1 พ.ย. 2021 เวลา 14:50 • สุขภาพ
#เภสัชกรร้านยา หลายคนเคยเจอลูกค้ามาถามหายา Lomotil (โล-โม-ติล) อยู่เรื่อยๆ ถึงแม้ว่ายานี้จะไม่มีขายในร้านขายยาเป็น 10 ปีแล้วก็ตาม ลูกค้าหรือประชาชนก็ยังคงมาตามหายาตัวนี้ มาดูสรุป 6 ข้อเกี่ยวกับยา #Lomotil (โล-โม-ติล) กัน
1. ยา Lomotil เป็นชื่อการค้าหรือชื่อยี่ห้อที่มีส่วนผสมระหว่างยา 2 ชนิดคือ #diphenoxylate และ #atropine ยาดังกล่าวนั้นมีฤทธิ์ช่วยลดการเคลื่อนไหวของทางเดินอาหารจึงช่วยลดอาการท้องเสียได้ รับประทานแล้วหยุดถ่าย
2. ยา Lomotil แต่เดิมได้ขึ้นทะเบียนเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 3 สามารถขายในร้านขายยาได้ แต่ร้านขายยานั้นจะต้องเป็นร้านขายยาแผนปัจจุบัน มีเภสัชกรประจำ รวมทั้งจะต้องขออนุญาตขายยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 3 ด้วย ร้านขายยาจึงจะสามารถขายยา Lomotil ได้
3. ยา Lomotil เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 3 เนื่องจากตัวยา diphenoxylate รับประทานไปแล้วทำให้รู้สึกเคลิ้ม มีความสุข ประสาทหลอน ซึ่งผลดังกล่าวนั้นทำให้เกิดการเสพติดนั่นเอง
4. ยา Lomotil จึงยกเลิกทะเบียนตำรับยาดังกล่าว ปัจจุบันไม่มียาตัวนี้แล้วในประเทศไทย รวมถึงสูตรยา diphenoxylate ผสมกับ atropine ในชื่อการค้าอื่นๆหรือยี่ห้ออื่นๆ
5. แล้วทำไมทุกวันนี้คนยังติดชื่อยา Lomotil อยู่ ตรงนี้น่าจะเป็นเพราะกินแล้วหยุดถ่าย ทำให้ติดปากกันมานาน เวลาไปร้านขายยาจึงชอบเรียกหายาตัวนี้ แต่ปัจจุบันยานี้ไม่มีแล้ว อย่าถามหากันอีกเลย
6. ปัจจุบันมียาอื่นที่ช่วยหยุดถ่ายได้เช่น #loperamide ที่มีความปลอดภัยมากกว่า และไม่ทำให้เสพติด มีขายอยู่ตามร้านขายยาแผนปัจจุบันทั่วไป
แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีอาการท้องเสียไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ควรไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง ทั้งนี้อาการท้องเสียสามารถเกิดขึ้นหลายสาเหตุ การซื้อยามารับประทานเองโดยไม่ได้ปรึกษาอาจจะส่งผลเสียได้
ไปหาเภสัชกรที่ร้านยา ถ้าเภสัชกรถามเยอะๆแบบนั้นแหละดีแล้วครับ เพราะทุกอาการ ทุกคำถามที่ถามไปเป็นเพราะเภสัชกรห่วงใยในสุขภาพของคุณ
โฆษณา