได้ยินเสียงกรีดร้องและมีคนพูดว่า “หนีไป”
2
เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาในขบวนรถไฟดังกล่าว ซึ่งนายฮัตโตริคนร้ายนั่งอยู่ มีรายงานว่าชายผู้นี้ไม่ได้ต่อต้านการถูกควบคุมตัว
2
นายฮัตโตริคนร้ายมีความต้องการฆ่าผู้หญิงที่มีความสุขในคืนนี้ (บางแหล่งข่าวรายงาน)
หนึ่งในผู้โดยสารที่พูดว่า “ฉันเห็นผู้หญิงร้องไห้และตัวสั่น ฉันคิดว่าฉันกำลังจะตาย” ทำให้นึกถึงการโจมตีด้วยก๊าซซาริน (Sarin gas) ในระบบรถไฟใต้ดินโตเกียวโดยลัทธิ “โอม ชินริเกียว” (AUM Shinrikyo) เมื่อปี 2538 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 รายและบาดเจ็บกว่า 6,000 รายด้วยกัน
2
การโจมตีหลายครั้งบนรถไฟและบริเวณสถานีในพื้นที่โตเกียวได้เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้
4
• ตามรายงานของตำรวจ ได้อ้างถึงเหตุการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมบนรถไฟโดยสาร “โอดะคิว” ( Odakyu Electric Railway) ในโตเกียว ซึ่งมีชายคนหนึ่งแทงและเฉือนผู้โดยสารไป 10 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว
3
• อีกครั้งเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ชาย 2 คนถูกชายคนหนึ่งแทงโดยชายที่สถานี “เจย์อาร์ อูเอะโนะ” (JR Ueno)
3
• และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คนในสถานีรถไฟใต้ดินโตเกียวเมื่อปลายเดือนสิงหาคม หลังจากชายคนหนึ่งฉีดกรดซัลฟิวริก (Sulfuric Acid) ลงบนใบหน้าของชายอีกคนหนึ่ง
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา