1 พ.ย. 2021 เวลา 06:56 • ไลฟ์สไตล์
ห่างหายไปนานสำหรับนักพัฒนาที่หลงในกาแฟแบบผม ในเร็ว ๆ นี้ผมมีโอกาสได้รู้จักรุ่นพี่คนหนึ่งที่เปลี่ยนสายงานตอนอายุ 35 ปี จากผู้จัดการทั่วไปที่ทำงานด้านโอเปอเรชั่นมาทั้งชีวิต ได้เปลี่ยนแนวคิดมาเป็นโปรแกรมเมอร์และนักวิเคราะห์ระบบ
โปรแกรมเมอร์อายุมาก
ก่อนหน้านี้ที่ผมหายไปไม่ได้มาอัพเดทในเพจนี้สักเท่าไหร่เพราะผมได้ตัดสินใจไปเรียนต่อ ปริญญาโท ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัยเดิมที่ผมจบปริญญาตรีมา
2
ผมได้รู้จักกับพี่คมสันตอนที่มาติดต่องานที่มหาวิทยาลัยที่ พี่คมสันเป็นทำงานเป็นนักวิเคราะห์ระบบและโปรแกรมเมอร์ที่บริษัทแห่งหนึ่ง แต่ความน่าสนใจอยู่ที่ก่อนหน้านี้พี่คมสันไม่ได้เรียนจบด้านคอมพิวเตอร์หรือไอทีมาก่อนเลย
1
พี่คมสันเล่าให้ผมฟังว่าก่อนหน้านี้ตั้งแต่เรียนจบพี่คมสันทำงานเป็นพนักงานบริษัทแล้วก็ไต่เต้ามาเป็นระดับผู้จัดการในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ในตำแหน่งนี้พี่คมสันได้รู้จักกับรุ่นน้องในบริษัทที่เป็นโปรแกรมเมอร์และเกิดสนใจที่จะเรียนรู้ทักษะในด้านนี้ให้มากขึ้น
3
ความสนุกในการเขียนโปรแกรมเกิดขึ้นกับพี่คมสันในทันทีที่เหยียบเข้ามาในวงการนี้ พี่คมสันเริ่มจากศึกษาการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา VBA มาช่วยทำงาน Excel ต่อด้วยศึกษา Python มาทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พี่คมสันบอกว่าหลังจากเลิกงงาน พี่คมสันใช้เวลาวันละ 1-2 ชั่วโมงในการฝึกเขียนโปรแกรมทุกวัน
จนมาถึงจุดหนึ่งที่พี่คมสันคิดว่างานในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปไม่สนุกอีกต่อไปแล้ว พี่คมสันตัดสินใจลาออกและซื้อคอร์สเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อเรียนแบบจริงจังทันที คอร์สนี้เป็นคอร์สเรียนตั้งแต่พื้นฐานวิทยาการคอมพิวเตอร์ (CS50) ไปจนถึงการทำ Software Development พี่คมสันใช้เวลาเรียนอยู่ 4 เดือนก็เริ่มสมัครงานในตำแหน่งโปรแกรมเอร์ในทันที
ปัจจุบันนี้พี่คมสันทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์มาได้ 6 เดือนและได้เลื่อนตำแหน่งเป็นนักวิเคราะห์ระบบเรียบร้อยแล้ว แต่พี่คมสันก็ยังไม่หยุดที่จะเขียนโปรแกรมและเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา
ผมสรุปใจความที่ได้จากเรื่องเล่าของพี่คมสันได้ดังนี้
  • 1.
    พี่คมสันเริ่มเรียนรู้จากน้องในบริษัทก่อน
  • 2.
    เริ่มศึกษาด้วยตัวเอง และประยุกต์ใช้กับงานที่ตัวเองทำ
  • 3.
    ตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ
  • 4.
    ลงมือศึกษาอย่างจริงจัง
เคสของพี่คมสันเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจในการเปลี่ยนสายงานมาเป็นโปรแกรมเมอร์ ถือเป็นความโชคดีอย่างมากเลยที่คมสันสามารถเปลี่ยนงานได้ แต่จะบอกว่าเป็นความโชคดีอย่างเดียวก็ไม่ถูกต้องนัก ทั้งนี้ก็มีทั้งความพยายามและความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่พาให้พี่คมสันมาถึงจุดนี้ได้
โฆษณา