1 พ.ย. 2021 เวลา 07:45 • ความคิดเห็น
บางที เรานั้น จะต้องเป็นผู้เชียวชาญ บางเรื่อง ก็พอ ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญไปหมดทุกอย่าง
เราเคยได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ บางท่านที่เค้าหวังดีกับผม เป็นอย่างมากด้วยเค้าคงเห็นว่าผมนั้นมีความสนใจหลายด้าน จนสับสนวุ่นวายไปหมด ทั้งเรื่องของตัวเอง และเรื่องของคนอื่น จนทำให้ไม่รู้ว่าผมนั้นจะเอาดีไปทางด้านไหน ซึ่งคำพูดเหล่านั้นผมยังจดจำติดตรึงอยู่ในสมองไม่มีวันลืม เพราะเรา(คนไทย) ถนัดแต่วิเคราะห์คนอื่น จนลืมวิเคราะห์ตนเอง ก็คือง่ายเรานั้นถนัดเสือกแต่เรื่องคนอื่น บอกให้คนนั้นทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ลืมเสือกเรื่องตนเอง ไม่บอกให้ตนเองทำอย่างนั้นอย่างนี้ นี่แหละความถนัดของคน
เมื่อเราถนัดเสือก ใช่ครับอาชีพผู้สื่อข่าว(ที่เคยทำมา) นั่นก็เหมาะสมกับเรานัก เพราะเป็นงานเสือกแบบมีหลักการ เอาละเราหลงทางไปนอกประเด็นไปเยอะ กลับมาเข้าเรื่องของเราดีกว่า เรื่องความเชี่ยวชาญ ด้วยความที่เรานั้นต้องช่วยตัวเอง(ฟังแล้วแปลกๆเนอะ) ตั้งแต่เด็ก จนโต เราจึงอยากทำอะไรด้วยตนเองไปหมด แม้กระทั่งการทำ คอนเทนต์ ที่เรามักจะคิด เขียนบท ตลอดไปจนเป็นพิธีกรเอง ถ่ายเอง ตัดต่อเอง อัพโหลดเอง บางครั้งมันอาจจะผิดหรือถูกแต่เราก็ได้ทดลองทำมันทุกขั้นตอน ทุกกระบวนการ ถ้าจะถามถึงความภาคภูมิใจ เราก็บอกเลยว่าภูมิใจไม่น้อยที่ทำเองได้ (เอ้าาา คนอื่นเค้าก็ทำได้) แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ไหม ??
หลายครั้งที่เรามานั่งวิเคราะห์ตัวเอง และนึกถึงคำพูดของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ที่บอกกับเรา มันทำให้เราฉุดคิดว่าเราอยากทำอะไรเมื่อเราทำได้หลายอย่างไปหมด และ บางครั้งก็อยากจะทำ 1 อย่างให้ดีที่สุด ประสบการณ์กับการเดินทางที่ผ่านมา มันก็บอกว่าเราควรทำอะไรสักอย่างให้ดีที่สุด 1 เรื่องที่เชี่ยวชาญ (นอกจากเรื่องเสือกชาวบ้านแล้ว) ก็ต้องหา 1 อย่างที่ทำแล้วมีความสุขและที่สำคัญคือ ทำเงิน เราอาจจะปฏิเสธบางเรื่องที่ทำให้เราได้เงินเยอะ เพราะความไม่ชอบที่จะทำมัน หรือ ปฏิเสธโอกาสที่หลายคนมอบให้ (ใครมาอ่านต้องขออภัย) เพราะเราไม่ชอบที่จะทำมันจริงๆ เมื่อก่อนเราไม่เคยปฏิเสธใครนะช่วยเหลือทุกคน แต่ตอนนี้เราต้องปฏิเสธ (บางเรื่องได้เงินเยอะ) แต่เราก็ต้องปฏิเสธไปนะ
มาถึงตรงนี้ เราคิดว่ามันถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องเลือกเป็นผู้เชี่ยวชาญอะไรสักอย่าง เราเรียนรู้ที่จะหาข้อมูล เราเรียนรู้ที่จะศึกษา หาทางรู้ มันคงถึงเวลาแล้วนะ ที่เราจะต้องเลือกเดิน มันอาจจะช้าไปสำหรับเรา แต่ก็ไม่สายที่จะเริ่มต้น (ไหมมมมม)
โฆษณา