1 พ.ย. 2021 เวลา 11:10 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
#NEWS : Mockumentary ตกลงแล้วเรื่องจริงหรือหลอก?
อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย หากขุดลงไปลึกๆ ก็จะพบว่าแท้จริงมีภาพยนตร์ที่หลากหลาย จนบางทีก็คาดไม่ถึงเลยทีเดียว แต่ประเภทที่โด่งดังและเรียกเสียงกรี้ดได้มากที่สุดคือ “หนังผี” นั่นเอง
หนังผีของไทยนอกจากความน่ากลัวขนหัวลุกแล้วก็ยังมีทั้งอารมณ์ขบขัน ความรัก ความเชื่อต่างๆมากมาย แล้ว “ร่างทรง” ที่คนไทยหลายๆคนเพิ่งจะมีโอกาสได้ดูล่ะ เป็นหนังประเภทไหนกัน
ร่างทรง ที่มีเอกลักษณ์เป็นการเล่าเรื่องแบบติดตามชีวิตของผู้คนที่มีความเชื่อเรื่องร่างทรงในชุมชนแห่งหนึ่ง แต่ด้วยวิธีการเล่าที่พาเราไปสัมผัสพูดคุยจนเหมือนรายการถ่ายชีวิตจริง จนถึงตรงนี้ ใครที่ไม่ได้รู้ข้อมูลของหนังเรื่องนี้มากนัก อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาแล้วว่า “ตกลง นี่เรื่องจริงหรือการแสดง?”
คำตอบอาจจะยิ่งทำให้คุณ 'งง' กว่าเดิม คือ ทั้งถูกและผิด นี่เป็นเรื่องราวจากบางส่วนของความเป็นจริง ที่ทำเหมือนจะเข้าไปถ่ายสารคดีสิ่งที่มีอยู่แล้ว แต่แท้จริง หลายสิ่งกลับถูกสร้างขึ้นมา เป็นการถ่าย Documentary ที่ถูก Mock-up ขึ้นมา หรือเรียกหนังประเภทนี้ว่า Mockumentary นั่นเอง
Mockumentary นั้นหากจะย้อนประวัติศาสตร์กลับไปก็จะเห็นหลายๆ เรื่องที่มีลักษณะการเล่าเรื่องไม่จริงโดยพยายามทำให้คนรู้สึกว่ามันจริง ยกตัวอย่างในปี 1957 Spaghetti Harvest หรือเรื่องราวของการเก็บเกี่ยวสปาเกตตีจากต้นไม้ชนิดหนึ่ง ที่ถูกถ่ายทอดผ่าน BBC จนทำให้คนดูที่ ณ ช่วงเวลานั้นยังไม่รู้จักสปาเกตตีว่าคืออะไร และทำมาจากสิ่งใด กลับดูคลิปสามนาทีที่แสนจะสมจริงนั้นจนเชื่อว่าเส้นสปาเกตตีงอกงามมาจากต้นไม้จริงๆ นั่นเอง จึงเป็นอาวุธที่ไม่ลับของ Mockumentary
CONTENT : SMITHA P.
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: kritthanan@songsue.co
โฆษณา