1 พ.ย. 2021 เวลา 06:41 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[Tip] 7 การตั้งค่าเริ่มต้นของ Windows 10 ที่คุณต้องปิดการใช้งานทันที
ระบบปฏิบัติการ Windows 11 ของ Microsoft เริ่มเปิดตัวตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่นั้นมีการดำเนินการแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถ Upgrade ได้ในทันที ในขณะที่บางคนกำลังถกเถียงกันว่าการอัพเกรดเป็น windows 11 นั้นคุ้มค่าหรือไม่ หรืออาจจะใช้ Windows 10 ไปจนกว่าจะสิ้นสุดการสนับสนุนในปี 2025 แต่ไม่ว่าคุณจะยังใช้ Windows 10 ด้วยเหตุผลใดก็ตาม การตั้งค่าเริ่มต้นบางอย่างของระบบปฏิบัติการจะรวบรวมข้อมูลทำให้คุณเห็นโฆษณาและการแจ้งเตือนมากขึ้นอาจทำให้อุปกรณ์ของคุณทำงานช้าลง
นี่คือ 7 รายการที่เปิดโดยค่าเริ่มต้นที่เรารวบรวมมาให้ ซึ่งคุณสามารถปิดการใช้งานได้ใน Windows 10
1. File-sharing updates (การแชร์ไฟล์อัตโนมัติ)
ฟีเจอร์นี้เพิ่มเข้ามาใน Windows 10 คือระบบการนำส่งการอัพเดทที่ปรับให้เหมาะสม ซึ่งช่วยให้คุณดาวน์โหลดการอัพเดทจากคอมพิวเตอร์ Windows 10 จากเครื่องอื่น ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต สิ่งที่จับได้คือ คอมพิวเตอร์ของคุณจะเป็น Hub การแชร์การอัพเดทผู้ใช้ Windows 10 รายอื่น
สามารถปิด Feature นี้ได้โดยไปที่ Settings > Update & security > Advanced options > Delivery optimization หลังจากนั้นเลือกปิดในส่วนของ Allow downloads from other PCs
2. การแจ้งเตือนที่น่ารำคาญ
Windows 10 Action Center เป็นศูนย์กลางที่สะดวกสำหรับการแจ้งเตือนทั้งหมดของคุณไม่ว่าจะเป็น App เตือนความจำ โปรแกรมที่เพิ่งติดตั้งใหม่ การแจ้งเตือนที่เกินพิกัด นับเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเพิ่มการแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็นเช่นเคล็ดลับของ Windows ลงในแถบการแจ้งเตือน
สามารถปิด Feature นี้ได้โดยไปที่ Settings > System > Notifications & actions แล้วเลือกปิดในสิ่งที่คุณไม่ต้องการให้มันแสดง
3. โฆษณาในเมนูเริ่มต้น
ไมโครซอฟท์ผลักดัน App Windows Store มากจนคุณอาจจะเห็น App ที่คุณไม่เคยดาวน์โหลดในเมนู Start ของคุณแอปที่แนะนำเหล่านี้จะเป็นการโฆษณาจากทาง Microsoft
สามารถปิด Feature นี้ได้โดยไปที่ Settings > Personalization > Start > Show suggestions occasionally in Start
หากเป็นโฆษณากำหนดเป้าหมายจากแอปบุคคลที่ 3 ทาง Microsoft คอยติดตามการตั้งค่าและพฤติกรรมการท่องเว็บของคุณใน Windows 10 คุณยังมีรหัสโฆษณาที่ไม่ซ้ำกันซึ่งบริษัทใช้เพื่อแสดงโฆษณาที่ตรงเป้าหมายแก่คุณ
สามารถปิด Feature นี้ได้โดยไปที่ Settings > Privacy > General > Let apps use advertising ID to make ads more interesting to you based on your app activity เลือกปิดอันแรกได้เลย
4. Cortana ยินดีที่รู้จัก
Cortana เป็นผู้ช่วยเสมือนที่ฝังอยู่ตั้งแต่ Windows Phone 8.1 คุณลักษณะนี้คล้ายกับ Google Now และ Siri ของ Apple ชื่อ Cortana มาจากซีรี่ส์วิดีโอเกม Halo ซึ่งเป็นเกมพิเศษใน Xbox และ Windows Cortana สามารถช่วยผู้ใช้ในการกำหนดตารางเวลาทำความเข้าใจกับเสียงที่เป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องบังคับให้ผู้ใช้ป้อนคำสั่งบางอย่างและตอบคำถามโดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจาก Bing เช่นการรับข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศสภาพการจราจรคะแนนกีฬาและชีวประวัติ
สามารถปิด Feature นี้ได้โดยไปที่ Settings > Privacy > Inking & typing และกดปิดมัน
5. การ Sync อัตโนมัติทั้งหมด
Windows 10 นั้นมีระบบ Sync ทั้งหมด ทั้งการตั้งค่าระบบ Theme รหัสผ่านประวัติการค้นหาจะซิงค์กับอุปกรณ์ที่คุณลงชื่อใช้กับ Microsoft ทั้งหมด แต่ไม่ใช่เราทุกคนที่ต้องการให้ประวัติการค้นหานั้น Sync จากโทรศัพท์กับคอมพิวเตอร์
สามารถปิด Feature นี้ได้โดยไปที่ Settings > Accounts > Sync your settings. หลังจากนั้นสามารถเลือกปิดสิ่งที่เราไม่ต้องการให้ Sync
6. App ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง
ได้ Windows 10 นั้นมี App จำนวนมากที่ทำงานในเบื้องหลังของคุณซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะไม่ได้เปิดแอปเหล่านั้นไว้ก็ตาม โดยค่าเริ่มต้นนั้นแอปเหล่านี้สามารถรับส่งข้อมูลส่งการแจ้งเตือนดาวน์โหลดและติดตั้งการอัพเดตและอาจจะกิน bandwidth และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของคุณหากใช้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือไม่ได้เสียบไฟตรง
 
สามารถปิด Feature นี้ได้โดยไปที่ Settings > Privacy > Background apps and either toggle off คุณสามารถเลือกปิดสิ่งที่ไม่ต้องการได้
7. การอัพเดทอัตโนมัติ
Windows 10 นั้นจะดาวน์โหลดและติดตั้งการอัพเดทโดยอัตโนมัติคุณไม่สามารถปิดได้แต่จริงๆแล้วคุณไม่ควรจะปิดมันระบบปฏิบัติการนี้ถือเป็นรุ่นปัจจุบันคือระบบปฏิบัติการที่ปลอดภัย แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างที่คุณต้องการป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์ของคุณดาวน์โหลดและติดตั้งการอัพเดท Windows 10 โดยอัตโนมัติบางทีคุณอาจจะสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งการอัพเดทดังกล่าวด้วยตนเองตามกำหนดเวลาโดยคุณสามารถหยุดการอัพเดทชั่วคราวตามระยะเวลาที่กำหนด
โดยคุณสามารถไปที่ Settings > Updates > Advanced option ภายใต้เมนูจะมีคำว่า Pause updates หลังจากนั้นภายใน 35 วันถัดไปคุณจะไม่สามารถหยุดชั่วคราวได้อีกครั้ง จนกว่าคุณจะอัพเดท
โฆษณา