1 พ.ย. 2021 เวลา 13:37 • ครอบครัว & เด็ก
📍 Pedophilia หรือ โรคใคร่เด็ก 📍
สวัสดีค่ะ ผู้อ่านทุกท่าน ☺️ สำหรับวันนี้จะเป็นบทความนึงที่มีเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและความคิดของมนุษย์ ที่หลายๆคนอาจคาดไม่ถึงว่าจะมีโรคนี้หรือสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นค่ะ
1
https://www.thejakartapost.com/news/2021/04/21/ex-nun-seeks-justice-against-priest-for-deceptive-sexual-violence-part-2-of-3.html
สำหรับคำว่า Pedophilia หลายๆคน อาจไม่เคยได้ยินมาก่อน คำว่าใคร่เด็ก ไม่ได้หมายความว่า รักเด็ก แบบรักใคร่ เอ็นดู แต่ในที่นี้หมายถึงภาวะที่ผู้ป่วยมีความผิดปกติทางจิต โดยผู้ป่วยจะมีความต้องการทางเพศกับเด็กๆที่ยังไม่ถึงวัยเจริญพันธุ์มากกว่าคนที่บรรลุนิติภาวะแล้ว
1
โดยอายุเฉลี่ยของเด็ก คือ 13 ปี 😰
📌 สาเหตุ
หลายงานวิจัยระบุว่า อาจมีผลมาจากพันธุกรรม ภูมิหลัง ประวัติการเลี้ยงดูจากครอบครัวในวัยเด็ก หรือบางรายอาจเคยโดนล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็กมาก่อน
📌 ลักษณะผู้ป่วย
คนเหล่านี้จะเป็นคนที่มองเห็นเด็กเป็นเพียง วัตถุทางเพศ โดยมีลักษณะคร่าวๆ คือ
- ผู้ที่มีอายุมากกว่าเด็กที่มีอายุตามเกณฑ์ด้านบน อย่างน้อย 16 ปี ขึ้นไป
- มีความต้องการทางเพศ หรือพฤติกรรมทางเพศกับเด็กวัยก่อนหนุ่มสาว หรือเด็กที่มีอายุประมาณ 13 ปี หรือต่ำกว่านั้น
- ผู้ที่ได้กระทำตามความต้องการทางเพศ และเกิดปัญหาต่อบุคคลอื่น
ซึ่งมักจะเป็นผู้ชายเกือบทั้งหมด อาจจะเป็นคนใกล้ชิดตัวท่านเอง คนที่รู้จักใกล้ๆบ้าน หรือเป็นครูของลูกหลานท่านก็เป็นได้
https://sundial.csun.edu/64512/opinions/no-one-deserves-to-wear-the-hat/
โดยคนเหล่านี้จะพยายามทำความคุ้นเคยกับเด็ก เลี้ยงดูเด็ก ตั้งแต่ยังเล็กจนทำให้พวกเขาไว้ใจ หลังจากนั้นก็จะมีพฤติกรรมที่เกินเลยกับเด็ก เช่น สัมผัสตัวเด็ก ลูบไล้ตัว ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น
📌 อย่างไรก็ตามคนเหล่านี้ สามารถทำการรักษาได้ เพื่อช่วยให้ต้านความสนใจทางเพศ ปรึกษากับแพทย์หรือทางนักจิตวิทยา ประกอบกับการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม เช่น หากผู้ป่วยกระทำตัวไม่เหมาะสม จะต้องได้รับการลงโทษ เพื่อให้ได้ตระหนักถึงโทษของพฤติกรรมเหล่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการปฏิบัติแบบนี้อาจไม่ได้ผล เนื่องจากผู้ป่วยอาจมีแนวคิดที่ต่างออกไป หรือมีพฤติกรรมต้านสังคม
📍 ซึ่งมีหลายครั้งที่มีข่าวในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศโดยเฉพาะกับเด็ก จึงอยากให้ทุกท่านคอยระมัดระวังลูกหลานให้ดี แนะนำวิธีการรับมือกับภัยคุกคามทางเพศ โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์หรือคำพูดเพื่อให้เด็กเข้าใจ
1
ประกอบกับจำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว เพื่อให้เด็กไว้วางใจและเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถให้คำปรึกษาแก่ตัวเด็กได้
1
สุดท้ายนี้ก็อยากฝากไว้ว่า สมัยนี้มีโรคใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะโรคทางจิต หากท่านใดมีปัญหา หรือรู้สึกว่าตนเองมีภาวะทางใจไม่สมดุล แนะนำโทรปรึกษาทางสุขภาพจิตได้เลยนะคะ การเข้ารับการรักษาไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดค่ะ
โฆษณา