1 พ.ย. 2021 เวลา 13:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
นักลงทุนสุดช็อก! เจ้าของโปรเจกต์เหรียญ Squid ปิดเว็บ เชิดเงินหนีกว่า 2.1 ล้านดอลลาร์
3
หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘Squid’ เหรียญคริปโทเคอร์เรนซี่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากซีรีส์เกาหลีชื่อดังอย่าง Squid Game เปิดตัวพร้อมกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และมีราคาพุ่งกระฉูด 2,400% ในการซื้อขายภายใน 24 ชั่วโมง
ล่าสุด วันที่ 1 พ.ย. 2564 เจ้าของโปรเจกต์ผู้ไม่เปิดเผยตัวตนที่อยู่เบื้องหลังคริปโทฯ เกมดังกล่าว ได้ปิดโครงการนี้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเว็บไซต์ถูกปิด ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ เชิดเงินนักลงทุนไปราว 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 70 ล้านบาท
3
ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัล Squid พุ่งสูงขึ้นมาแตะระดับที่สูงที่สุดที่ 2,861 ดอลลาร์ ก่อนร่วงลงมาเหลือ 0 ดอลลาร์ในช่วงเย็นวันนี้ ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ CoinMarketCap
2
โดยการโจรกรรมประเภทนี้เรียกกันโดยทั่วไปว่า ‘Rug Pull’ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ผู้สร้างหลอกให้นักลงทุนเอาเงินมาลงทุนไว้ในแพลตฟอร์ม จากนั้นก็โอนเงินออกไปจนหมด โดยตรวจสอบหรือติดตามไม่ได้ว่าสุดท้ายเงินหายไปไหน
2
สำหรับเหรียญ Squid เพิ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีเว็บไซต์และชุมชนคริปโทฯ หลายแห่งออกมาเตือนในระดับติดธงแดง ให้ระมัดระวังก่อนตัดสินใจเข้าซื้อ หลังพบความไม่น่าเชื่อถือหลายประการ รวมถึงเว็บไซต์เก่าของโครงการ ที่เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนเป็นเว็บที่สะกดคำผิดหลักไวยากรณ์เต็มไปหมด
2
ขณะที่ในตอนนี้ เว็บไซต์ของโฮสต์โครงการที่ใช้ชื่อเว็บว่า SquidGame.cash ได้หายไปแล้ว รวมถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่ถูกเซตขึ้นมาก็หายไปด้วย
ความไม่น่าเชื่อถืออื่นๆ ยังรวมไปถึงช่องเทเลแกรมของ Squid ถูกตั้งขึ้นโดยใครก็ไม่รู้ ทั้งยังไม่สามารถให้บุคคลภายนอกแสดงความคิดเห็น ขณะที่บัญชีทวิตเตอร์ก็ไม่อนุญาตให้ใครตอบโพสต์ได้เช่นกัน
แต่เรื่องที่ร้ายแรงที่สุดคือ เหรียญดังกล่าวนั้นซื้อแล้วขายไม่ได้ แต่สื่อกระแสหลักมากมาย เช่น BBC, Yahoo News, Fortune, Business Insider และ CNBC ต่างโหมกระหน่ำลงข่าวราคาเหรียญพุ่ง 83,000% ในเวลาเพียงไม่กี่วัน
1
ทั้งนี้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของการที่มิจฉาชีพใช้ป๊อปคัลเจอร์เพื่อดึงดูดความสนใจของสื่อ โดยการโจรกรรมในลักษณะ Rug Pull ที่คล้ายกันเกิดขึ้นเมื่อต้นปีกับเหรียญที่ชื่อว่า Mando ซึ่งเป็นคริปโทฯ ที่ใช้รูปภาพจากรายการทีวี Mandalorian ของ Disney+ โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากดิสนีย์อย่างแน่นอน
4
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
1
โฆษณา