1 พ.ย. 2021 เวลา 11:55 • หนังสือ
50 ข้อคิดดี ๆ ที่ได้จาก THE ALCHEMIST ขุมทรัพย์ สุดปลายฝัน : เปาโล คูเอลญู
ไปล่าขุมทรัพย์สุดขอบฟ้ากันค่ะทุกคน กับเรื่องราวการผจญภัยของซานติอาโก หนุ่มน้อยที่เป็นคนเลี้ยงแกะคนหนึ่ง ที่เชื่อในความฝัน เขาฝันแบบเดิม ถึงสองครั้ง เขาจึงตัดสินใจออกเดินทางไปหาขุมทรัพย์นั้น ด้วยการเป็นคนเลี้ยงแกะ
ในฝันนั้นมีคนบอกเขาว่า มีขุมทรัพย์ถูกฝังไว้ใต้พีระมิด
เรื่องราวระหว่างทางไปหา "ขุมทรัพย์ สุดปลายฝัน" สำหรับเด็กหนุ่มคนนั้น จุดหมายของเขาคือขุมทรัพย์ที่อยู่ใต้พีระมิดที่อียิปต์นั่น
1
แต่สำหรับผู้อ่านอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากเรื่องราวการเดินทางผ่านขอบฟ้า ข้ามทะเลทราย การผจญภัยไปในที่ต่างบ้าน ต่างเมือง ต่างภาษา ผู้คนแปลกหน้า
เด็กเลี้ยงแกะที่เดินทางคนเดียวไปยังขุมทรัพย์มหาศาล เขาทำได้ยังไง ?
ว้าว !!! นี่ต้องไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ ๆ ที่เราได้มาอ่านหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนขอเรียกสิ่งนี้ว่า "สัญญาณของความโชคดี" ก็แล้วกัน
นิยายเรื่องนี้อาจเป็นลายแทงชีวิตให้ใครหลาย ๆ คนมาแล้ว
1
ถ้าอย่างนั้นเราลองมาช่วยกันหาสัญญาณ หรือเบาะแส ในหนังสือเล่มนี้กันดีกว่าค่ะ ว่า เปาโล คูเอลญู เขาทิ้งลายแทงอะไรไว้ให้เราบ้าง
เพื่อน ๆ ที่อ่านเรื่องนี้แล้ว ชอบประโยคไหน หรือมีคำไหนที่อยากส่งต่อ คอมเมนต์ไว้ได้เลยนะคะ
1
"ข้อคิดดี ๆ ที่ได้จาก The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน"
1. "ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน อาจเป็นทางลัดด้านความคิดให้หลายคนได้เดินทางไปสุดปลายฝัน สู่ขุมทรัพย์ที่ถวิลหามาเนิ่นนาน" : คำนำสำนักพิมพ์เอโนเวล
2 . "คนเราจะยอมรับความจริง ก็ต่อเมื่อตอนแรกเราปฏิเสธมันก่อนจากเบื้องลึกแห่งจิตใจของเรา ได้เรียนรู้ว่าไม่ควรหลีกหนีชะตาชีวิตของตัวเราเอง และพระหัตถ์ของพระเจ้าช่างเมตตากรุณาไม่มีที่สิ้นสุด แม้ว่าพระองค์จะทรงเข้มงวด" : เปาโล คูเอลญู
2
3 . เพราะพวกมันเชื่อใจเรา จนลืมเชื่อสัญชาตญาณของตัวเองเพียงเพราะว่าฉันพาพวกมันไปหาอาหารและแหล่งน้ำ
1
4 . การได้ทำความฝันให้เป็นจริงนั่นเองที่ทำให้ชีวิตเป็นสิ่งที่น่าสนใจ
2
5 . ฉันถึงได้บอกไงว่าฝันของเธอมันยาก สิ่งง่าย ๆ ธรรมดาเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุด มีแต่ผู้รู้เท่านั้นที่จะสามารถเข้าใจได้ เพราะฉันไม่ใช่ผู้รู้น่ะสิ ฉันจึงต้องรู้จักศิลปะอื่น ๆ ด้วย
1
6 . คนเรามักจะมีเพื่อนใหม่อยู่เสมอ และไม่จำเป็นต้องอยู่กับเขาตลอดเวลา
2
7 . เพราะผู้คนมักจะมีความคิดชัดเจนเป็นของตนเองอยู่แล้วว่า คนอื่นควรจะดำเนินชีวิตอย่างไรแต่ไม่เคยรู้ว่าตนเองควรจะดำเนินชีวิตเช่นไร
8 . ในบางช่วงของชีวิต คนเราสูญเสียการควบคุมชีวิตของเราเอง และชีวิตช่วงนั้นกลับถูกกำหนดด้วยโชคชะตา นี่เป็นเรื่องที่โกหกหลอกลวงที่สุดในโลก
9 . หนังสือเล่าเรื่องราวที่เหลือเชื่อเสมอ ในยามที่เราต้องการฟัง แต่พอพูดกับคนทีไร คนจะชอบพูดอะไรบางอย่าง แล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรต่อ
1
10 . สืบสานตำนานชีวิต คืออะไร ?
11 . พลังลี้ลับ มันคือพลังที่ดูเหมือนจะทำลาย แต่ในความเป็นจริงมันกำลังสอนเธอว่า จะ "สืบสานตำนานชีวิต" ของตัวเองได้อย่างไร
2
12 . มีความจริงที่ยิ่งใหญ่ประการหนึ่งบนดาวเคราะห์ดวงนี้ นั่นคือ ไม่ว่าเธอจะเป็นใครหรือทำอะไร เมื่อเธอต้องการอะไรจริง ๆ ความต้องการอันแรงกล้านี้จะบังเกิดในจิตของ "จักรวาล" นั่นคือ "ภารกิจของเธอบนโลกนี้"
3
13 . "จิตของโลก" หล่อเลี้ยงด้วยความสุขของคน หรือด้วยความทุกข์ ความอิจฉา ริษยา
1
14 . การบรรลุถึง "ตำนานชีวิต" เป็นหน้าที่ประการเดียวของมนุษย์ ทั้งนี้ทุกสิ่งทุกอย่างคือสิ่งเดียว (All is One)
2
15 . เมื่อเธออยากได้อะไรสักอย่างทั่วทั้ง "จักรวาล" จะดลบันดาลให้เธอสมปรารถนา
3
16 . บางครั้งการปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างที่เป็นอยู่จะดีกว่า
1
17 . จุดเริ่มต้น ที่เป็นใจ
18 . ชีวิตต้องการให้เธอดำเนินตาม "ตำนานชีวิต" ของเธอ
1
19 . เธอต้องตามหาสัญญาณเอาเอง พระเจ้าได้ทรงเขียนเส้นทางที่แต่ละคนต้องเดินตามไว้แล้วบนโลกนี้ เธอเพียงแค่อ่านที่พระองค์ทรงเขียนไว้สำหรับเธอเท่านั้น
3
20 . อย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างคือสิ่งเดียวกัน อย่าลืมภาษาของสัญญาณ และที่สำคัญอย่าลืมไปให้ถึงจุดหมายของ "ตำนานชีวิต" ของเธอ
1
21 . มีภาษาอยู่ภาษาหนึ่งที่อยู่นอกเหนือคำพูด
"หากเราเรียนรู้ที่จะถอดรหัสภาษาที่ปราศจากคำพูด เราก็จะสามารถถอดรหัสโลกนี้ได้ด้วย"
3
22 . อย่าละทิ้งความฝันของเธอเป็นอันขาด จงตามสัญญาณบอกเหตุ
3
23 . การตัดสินใจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของอะไรบางอย่าง เมื่อใครตัดสินใจอะไรลงไป ในความเป็นจริง เขากำลังดำเนินอยู่กลางกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากที่จะพัดพาไปยังที่ที่เขาไม่นึกไม่ฝันในเวลาที่ตัดสินใจ
2
24 . "จักรวาล" ถูกสร้างขึ้นโดยภาษาหนึ่งที่ทุกคนเข้าใจ แต่ได้ลืมกันไปแล้ว ฉันกำลังแสวงหา "ภาษาสากล" นี้อยู่
1
25 . ยิ่งไปใกล้ความฝันมากเท่าไร "ตำนานชีวิต" จะยิ่งกลายเป็นเหตุผลที่แท้จริงของการมีชีวิต
1
26 . คนเราแค่กลัวที่จะสูญเสียสิ่งที่เรามีอยู่ไปเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของเรา หรือเรือกสวนไร่นาของเรา แต่ความกลัวนี้จะผ่านไปเมื่อคนเราเข้าใจว่าเรื่องราวของเรา และเรื่องราวของทุกคนได้ถูกลิขิตไว้แล้วโดย "มือ" เดียวกัน
2
27. ภาษาที่ปราศจากคำพูด "ภาษาจักรวาล"
2
28 . เมื่อไม่สามารถกลับไปได้ เราก็ควรกังวลกับการที่จะมุ่งไปข้างหน้า ให้ดีที่สุดเท่านั้น
1
29 . เธอก็ควรจะอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับโลกนี้ให้มากขึ้น
1
30 . หนังสือก็เหมือนกับกองคาราวานนั่นแหละ
1
31 . ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่เหนือ "แผ่นดิน" มีจิตด้วยเช่นกัน ไม่สำคัญว่าจะเป็นแร่ธาตุ พืช ผัก สัตว์ หรือแค่ความคิด
2
32 . ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ใต้และเหนือ "แผ่นดิน" เปลี่ยนรูปอยู่ตลอดเวลา "แผ่นดิน" มีชีวิตและมีจิตวิญญาณ พวกเราเป็นส่วนหนึ่งของ 'จิตวิญญาณ" นี้
2
33 . เฉพาะคนที่มีความมุ่งมั่น คนที่ศึกษาค้นคว้ามากเท่านั้น ถึงจะได้มาซึ่ง "ผลงานอันยิ่งใหญ่"
3
34 . ผมได้รู้ว่าโลกนี้มี "จิต" จิตหนึ่ง และใครที่เข้าใจ "จิต" นี้ก็จะเข้าใจภาษาของสรรพสิ่งต่าง ๆ
3
35 . แต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ของตัวเอง
1
36 . วิธีการของเขาไม่เหมือนกับของเรา และวิธีการของเราก็ไม่เหมือนกับของเขา แต่เราทั้งคู่ต่างกำลังค้นหา "ตำนานชีวิต" ของตัวเองอยู่ และเราก็ยังคงนับถือเขาเพราะเรื่องนี้
3
37 . ผมอยากรู้อนาคตเพราะว่าผมเป็นคน และคนมีชีวิตอยู่เพื่ออนาคต
1
38 . ความลับอยู่ที่ปัจจุบันนั่นแหละ
2
39 . ความกล้าหาญเป็นพรสำคัญที่สุด สำหรับผู้ที่ค้นหา "ภาษาของโลก"
1
40 . เธอรู้ทุกอย่างที่เธอต้องการแล้ว ฉันเพียงแต่ทำให้เธอก้าวต่อไป ตามทางที่จะไปยังขุมทรัพย์เท่านั้น
1
41 . ความชั่วไม่ใช่สิ่งที่เข้าไปในปากหรอก ความชั่วคือสิ่งที่ออกมาจากปากต่างหาก
42 . ความรัก ไม่เคยเหนี่ยวรั้งใครไม่ให้ดำเนินตาม "ตำนานชีวิต" ของเขา หากว่ารักใดมีการเหนี่ยวรั้ง นั่นก็เพราะว่ามันไม่ใช่ความรักที่แท้จริง หรือความรักที่พูด "ภาษาของโลก"
1
43 . รักก็เพราะรัก ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะรัก
3
44 . อย่าให้พวกเขาเห็นความกลัวของเธอสิ
1
45 . อย่ายอมแพ้ต่อความสิ้นหวัง เพราะมันจะทำให้เธอไม่สามารถสื่อสารกับใจของเธอได้
2
46 . ใครที่สืบสาน "ตำนานชีวิต" ของตนเอง จะรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการ มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ที่จะทำให้ความฝันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ นั่นคือ ความกลัวต่อความล้มเหลว
2
47 . เธอไม่ต้องกังวลไปหรอกโดยทั่วไปแล้ว "ความตาย" จะทำให้คนเรา " ละเอียดอ่อน" กับการใช้ชีวิตมากขึ้น
1
48 . ศาสตร์แห่งการเล่นแร่แปรธาตุ คือการนำความสมบูรณ์ในโลกแห่งจิตใจ มาสู่โลกแห่งวัตถุ
3
49 . ความรักคือพลังที่จะเปลี่ยนแปลงและทำให้จิตของโลกดีขึ้น
3
50 . แล้วเด็กหนุ่มก็มองทะลุลงไปในจิตของโลก และเห็นว่าจิตของโลกคือส่วนหนึ่งของจิตของพระเจ้า และจิตของพระเจ้าคือจิตของเขาเอง และเมื่อเป็นเช่นนั้นเขาก็สามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้เช่นกัน
3
เปาโล คูเอลญู เป็นนักเขียนร่วมสมัย ที่มีอิทธิพลที่สุดคนหนึ่ง หนังสือที่เขาขายได้เกิน 175 ล้านเล่มทั่วโลก อยู่ในตลาดหนังสือของ 168 ประเทศและแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ถึง 80 ภาษา
The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน
Paulo Coelho : เขียน
กอบชลี และกันเกรา : แปล
พิมพ์ครั้งที่ 1 พฤศจิกายน 2547
พิมพ์ครั้งที่ 12 ธันวาคม 2560
ราคา : 155 บาท
จำนวน : 184 หน้า
แนว : นวนิยายบราซิล
สำนักพิมพ์ เอโนเวล ในเครือ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด
หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป
และ ร้านขายหนังสือออนไลน์ 👇👇👇
เล่มนี้จาก Shopee เป็นฉบับปรับปรุง
อ้างอิงข้อมูล : THE ALCHEMIST ขุมทรัพย์ สุดปลายฝัน : เปาโล คูเอลญู
เป็นการรีวิวหนังสือนิยาย ที่ภูมิใจมาก ๆ ค่ะ
ลิสต์ไว้ 80 กว่าข้อ แต่เกรงว่าจะยาวเกิน เดี๋ยวเพื่อน ๆ บ่น เลยย่อยมาให้เหลือแค่ 50 ข้อ
ที่เหลือเผื่อไว้ ให้เพื่อน ๆ ไปช่วยกันค้นหาในหน้าหนังสือดีกว่าเนอะ
ที่จริงถ้าอ่านหนังสืออีกรอบ น่าจะมีเพิ่มมาเป็นร้อยข้อนะ
ขอบคุณทุกการต้อนรับสนับสนุน ขอบคุณค่ะ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา